Thời sự Quốc tế

Dịch Covid-19 ngày 24/2 tại Trung Quốc: Ông Tập tổ chức họp chưa từng có

24/02/2020, 06:44

Trong cuộc họp được tổ chức ở quy mô chưa từng có, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đưa ra nhiều nhận xét đáng chú ý.

Thêm 105 người chết, hơn 400 ca nhiễm mới

img
Cập nhật của báo SCMP về số ca nhiễm Covid-19, số ca chết và số người khỏi bệnh trên toàn thế giới tạm tính đến thời điểm 11:30 sáng 24/2/2020.

Sáng 24/2, chính quyền Trung Quốc thông báo rằng, sau 24h qua, nước này đã ghi nhận thêm 105 ca nhiễm Covid-19 tử vong và 409 ca nhiễm mới.

Số liệu mới nhất vừa được giới chức y tế Trung Quốc công bố đã đẩy tổng số trường hợp mắc Covid-19 ở nước này lên 77.150 người và số ca tử vong được ghi nhận là 2.592.

Trong 105 người chết mới có 104 người ở tỉnh Hồ Bắc, 1 người ở tỉnh đảo Hải Nam. Trong ngày 23/2 vừa có có 1.846 ca được xuất viện, nâng tổng số người khỏi bệnh ở Trung Quốc lên con số 24.734.

Tổ chức họp bàn ở quy mô chữa từng có

Theo SCMP, trong một cuộc họp ở quy mô lớn và kết nối với nhiều cấp, được tổ chức theo hình thức trực tuyến, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết dịch Covid-19 là một khủng hoảng sức khỏe cộng đồng nghiêm trọng nhất đối với quốc gia này.

Nhà lãnh đạo quyền lực nhất Trung Quốc cũng cam kết sẽ áp dụng nhiều chính sách hỗ trợ tăng trưởng để giúp khắc phục hậu quả do dịch Covid-19 gây ra.

img
Ông Tập Cận Bình và các quan chức cấp cao tham gia cuộc họp trực tuyến được tổ chức ở quy mô chưa từng có.

Theo hãng tin Tân Hoa Xã, phát biểu từ xa của ông Tập Cận Bình thông qua cuộc họp tổ chức vào ngày hôm qua (23/2), đã được kết nối với mọi chính quyền các cấp và cả chỉ huy của các quân binh chủng, đơn vị quân sự trên toàn lãnh thổ Trung Quốc

Ông Tập Cận Bình nói rằng dịch Covid-19 có tốc độ lan truyền nhanh nhất, có nhiều người bị nhiễm bệnh nhất và là loại dich bệnh khó phòng ngừa và kiểm soát nhất kể từ khi thành lập nước Cộng hòa Nhân Dân Trung Hoa đến nay.

img
Quân đội Trung Quốc - một trong những mũi nhọn chủ công trong cuộc chiến chống Covid-19 ở Hồ Bắc.

"Đây là một cuộc khủng hoảng đối với chúng ta và nó cũng là một bài thử nghiệm lớn", ông Tập nói, đồng thời thừa nhận rằng, Trung Quốc cần học hỏi từ những thiếu sót rõ ràng đã bộc lộ trong phản ứng, đối phó dịch để có thể cải thiện khả năng xử lý khủng hoảng trong tương lai.

Tuy nhiên, theo SCMP, ông Tập cũng nói với các cán bộ của nước này rằng, Ủy ban Trung ương Đảng Cộng Sản Trung Quốc đã đánh giá chính xác về tình hình dịch bệnh, tất cả các sắp xếp công việc đều kịp thời và các biện pháp được áp dụng là hiệu quả.

"Hiệu quả của công tác phòng ngừa và kiểm soát một lần nữa đã chứng minh những lợi thế đáng kể của sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Trung Quốc và hệ thống Xã hội Chủ nghĩa đặc sắc Trung Quốc", ông Tập Cận Bình nói.

img
Cập nhật của báo SCMP về số ca nhiễm Covid-19, số ca chết và số người khỏi bệnh trên toàn thế giới tạm tính đến thời điểm 23:33 đêm ngày 23/2/2020.

Chủ tịch Trung Quốc nói rằng việc kiểm soát chặt chẽ ổ dịch ở thành phố Vũ Hán và tỉnh Hồ Bắc rộng lớn cũng đã góp phần ngăn chặn dịch bệnh lan sang Bắc Kinh, trung tâm chính trị của Trung Quốc, là hai mục tiêu chiến lược hàng đầu của đất nước.

Hạ mức cảnh báo khẩn cấp tại bốn tỉnh

Từ ngày hôm nay (24/2), bốn tỉnh Trung Quốc gồm Vân Nam, Quảng Đông, Sơn Tây và Quý Châu công bố giảm cấp độ các biện pháp phản ứng khẩn cấp với dịch bệnh Covid-19.

Cụ thể, hai tỉnh Vân Nam và Quý Châu giảm cấp độ phản ứng khẩn cấp từ mức 1 xuống mức 3, trong khi hai tỉnh Quảng Đông và Sơn Tây cũng đã hạ mức phản ứng khẩn cấp xuống mức 2.

Trung Quốc có hệ thống phản ứng gồm 4 cấp độ với các vấn đề y tế khẩn cấp cộng đồng, mức 1 là cao nhất. Tùy theo từng mức sẽ có những biện pháp triển khai tương ứng.

Cam Túc là tỉnh đầu tiên công bố hạ mức phản ứng khẩn cấp ngày 21/2, sau đó là Liêu Ninh ngày 22/2.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.