Xã hội

Tour Trung Quốc cháy vé dịp Tết: Chưa nhận khuyến cáo từ Tổng cục Du lịch

23/01/2020, 20:41

Dịch viêm phổi lạ Vũ Hán bùng phát, đúng thời điểm tour đi Trung Quốc cháy vé dịp Tết Nguyên đán, song Tổng cục Du lịch chưa có khuyến cáo nào.

img
Dịch viêm phổi lạ Vũ Hán bùng phát, đúng thời điểm tour đi Trung Quốc cháy vé dịp Tết Nguyên đán, song Tổng cục Du lịch chưa có khuyến cáo nào.

Ngay sau khi thành phố Vũ Hán thuộc tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, nơi có ca bệnh chết người do nhiễm virus Corona, quyết định tạm thời ngưng tất cả chuyến bay và chuyến tàu đưa khách rời thành phố, trong sáng nay 23/1, Công ty Tiếp thị và Truyền thông Lữ hành Saigontourist, chính thức thông báo hủy tour có quá cảnh tại địa điểm này.

Đây cũng là doanh nghiệp lữ hành đầu tiên của Việt Nam thông báo hủy tour tại Vũ Hán. Theo thông báo, những khách hàng đã mua tour với lịch trình quá cảnh tại Vũ Hán sẽ được công ty sắp xếp chuyển qua một tour khác. Hiện Lữ hành Saigontourist vẫn đang tiếp tục theo dõi tình hình và phối hợp chặt chẽ với đối tác tại Trung Quốc để tiếp tục có hướng xử lý các đoàn khách khác đi tour Trung Quốc khởi hành dịp Tết Nguyên Đán khác.

Chiều 23/1, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Ngọc An, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Lữ hành Fiditour cho hay: Dịch viêm phổi do virus Corona tại Vũ Hán, Trung Quốc lây lan nhanh, hiện đang được dư luận rất quan tâm, song các hãng tour vẫn chưa nhận được khuyến cáo chính thức từ Tổng cục Du lịch. “Mấy ngày nay, nhiều du khách gọi điện tới hãng để hỏi thông tin này. Các công ty lữ hành cũng cập nhật thường xuyên tình hình dịch bệnh để thông tin cho khách”, ông An nói và cho hay: “Dù chưa có khách nào thông báo hủy tour, song trước tình hình dịch bệnh lây trực tiếp từ người sang người, công ty đã chuẩn bị khẩu trang chống khuẩn để du khách sử dụng nhằm phòng ngừa khi làm thủ tục tại khu vực sân bay, cửa khẩu để phòng ngừa. Chúng tôi cũng chỉ có thể khuyến cáo du khách đi tour Trung Quốc nên suy xét kỹ nếu thấy sức khỏe không tốt”.

Vị lãnh đạo Fiditour cũng cho biết, trong trường hợp khách buộc phải hủy tour vì lý do sức khỏe, sẽ được phía công ty bảo hiểm hỗ trợ một phần chi phí.

Theo ông Trần Văn Long, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Truyền thông Du Lịch Việt, kiêm Trưởng ban Truyền thông và Tổ chức sự kiện Hiệp hội Lữ hành Việt Nam, tới nay Cục Du lịch của Trung Quốc cũng như cơ quan quản lý du lịch của các nước trong khu vực vẫn chưa có khuyến cáo chính thức về dịch bệnh viêm phổi. Trong khi đó, lượng khách Việt Nam đặt vé đi Trung Quốc trong dịp Tết Nguyên đán rất đông, hầu hết các tour đã cháy vé từ cách đây 1 tháng.

“Tết Trung Quốc diễn ra cùng thời điểm với Tết Nguyên đán của Việt Nam, 2 nền văn hóa lại khá tương đồng nên các tour du lịch trong dịp này đều cháy vé. Do lượng khách quá đông nên nhiều chuyến phải quá cảnh tại sân bay Vũ Hán, nơi xảy ra dịch viêm phổi. Chúng tôi vẫn đang theo dõi sát diễn biến, lập nhóm trao đổi giữa các hãng tour cả trong và ngoài nước để chia sẻ thông tin và sẵn sàng hỗ trợ nhau”, ông Long cho biết.

Trước tình hình trên, trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, cho biết đang theo dõi chặt chẽ tình hình diễn biến bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV sớm có cảnh báo đến tour đi Trung Quốc trong dịp Tết Nguyên đán.

"Chúng tôi vẫn đang chờ phản ứng của Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao cũng như Tổ chức Y tế thế giới (WHO) để có thông báo, khuyến cáo kịp thời với du khách. Các doanh nghiệp hiện cũng đang chủ động nắm bắt thông tin và theo dõi", ông Khánh cho biết.

Theo thống kê, tính tới nay, Trung Quốc đã ghi nhận 541 trường hợp mắc bệnh, trong đó có 17 trường hợp tử vong, 15 nhân viên y tế bị nhiễm bệnh. Các trường hợp mắc bệnh được ghi nhận tại 13 tỉnh/thành phồ gồm: Hồ Bắc, Bắc Kinh, Thượng Hải, Thiên Tân, Trùng Khánh, Quảng Đông, Chiết Giang, Sơn Đông, Giang Tây, Hà Nam, Hồ Nam, Tứ Xuyên và Vân Nam.

Từ 10h sáng 23/1, thành phố Vũ Hán thuộc tỉnh Hồ Bắc quyết định tạm thời ngưng tất cả chuyến bay và chuyến tàu đưa khách rời thành phố nhằm ngăn lây lan dịch bệnh với khuyến cáo "Không đến Vũ Hán, không rời Vũ Hán".

Một số nước, vùng lãnh thổ trong khu vực đã ghi nhận các trường hợp bệnh xâm nhập như: Thái Lan (4 trường hợp), Nhật Bản (1 trường hợp), Hàn Quốc (1 trường hợp), Đài Loan (1), Hoa Kỳ (1), Ma Cao (1), Hồng Kông (1).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.