Hàng không

Sân bay Long Thành gặp khó do Covid-19, cần giải pháp gì tháo gỡ?

10/08/2021, 07:00

Dự án đầu tư xây dựng cảng HKQT Long Thành gặp khó khăn rất nhiều khó khăn do ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19.

Thu ngoại tệ thấp chưa từng có

Ghi nhận của PV Báo Giao thông, thời gian qua, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, dự án đầu tư xây dựng CHK Long Thành gặp rất nhiều khó khăn. Chủ tịch HĐQT TCT Cảng hàng không VN (ACV) Lại Xuân Thanh cho biết: "Dịch Covid-19 tác động lớn đến các nền kinh tế trên thế giới và Việt Nam. Hàng không là một trong những lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Tình hình sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển của ACV trong năm 2020 và 6 tháng đầu năm 2021 bị tác động mạnh".

img

Phối cảnh khu vực làm thủ tục xuất cảnh tại sân bay Long Thành

Cũng theo ông Thanh, toàn bộ các chuyến bay thương mại quốc tế bị dừng ảnh hưởng đến nguồn thu ngoại tệ chính của ACV. Các đợt bùng phát dịch bệnh ở một số địa phương cũng làm giảm đáng kể sản lượng hành khách nội địa.

"Công tác triển khai dự án Cảng HKQT Long Thành cũng đang gặp khó khăn trong việc thương thảo, ký kết hợp đồng với các đơn vị đối tác có chuyên gia nước ngoài; một số cán bộ, nhân viên, người lao động phải cách ly, không tham gia làm việc trực tiếp tại các dự án", ông Thanh nêu

Trước tình hình này, ACV đã chủ động nghiên cứu các giải pháp bố trí các cuộc họp, làm việc trực tuyến, tăng cường sử dụng hóa đơn, chứng từ, chữ ký điện tử, quán triệt toàn thể cán bộ, nhân viên, người lao động, các đơn vị khảo sát, giám sát, thi công tuân thủ chặt chẽ các quy định phòng dịch và đảm bảo tiến độ triển khai của dự án.

Theo ông Thanh, biến động giá nguyên vật liệu, đặc biệt là giá thép tăng mạnh trong thời gian gần đây cũng ảnh hưởng nhiều đến dự án. Trong khi đó, tổng mức đầu tư, dự toán chi tiết được xây dựng theo định mức được nhà nước ban hành chưa điều chỉnh kịp thời theo biến động của thị trường. ACV đã chủ động rà soát, cân đối dự toán, xây dựng kế hoạch giải ngân phù hợp, giảm thiểu tối đa tác động của giá nguyên vật liệu tới chi phí đầu tư xây dựng dự án.

Cần giải pháp thích ứng linh hoạt

img

Cảng HKQT Long Thành được thiết kế theo mô hình hoa sen cách điệu

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Lại Xuân Thanh cho hay: Dù tình hình sản xuất, kinh doanh bị ảnh hưởng bởi đại dịch, ACV đã chủ động nghiên cứu các giải pháp triển khai dự án, phương án huy động vốn tối ưu như báo cáo Chính phủ, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp về phương án chia cổ tức, phân phối lợi nhuận sau thuế của ACV năm 2019, 2020 và các năm tiếp theo đến 2025.

Theo đó, ACV kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép ACV tích lũy nguồn tiền tối đa từ hoạt động sản xuất kinh doanh để đầu tư trên cơ sở phương án bổ sung vốn điều lệ hàng năm từ lợi nhuận sau thuế, không sử dụng ngân sách nhà nước.

"Chúng tôi cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận phương án cho phép ACV vay các ngân hàng quốc doanh trong nước bằng USD và trả bằng USD nhằm tiết kiệm chi phí lãi vay, đảm bảo lợi ích cho nhà nước, nâng cao hiệu quả của dự án và bảo toàn, phát triển vốn nhà nước tại ACV.

Đối với công tác bố trí, huy động vốn cho dự án, ACV đã và đang khẩn trương làm việc với các tổ chức tài chính trong và ngoài nước để xây dựng và triển khai phương án huy động vốn khả thi, tiết kiệm, hiệu quả theo các nội dung đã được nghiên cứu trong báo cáo nghiên cứu khả thi dự án được Hội đồng thẩm định nhà nước đánh giá tính khả thi, hiệu quả và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt", ông Thanh thông tin.

Trao đổi với Báo Giao thông, Tổng thư ký Hiệp hội doanh nghiệp hàng không VN Bùi Doãn Nề cho biết, trước những khó khăn chưa từng có do ảnh hưởng của dịch Covid-19, rất cần những giải pháp linh hoạt, đột phá.

"Những kiến nghị của ACV là hoàn toàn hợp lý trong bối cảnh hiện nay. Gỡ khó cho doanh nghiệp cũng chính là tạo cơ hội cho kinh tế đất nước phát triển hậu Covid-19", ông Nề khẳng định.

Ủng hộ phương án cho ACV vay, trả trong nước bằng USD, một chuyên gia kinh tế cho hay: ACV đề xuất huy động không vượt quá 2,5 tỷ USD bằng nhiều hình thức như: vay thương mại trong và ngoài nước bằng USD hoặc VNĐ, phát hành trái phiếu doanh nghiệp, vay tín dụng xuất khẩu...

"Tôi cho rằng phương án vay trong nước bằng ngoại tệ USD trả bằng USD là phương án ưu việt nhất. Ưu điểm nổi bật của phương án này là lãi suất cho vay bằng USD luôn thấp hơn đáng kể so với VNĐ, ACV có nguồn thu USD trực tiếp và gián tiếp từ hoạt động kinh doanh, khai thác các cảng HKQT như Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Phú Quốc...để trả lãi vay ngoại tệ", chuyên gia phân tích.

Cũng theo vị này, hiện các ngân hàng quốc doanh trong nước hiện đang dư nguồn USD cần tìm đối tác cho vay tin cậy và đem tới lãi suất cao hơn so với các ngân hàng nước ngoài. Phương án này đảm bảo lợi ích cho nhà nước, nâng cao hiệu quả của dự án và bảo toàn, phát triển vốn nhà nước tại doanh nghiệp nhà nước ACV.

img

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.