Thời sự Quốc tế

Dịch Covid-19 tại Trung Quốc ngày 27/2: Điều tra thành viên Tân Thiên Địa

27/02/2020, 06:35

Chính quyền Trung Quốc đang điều tra các thành viên của giáo phái bí mật Tân Thiên Địa có nguồn gốc tại Hàn Quốc.

img
Hoạt động của nhóm Tân Thiên Địa - ảnh Kukmi daily.

Trung Quốc đang điều tra giáo phái Tân Thiên Địa

Báo SCMP dẫn lời một nhà nghiên cứu theo dõi sát sao các hoạt động của giáo phái Tân Thiên Địa cho biết, chính quyền Trung Quốc đang tìm cách sàng lọc và điều tra các thành viên của giáo phái Kitô phi chính thống đã hoạt động bí mật ở Hàn Quốc và Trung Quốc để xác định đường đi của virus gây dịch Covid-19.

Trước đó, tại Hàn Quốc, một nhà thờ của giáo phái Tân Thiên Địa được xác định là ổ dịch Covid-19. Nhà nghiên cứu nói trên cho biết chính quyền Trung Quốc đang điều tra một số thành viên Tân Thiên Địa người Trung Quốc đã từng đến thăm Hàn Quốc.

img
Một phụ nữ đi tàu điện ngầm tại thủ đô Seoul, Hàn Quốc trong lúc Covid-19 đang lây lan - ảnh Reuters.

Đến hết ngày 26/2 vừa qua, dịch Covid-19 đã lây nhiễm cho hơn 81.000 người trên toàn thế giới và giết chết hơn 2.700 người trong số đó. Cho đến nay, số ca mắc bệnh cao nhất là ở Trung Quốc, nhưng Hàn Quốc cũng đã chứng kiến ​​hơn 1.200 ca nhiễm bệnh, nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào khác bên ngoài lãnh thổ Trung Quốc đại lục.

Hai cụm bệnh Covid-19 lớn nhất ở Hàn Quốc đều có liên quan tới các thành viên của nhà thờ Tân Thiên Địa. Theo SCMP, có ít nhất 200 thành viên của Tân Thiên Địa đang hoạt động ở tỉnh Hồ Bắc. Ngoài ra, trên toàn lãnh thổ Trung Quốc, Tân Thiên Địa có khoảng 20.000 thành viên.

img
Cập nhật của báo SCMP về số ca nhiễm Covid-19, số ca chết và số người khỏi bệnh trên toàn thế giới tạm tính đến thời điểm 20:42 tối 26/2/2020.

Tân Thiên Địa đã bị các tổ chức Kitô giáo chính thống mô tả là "một giáo phái bí mật và không chính thống".

Tính tới sáng 27/2 trên toàn Trung Quốc đại lục đã ghi nhận có 78.497 trường hợp nhiễm COVID-19, trong đó phần lớn là tại Vũ Hán của Hồ Bắc. Số ca tử vong ở Trung Quốc trong ngày 26/2 vừa qua là 50 người, thấp nhất trong nhiều tuần qua.

Thưởng tiền cho người trình báo có dấu hiệu nhiễm Covid-19

img
Dịch Covid-19 bắt nguồn từ thành phố Vũ Hán tỉnh Hồ Bắc.

Thành phố Tiềm Giang, tỉnh Hồ Bắc tuyên bố sẽ chi cho mỗi người dân số tiền tương đương 1.400 USD nếu họ tự đến chính quyền trình báo khi có các dấu hiệu của bệnh Covid-19 và được xác nhận dương tính với virus qua xét nghiệm.

Tiềm Giang có khoảng 1 triệu người nhưng lại rất gần Vũ Hán, tâm dịch Covid-19.
Chính quyền Tiềm Giang đã ghi nhận 197 trường hợp nhiễm bệnh và đang đẩy mạnh các nỗ lực ngăn chặn lây lan.

Trong một thông báo được phát đi ngày 27/2, các đơn vị chống dịch Tiềm Giang cam kết sẽ cung cấp cho mỗi người dân 10.000 nhân dân tệ (khoảng 1.400 USD) nếu họ dương tính với Covid-19 với điều kiện phải chủ động thông báo cho chính quyền sớm nhất có thể.

Một quận ở Vũ Hán và thành phố Hoàng Cương thuộc tỉnh Hồ Bắc cũng tuyên bố thưởng tiền mặt cho những người tự nguyện đi kiểm tra Covid-19 nhưng với số tiền ít hơn, khoảng 500 USD.

Covid-19 có đột biến gien giống virus HIV

Virus Corona chủng mới gây ra dịch Covid-19 có đột biến về gien giống virus HIV.

Virus Corona đột biến mới có khả năng bám vào tế bào con người, có thể mạnh gấp 1.000 lần so với virus gây SARS. Theo SCMP, theo nghiên cứu này được các nhà khoa học Trung Quốc thực hiện.

Phát hiện này có thể giúp giải thích không chỉ sự lây nhiễm của Covid-19 diễn ra như thế nào, mà còn virus Corona này đến từ đâu và cách tốt nhất để chống lại nó.

Các nhà khoa học cho biết virus Corona gây SARS (Hội chứng hô hấp cấp tính nặng) xâm nhập vào cơ thể người bằng cách bám vào một protein thụ thể gọi là ACE2 trên màng tế bào.

Một số nghiên cứu ban đầu cho thấy Covid-19, chia sẻ khoảng 80% cấu trúc gien của virus gây SARS, có thể đi theo một con đường tương tự.

Nhưng protein ACE2 không tồn tại với số lượng lớn ở những người khỏe mạnh và điều này phần nào giúp hạn chế quy mô bùng phát dịch SARS trong giai đoạn 2002-2003, với khoảng 8.000 người trên thế giới mắc bệnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.