Hồ sơ tài liệu

Điểm lạ trong bài phát biểu của Thủ tướng Trung Quốc trước Quốc hội

23/05/2020, 15:11

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường hạn chế nhắc đến Mỹ và dùng những từ ngữ tích cực khi nói về quan hệ với quốc tế.

img
Thủ tướng Lý Khắc Cường phát biểu trước Quốc hội.

Trung Quốc đang liên tiếp hứng chịu chỉ trích cộng đồng quốc tế về phản ứng liên quan tới đại dịch Covid-19 nên kỳ họp Quốc hội đáng lẽ là thời điểm để vấn đề quốc tế này được đưa lên chương trình nghị sự hàng đầu. Nhưng thực tế lần này lại khác.

Chỉ đề cập tới Mỹ 1 lần duy nhất

Trong bài phát biểu khai mạc, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường rất hiếm khi nhắc việc Trung Quốc dường như đang bị cô lập trên quốc tế vì dịch Covid-19, cũng không nhắc nhiều tên các quốc gia như Mỹ, thay vào đó tập trung vào một loạt các thách thức về xã hội và kinh tế trong nước.

Dù thừa nhận, Trung Quốc sẽ đối mặt với hàng loạt thách thức chưa từng có trong thời gian dài nhưng ông thể hiện sự quyết tâm và khẳng định nước này sẽ “vượt qua” tất cả với tiềm năng thị trường vô cùng lớn, sức mạnh kinh tế cũng như hệ thống pháp luật rõ ràng.

Xuyên suốt bài phát biểu, ông Lý không đề cập nhiều tới Mỹ hay các quốc gia phương Tây. Do đó, theo một số chuyên gia, chính chi tiết đó chỉ ra những khó khăn mà chính phủ Trung Quốc đang gặp phải để xoay chiều mối quan hệ với Mỹ theo hướng tích cực.

Quan hệ hai nước vốn đã căng thẳng, nay tiếp tục trên đà rơi xuống vực thẳm trong vài tháng gần đây khi Bắc Kinh và Washington đụng độ trên mọi mặt trận giữa bối cảnh đại dịch từ Trung Quốc hoành hành tại Mỹ và Châu Âu gần 6 tháng trở lại đây.

Nhận định về những diễn biến này, ông Pang Zhongying, nhà phân tích quan hệ quốc tế có trụ sở tại Bắc Kinh cho biết: “Giới chức Trung Quốc bao gồm Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình rất nhiều lần nói về những sự thay đổi bất ngờ mà thế giới chưa bao giờ trải qua trong 1 thế kỷ trở lại đây. Và nay, lời nói đó đã trở thành sự thật”.

“Khi mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc gần như rơi tự do, Bắc Kinh đối mặt với tình hình quốc tế tồi tệ nhất trong 3 thập kỷ qua... Và, rõ ràng, Trung Quốc đang bắt đầu chuẩn bị cho những kịch bản xấu nhất bao gồm đụng độ quân sự có giới hạn” – ông Pang nói.

Do vậy, ông Lý không nói nhiều về Washington, chỉ đề cập 1 lần duy nhất tới Mỹ khi ông cam kết thực hiện thoả thuận thương mại giai đoạn 1 với nước này. “Chúng tôi đã đạt được những kết quả tích cực trên con đường theo đuổi chính sách ngoại giao của Trung Quốc” – ông Lý nói và đưa ra danh sách dài những cuộc gặp quốc tế mà ông Tập đã tham dự trong 1 năm qua.

Không nhắc tới những tổ chức thế giới lớn đang suy yếu

Ông Lý cũng đề cập tới mối quan hệ hợp tác quốc tế toàn diện với 15 nước trong khu vực cùng những thoả thuận thương mại tự do với Nhật và Hàn Quốc dù nay đã bị trì trệ vì Covid-19.

“Trung Quốc sẵn sàng làm việc với các quốc gia khác để tăng cường quan hệ quốc tế về kiểm soát Covid-19, tăng cường ổn định kinh tế thế giới, nâng cao hệ thống quốc tế với Liên Hợp Quốc theo trọng tâm và trật tự dựa trên luật pháp quốc tế” – Thủ tướng Trung Quốc nói.

Song, các nhà phân tích cho biết, bình luận này của ông Lý không thực sự thuyết phục vì nếu cân nhắc những cơ chế có nhiều quốc gia tham gia nhất như Tổ chức Y tế Thế giới đều đang bị suy yếu vì đại dịch.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc đang bị tê liệt vì sự đối đầu giữa Bắc Kinh và Mỹ, thiếu hành động thiết thực trong khủng hoảng y tế toàn cầu.

Mối quan hệ của Trung Quốc với Liên minh Châu Âu, Nga và Châu Phi cũng đã bị ảnh hưởng nặng vì đại dịch đồng thời Bắc Kinh đang ở vào thế bị cô lập, cản trở những nỗ lực muốn cải tổ hệ thống của Liên Hợp Quốc – ông Gu Su, nhà khoa học chính trị tại Đại học Nam Kinh cho hay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.