Giao thông

Địa phương làm kém, sẽ thu lại ủy thác bảo trì đường bộ

08/08/2014, 14:33

Địa phương nào làm tốt bảo trì, bảo dưỡng đường sẽ tiếp tục được giao thêm, còn những địa phương làm kém sẽ thu lại vai trò ủy thác.

Chỉ đạo tại hội nghị tổng kết và đánh giá công tác quản lý ủy thác quốc lộ cho các địa phương sáng nay (8/8) tại TP.Tuyên Quang, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng, địa phương nào làm tốt bảo trì, bảo dưỡng đường sẽ tiếp tục được giao thêm, còn những địa phương làm kém sẽ thu lại vai trò ủy thác.

Bộ trưởng Đinh La Thăng chủ trì hội nghị tổng kết công tác bảo trì, bảo dưỡng đường bộ
Bộ trưởng Đinh La Thăng chủ trì hội nghị tổng kết công tác ủy thác quản lý các tuyến quốc lộ

Nâng cao năng lực bảo trì các địa phương

Theo Tổng cục Đường bộ VN, hiện nay có 51/63 địa phương (Sở GTVT) được giao ủy thác, quản lý 9.646 km, chiếm gần 50% tổng số quốc lộ trên địa bàn cả nước. Đây là các tuyến đường vành đai, đi qua nhiều vùng điệu kiện KT- XH còn khó khăn và có một điểm chung là lưu lượng vận tải thấp so với các tuyến do các Cục quản lý đường bộ quản lý. Phần lớn cấp đường có quy mô cấp thấp, chất lượng đường và tải trọng cầu còn nhiều bất cập hạn chế.

Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng  cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho biết, việc giao ủy thác cho các địa phương đã phát huy được lợi thế của các Sở GTVT trên địa bàn trong công tác quản lý, bảo trì và vận hành khai thác, nhất là công tác phòng chống lụt bão. Việc ủy thác đã giảm bớt công việc, giảm bộ máy và biên chế hành chính của cho các Cục Quản lý đường bộ. Khi nhận ủy thác, Sở GTVT trở thành cầu nối của tỉnh với Bộ GTVT. Đồng thời, thông qua việc ủy thác, các Sở GTVT có thêm cơ hội để tiếp cận, tham khảo và vận dụng vào việc quản lý hệ thống đường địa phương đối với các định hướng cũng như ứng dụng KH-CN mới trong đầu tư xây dựng, bảo trì đường bộ.

Cũng thông qua ủy thác, Bộ GTVT có nhiều thuận lợi trong việc nắm bắt tình hình phát triển GTVT địa phương để quản lý nhà nước về GTVT. Ông Huyện cũng cho biết thêm, một số Sở GTVT tổ chức thực hiện tốt công tác quản lý, bảo trì quốc lộ được ủy thác như: Tuyên Quang, Bến Tre, Yên Bái, Hưng Yên… Tuy nhiên, việc ủy thác vẫn còn một số hạn chế, nhiều Sở GTVT làm chưa tốt, bởi chưa thực hiện đúng quy định về phát quang tầm nhìn, cắt xén cỏ cây, nạo vét lề đường, rãnh thoát nước, bảo dưỡng, sửa chữa mặt đường nên đường nhanh xuống cấp, ảnh hưởng đến ATGT.

Qua thực tế công tác quản lý, ủy thác, có nhiều mô hình khác nhau như: thành lập các Ban QLDA chuyên trách, nhiều địa phương sử dụng Ban QLDA kiêm nhiệm cả xây dựng cơ bản và bảo trì... Không thể phủ nhận, Sở GTVT nào có Ban QLDA chuyên trách công tác quản lý bảo trì tốt hơn.

Là 1 trong số 19 Sở GTVT thành lập Ban QLDA chuyên trách về công tác bảo trì, ông Phạm Văn Quang, Giám đốc Sở GTVT Tuyên Quang cho biết, mặc dù còn khó khăn về kinh phí (chỉ đáp ứng 40% nhu cầu), song Sở GTVT đã kiện toàn Ban QLDA vốn sự nghiệp kinh tế thực hiện nhiệm vụ quản lý, điều hành, kiểm tra, giám sát công tác duy tu bảo dưỡng thường xuyên và sửa chữa định kỳ. Sở được giao 369 km của 4 tuyến quốc lộ. Sở GTVT Tuyên Quang thực hiện việc đặt hàng công tác quản lý bảo trì với các đơn vị.

