Công nghệ

Điểm mặt những công nghệ "mật thám" tối tân nhất của Mỹ

25/10/2014, 07:11

Máy bay không người lái tí hon 2,5 kg sẵn sàng cảm tử, đá cảm biến ghi dấu vết hành quân của địch và robot tinh vi có 5 "mắt" là những công nghệ do thám mới nhất vừa được Mỹ tung ra.

1. UAV cảm tử Battlehawk

Máy bay Battlehawk
Máy bay Battlehawk

Battlehawk do Công ty hệ thống Textron chế tạo, tương tự với loại đạn bay tự hủy Switchblade. Battlehawk nhỏ gọn nặng 5,5 pound (2,49 kg) đút vừa trong ba lô.

Chiếc UAV này chạy bằng pin, được làm bằng sợi carbon, cánh có thể cuộn tròn và được lao lên từ một ống phóng cầm tay cỡ 22-inch (55,88 cm), được điều khiển bằng một máy tính bảng hoặc điện thoại thông minh có ứng dụng Android.

Nó có thể bám sát mục tiêu trong nửa giờ nhờ thiết bị định vị địa lý, người điều khiển có thể chọn chế độ tấn công hoặc hủy. Trên mũi máy bay được trang bị một quả lựu đạn. Để đạt được chế độ bảo mật, Textron chế tạo một loại lựu đạn khói ít gây chết người.

2. Đá cảm biến thông minh như lính gác

Mạng SPAN
Mạng SPAN

Đây thực chất là hệ thống mạng cảm biến giám sát SPAN do hãng Lockheed Martin chế tạo, nó có hình thù như những viên đá, có khả năng tự hình thành một mạng lưới để giám sát bí mật các thông tin di chuyển của kẻ địch nhằm bảo vệ các căn cứ nhất là ở vùng biên giới và các ống dẫn dầu.

Những viên đá này có thể tự tổ chức mạng lưới và tự phục hồi năng lượng của mình nhờ việc thu năng lượng mặt trời từ môi trường xung quanh. Nó rất thông minh có thể trực tiếp điều một máy ảnh tự động hoặc một UAV để điều tra một khu vực.

Do nhỏ gọn giống với viên đá, nên nó có thể cải trang rất tốt mà kẻ địch khó có thể phát hiện và gỡ bỏ hay làm xáo trộn đi được.

3. Robot leo núi gắn 5 máy ảnh

Robot MGTR
Robot MGTR

Loại robot MGTR chiến thuật nặng 20 kg này do Công ty Roboteam Israel chế tạo có khả năng di chuyển với tốc độ 2 dặm một giờ (3,2 km/h) và leo lên bậc thang cao 8 inch (20,32 cm), được điều khiển bởi một thiết bị Android 5-inc hoặc Windows 7-inc.

Các robot MGTR tinh vi còn có thể tham gia hoạt động trong một địa hình phức tạp rộng tới 1.600 feet (488 m). Nó được trang bị 5 máy ảnh trên thân, 1 micro bên trong và con trỏ laser hồng ngoại có thể xác định mục tiêu ở góc 360 độ.

Sau khi thu thập thông tin, MGTR sẽ mã hóa cho phép nó truyền thông tin và video một cách an toàn. Ngoài ra, MGTR còn được trang bị công nghệ xử lý vật liệu nổ. Lầu Năm Góc đã công bố 100 con robot này sẽ được biên chế vào các lực lượng đặc nhiệm của Mỹ.

Theo Văn Biên/ Dân Việt

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.