Bạn cần biết

Dịch vụ y tế kỹ thuật cao phủ sóng khắp tuyến dưới

24/11/2018, 11:21

Những ca phẫu thuật tim mạch, HSCC, thụ tinh ống nghiệm thành công giờ không còn xa lạ với các bệnh viện tuyến dưới...

bệnh nhân Mộc Châu

Bệnh nhân đột quỵ não hồi phục sau cấp cứu tại BV ĐK huyện Mộc Châu

Khi cơ sở y tế tuyến dưới ứng dụng kỹ thuật cao

Mặc dù là bệnh viện tuyến huyện của tỉnh miền núi Sơn La, nhưng sau hai năm thực hiện đề án bệnh viện vệ tinh (BVVT), BV ĐK huyện Mộc Châu đã từng bước khẳng định mình, làm chủ những kỹ thuật cao trong điều trị bệnh nhân. BV Mộc Châu  là một trong những đơn vị đầu tiên tại Sơn La triển khai thành công  điều trị bệnh nhân đột quỵ  não cấp sử dụng thuốc tiêu huyết khối Alteplase... đồng thời, với kỹ thuật dẫn lưu não thất. Kỹ thuật này đã góp phần cứu sống được nhiều bệnh nhân bởi căn bệnh vốn được tính bằng giờ, bằng phút khi cấp cứu. Bệnh viện cũng đã thực hiện thành công nhiều ca thụ tinh nhân tạo trong ống nghiệm, đem lại niềm vui cho nhiều gia đình hiếm muộn…. Cùng nhiều ca phẫu thuật não, thay khớp hàng thành công.

Theo BS. Vũ Giang An, Phó Giám đốc BV Đa khoa Mộc Châu, đạt kết quả BV đã tiếp nhận chuyển giao và thực hiện được nhiều kỹ thuật mới từ các BV tuyến trên như BV ĐH Y Hà Nội, BV Hữu nghị Việt Xo, BV Nội Tiết TƯ…, như siêu âm tim, mạch máu, phẫu thuật nội soi ổ bụng, phẫu thuật vết thương tim, các phương pháp điều trị nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não, suy hô hấp trẻ sơ sinh… Cũng nhờ vậy, bệnh nhân đến với bệnh viện yên tâm điều trị và có kết quả tốt.

Tại khu vực Bắc Trung bộ, những bệnh nhân ung thư giờ có thể yên tâm điều trị tại Khoa Ung bướu và Y học hạt nhân của BV Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh hay BV Ung bướu Nghệ An, thay vì phải tốn nhiều chi phí hơn để ra BV K, BV Bạch Mai. Lãnh đạo BV Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh cho biết, với sự giúp đỡ của Trung tâm Y học hạt nhân và ung bướu BV Bạch Mai, BV tỉnh nhà đã có được đội ngũ y bác sĩ chuyên ngành về ung bướu, cùng với đó được trang bị các máy móc hiện đại như máy CT 64 dãy, máy Spect 2 đầu thu… hỗ trợ hiệu quả công tác khám, chẩn đoán, điều trị bệnh.

Sự chuyển mình của các bệnh viện tuyến dưới góp phần làm nâng ca chất lượng phục vụ, điều trị cho bệnh nhân, giúp tiết kiệm chi phí ăn ở, đi lại và điều trị cho bệnh nhân và hơn cả giúp giải quyết vấn đề quá tải của bệnh viện tuyến trên.

Tiếp tục chuyển giao kỹ thuật chuyên khoa

Theo Bộ Y tế, đến nay cả nước đã hình thành 23 BV hạt nhân và 138 BV vệ tinh với 10 chuyên khoa được đầu tư, ưu tiên phát triển, gồm: Ung bướu, ngoại - chấn thương, tim mạch, sản, nhi, nội tiết, thần kinh, huyết học lâm sàng, hồi sức cấp cứu, chống độc. Ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, nhận định Đề án BV vệ tinh đang là đòn bẩy giúp BV tuyến dưới phát triển, khi mà thực tế cho thấy người bệnh đã tin tưởng thực hiện nhiều kỹ thuật cao ngay tại tuyến cơ sở.

Ông Khuê dẫn chứng, trong chuyên ngành ngoại - chấn thương, trước đây, với kỹ thuật phẫu thuật chấn thương, vết thương mạch máu ngoại vi, mổ máu tụ trong não, đa phần BV tuyến dưới chưa thực hiện được. Tuy nhiên, sau khi được BV Việt Đức chuyển giao kỹ thuật, các BV tuyến tỉnh như Lào Cai, Hà Giang, Điện Biên đã triển khai thực hiện được các kỹ thuật này thuần thục, nhờ đó nhiều bệnh nhân đã được cứu sống. “Có những BV tỉnh, tỷ lệ chuyển tuyến chỉ còn dưới 1%. Điều này chứng tỏ, những kỹ thuật cao, phức tạp, nếu được đầu tư, đào tạo bài bản, các bác sĩ ở BV vùng cao, vùng xa có thể làm được”, ông Khuê cho biết.

Theo Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, trên cơ sở kết quả đã đạt được, từ nay đến năm 2020, Bộ Y tế sẽ tiếp tục mở rộng các kỹ thuật chuyên khoa để chuyển giao cho các BVVT trên cả nước. Thiết lập hệ thống hội chẩn trực tuyến giữa bệnh viện hạt nhân và BVVT để kịp thời chẩn đoán, điều trị cho người bệnh, tiếp tục giảm tỷ lệ người bệnh phải chuyển lên tuyến trên…

Việc hỗ trợ chuyển giao các dịch vụ y tế kỹ thuật cao từ các BV tuyến trên cho tuyến dưới qua Đề án BVVT của Bộ Y tế đã giúp cho người dân mỗi khi đau ốm được khám chữa bệnh chất lượng cao ngay địa phương. Khi nhiều BV tuyến tỉnh đã tiến hành phẫu thuật ghép tạng, phẫu thuật tim mạch thành công. BV tuyến huyện cũng đã mổ được nội soi, cứu sống được trẻ sơ sinh chỉ nặng 500g... Đây là những bước tiến đáng phấn khởi. Được chuyên gia ở tuyến trên cầm tay chỉ việc, trình độ tay nghề của các y bác sĩ tuyến dưới nâng lên rõ rệt. Đồng thời, thông qua hệ thống y tế từ xa (telemedicine), nhiều ca bệnh được hội chẩn trực tuyến, bệnh nhân không phải chuyển lên tuyến trên, tỷ lệ tai biến cũng giảm đi, giảm bệnh nhân tử vong

Song, để tiếp tục phát huy những kết quả của Ðề án BVVT một cách bền vững, Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnh, thành phố cần quan tâm hơn nữa việc bố trí nguồn ngân sách, huy động vốn để thực hiện đầu tư phát triển các BVVT; có các chính sách hỗ trợ hợp lý nhằm thu hút nguồn nhân lực y tế có chất lượng và giúp cán bộ đi học để nâng cao trình độ chuyên môn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.