Hay như Sở GTVT Hưng Yên, trong lúc kinh phí có hạn, Sở GTVT Hưng Yên đã chủ động áp dụng nhiều tiến bộ khoa học kỹ thuật trong xây dựng và quản lý bảo trì đường bộ như: dán sợi cacbon, sợi thủy tinh để sửa chữa, tăng cường chịu lực cho cầu và sử dụng khe co giãn FEBA, khe co giãn răng lược để thay thế khe co giãn cao su bản thép mang lại hiệu quả kinh tế, kỹ thuật cao.

Chuyển từ đặt hàng sang đấu thầu

Ông Nguyễn Văn Huyện cho biết, tiến tới công tác bảo trì sẽ chuyển từ đặt hàng sang đấu thầu để có các đơn vị bảo dưỡng duy ty chuyên nghiệp. Ông Huyện lấy ví dụ Quý I năm nay có 4 tuyến quốc lộ được đấu thầu thành công với chiều dài 482 km, nhưng chưa có tuyến quốc lộ ủy thác nào tổ chức đấu thầu. Nguyên nhân là do các Sở GTVT chưa quyết tâm thực hiện chủ trương đấu thầu và có văn bản đề nghị chưa đấu thầu. Từ nay đến cuối năm Tổng cục Đường bộ VN sẽ tổ chức đấu thầu tối thiểu 40 tuyến quốc lộ với tổng chiều dài 6.376 Km (gần 33% toàn bộ quốc lộ), đồng thời sẽ rà soát để xây dựng kế hoạch đấu thầu cho toàn bộ các tuyến còn lại trong năm 2015.
 
Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường, Quỹ Bảo trì đường bộ giao cho địa phương 35%, cộng với giao ủy thác quản lý các tuyến quốc lộ lên đến 60%. Do đó, các địa phương phải sử dụng hiệu quả nguồn vốn này để bảo trì, bảo dưỡng. Từ năm 2015 việc phê duyệt vốn bảo trì sẽ được làm sớm ngay từ Quý I để địa phương chủ động.

Các địa phương làm không tốt sẽ bị cắt ủy thác
Các địa phương làm không tốt sẽ bị cắt ủy thác quản lý quốc lộ

Cũng liên quan đến vấn đề này, ông Lê Hoàng Minh, Chánh Văn Phòng Quỹ Bảo trì đường bộ TƯ cho biết, từ năm 2014 việc giải ngân, thanh toán cho các cơ quan được giao sử dụng vốn từ Quỹ Bảo trì đường bộ TƯ cho các đơn vị thi công, bảo đảm nguồn vốn thanh toán kịp thời, đúng đối tượng và không làm ảnh hưởng đến tiến độ công trình.

“Quỹ sẽ tiến hành giải ngân theo tháng, ngày mùng 5 hàng tháng các đơn vị sẽ báo cáo tình hình thực hiện tiến độ dự án và đề xuất mức kinh phí cần cấp tháng này trên cơ sở đó Quỹ sẽ giải ngân cho đơn vị ngay trong tháng. Các đơn vị không thực hiện báo cáo hoặc báo cáo không đúng mẫu, Quỹ sẽ không tiến hành cấp vốn cho tháng báo cáo và đơ vị phải chịu trách nhiệm về việc chậm trễ.

Sử dụng hiệu quả từng đồng của dân

Phát biểu kết luận, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng, chúng ta thu tiền của dân để bảo trì, sửa chữa hệ thống đường, do đó phải sử dụng hiệu quả từng đồng để người dân sử dụng hiệu quả, an toàn nhất, đem lại lợi ích cho nhân dân và xã hội. Bộ Trưởng yêu cầu Tổng Cục Đường bộ VN đến năm 2015 phải được đấu thầu công tác bảo trì, bảo dướng tất cả các tuyến QL đang quản lý. Các địa phương được giao ủy thác cũng phải tổ chức đấu thầu để xã hội hóa công tác bảo trì, thực sự mỗi cây cầu, con đường đều có chủ thực sự. Đường do địa phương thực hiện quản lý, bảo dưỡng, sử dụng và khai thác không đâu bằng 4 tại chỗ khi có thiên tai, lũ lụt, ATGT sẽ được giải quyết nhanh chóng kịp thời.

Bộ trưởng cũng nhấn mạnh, Tổng cục Đường bộ VN và các Sở GTVT cần thay đổi tư duy để đưa khoa học, công nghệ, cơ giới hóa vào công tác bảo trì. Bên cạnh đó phải tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra nhà nước, gắn trách nhiệm người đứng đầu với chất lượng, tiến độ, trật tự ATGT đối với các đơn vị quản lý và sửa chữa đường. Địa phương nào làm tốt bảo trì, bảo dưỡng đường sẽ tiếp tục được giao thêm, đồng thời sẽ thu lại nếu không làm tốt vai trò được ủy thác.

Khánh Hà
 
 
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.