Thị trường

Điểm danh 85 cửa hàng bán khẩu trang giá "cắt cổ" giữa tâm dịch Corona

02/02/2020, 10:33

Lực lượng QLTT xử lý 85 cửa hàng vi phạm về giá khẩu trang, song cũng ghi nhận tình trạng thiếu hàng giữa tâm điểm dịch do virus Corona...

img
Lực lượng QLTT xử lý 85 cửa hàng vi phạm về giá khẩu trang, song cũng ghi nhận tình trạng thiếu hàng giữa tâm điểm dịch do virus Corona...​

Hà Nội và miền Bắc cháy hàng, giá cao chóng mặt

Tổng cục Quản lý thị trường cho biết, tại nhiều địa phương đã xảy ra hiện tượng thiếu hàng, thu gom, tăng giá các mặt hàng khẩu trang, nước sát trùng và găng tay y tế phục vụ phòng bệnh.

Cụ thể, tại Hà Nội, dọc tuyến phố Ngọc Khánh, các cửa hàng thuốc đều treo biển thông báo hết khẩu trang y tế. Tại chợ thuốc Hapulico, 2 doanh nghiệp phối hợp Ban Quản lý, lực lượng QLTT và Công an tổ chức bán 17.000 hộp khẩu trang loại 50 chiếc/hộp với giá 50.000 đồng/hộp.

Dọc tuyến phố Phương Mai, nhiều cửa hàng thuốc bán nhiều loại khẩu trang với giá từ 150.000 đến 200.000 đồng/hộp hay tại các khu vực khác, nhiều cửa hàng thuốc vẫn bán khẩu trang y tế với giá 3.000 đồng/chiếc (150.000 đồng/hộp) nhưng số lượng người mua không nhiều.

Tại các tỉnh như Quảng Ninh, Lào Cai, Hòa Bình, Hải Phòng… các quầy thuốc đều trong tình trạng khan hàng do nhiều người thu gom để xuất sang bên kia biên giới. Đơn cử, tại Quảng Ninh, lực lượng chức năng đã thu giữ được 200.000 chiếc khẩu trang được chủ cửa hàng thu gom. Tại Lào Cai, Lạng Sơn, Hải Dương... các cơ sở kinh doanh dược phẩm, trang thiết bị y tế hầu như không còn hàng để cung cấp ra ngoài thị trường.

Tại miền Trung, nhu cầu mặt hàng khẩu trang y tế tăng cao, giá bán một số nơi tăng cao hơn trước đây. Nhiều nơi xảy ra tình trạng không đủ hàng để bán.

img
Riêng Hà Nội có 16 đơn vị kinh doanh bị xử lý...

TP HCM thị trường tương đối ổn định

Tại TP.HCM, Đội Quản lý thị trường ghi nhận sức mua mặt hàng khẩu trang y tế giảm so với ngày 31/1/2020 (đây được xem là ngày giá cả khẩu trang được đội lên cao khi mọi người đổ xô đi mua khẩu trang y tế tích trữ phòng dịch). Tuy nhiên, do sau Tết Nguyên Đán lượng hàng bán ra chủ yếu hàng tồn kho trước Tết nên một số nhà thuốc, cơ sở kinh doanh thiết bị y tế có kinh doanh mặt hàng khẩu hàng y tế đã hết hàng hoặc chỉ còn số lượng ít.

Riêng đối với khu vực chợ sỉ Thuốc Tây tại Quận 10 TP Hồ Chí Minh thì tình trạng buôn bán khẩu trang vẫn diễn ra bình thường, chưa phát hiện tình trạng khan hiếm hàng. Số lượng người mua tập trung đông và lượng hàng hóa bán ra tương đối nhiều so với bình thường....

85 cửa hàng vi phạm bị xử phạt gần 90 triệu đồng

Hiện tại, lực lượng Quản lý thị trường đã ra quânxử lý 85 cửa hàng vi phạm với các hành vi tăng giá bán. Số tiền xử phạt thu được là 88.700.000 đồng tạm giữ là 4.870 khẩu trang có dấu hiệu vi phạm về nhãn hàng hóa.

Đối với số khẩu trang có dấu hiệu vi phạm về nhãn hàng hóa và số khẩu trang đang tạm giữ tại TP Hồ Chí Minh, Tổng Cục QLTT đã chỉ đạo Cục Quản lý thị trường TP Hồ Chí Minh xử lý và đưa ngay số hàng này ra thị trường phục vụ nhu cầu của người dân.

Trước đó, ngày 1/2, Bộ Công thương báo cáo: cả nước có 38 đơn vị sản xuất khẩu trang 3 lớp với năng lực sản xuất 1.245.000 chiếc/ngày; 2 đơn vị sản xuất khẩu trang N95 đạt 32.000 chiếc/ngày, có thể đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.