Trong nước

Điểm mặt ứng viên Quả bóng Vàng Việt Nam 2018

19/12/2018, 07:56

Thành công của đội tuyển Việt Nam tại AFF Cup 2018 sẽ đóng vai trò “chốt hạ” cho cuộc bầu chọn Quả bóng Vàng...

22

Quang Hải là ứng viên sáng giácho danh hiệu Quả bóng Vàng 2018 - Ảnh: Đăng Huỳnh

Quân thày Park phủ kín Quả bóng vàng

AFF Cup 2018 đã khép lại với thắng lợi trọn vẹn cho đội tuyển Việt Nam. Đây có lẽ cũng chính là thời điểm hợp lý nhất để tìm ra danh hiệu Quả bóng Vàng Việt Nam 2018. Trước đó, theo công bố của Ban Tổ chức, 20 cái tên được đề cử gồm: Hà Đức Chinh, Nguyễn Anh Đức, Phan Văn Đức, Bùi Tiến Dũng, Nguyễn Quang Hải, Đoàn Văn Hậu, Quế Ngọc Hải, Nguyễn Trọng Hoàng, Đặng Văn Lâm, Nguyễn Tiến Linh, Đỗ Duy Mạnh, Nguyễn Công Phượng, Nguyễn Văn Quyết, Hoàng Vũ Samson, Trần Đình Trọng, Vũ Văn Thanh, Nguyễn Văn Toàn, Lương Xuân Trường, Nghiêm Xuân Tú, Đinh Thanh Trung.

Trong số này, ngoại trừ Nghiêm Xuân Tú và Đinh Thanh Trung, phần còn lại ít nhiều đều đã cùng HLV Park Hang-seo chinh chiến tại Vòng Chung kết U23 châu Á 2018, ASIAD 2018 và gần nhất là AFF Cup 2018. Không khó lý giải cho việc quân thày Park tràn ngập trong đề cử Quả bóng Vàng 2018 bởi ở cả ba giải đấu, U23 Việt Nam, Olympic Việt Nam hay đội tuyển Việt Nam với những cầu thủ này đều chơi ấn tượng. Đặc biệt, chức vô địch AFF Cup 2018 chắc chắn sẽ có tác động cực lớn tới kết quả bầu chọn.

Chuyên gia Nguyễn Thành Vinh hoàn toàn đồng tình với luận điểm này bởi ông cho rằng, AFF Cup 2018 là giải đấu quan trọng nhất trong năm của bóng đá Việt Nam. “Ở bất kỳ nền bóng đá nào, các giải đấu chính thức của đội tuyển quốc gia luôn được chú trọng. Tuyển Việt Nam vô địch AFF Cup sau 10 năm đương nhiên sẽ góp tiếng nói quyết định trong cuộc đua Quả bóng Vàng”, ông Vinh nói.

Trong khi đó, cựu danh thủ Dương Hồng Sơn lại khẳng định, Quả bóng Vàng là danh hiệu nhìn nhận sự nỗ lực của cầu thủ trong một năm nên việc bình xét phải dựa vào thành tích của cầu thủ ở CLB, ở giải U23 châu Á 2018 và ASIAD. Tuy vậy, Quả bóng Vàng 2008 cũng thừa nhận, chức vô địch Đông Nam Á vừa qua của đội tuyển Việt Nam sẽ đóng vai trò “chốt hạ” tới quyết định trong các lá phiếu.

Quang Hải sáng giá nhất

Trong bộ tiêu chí bầu chọn Quả bóng Vàng 2018, Ban Tổ chức cũng nêu rõ: Cầu thủ thi đấu xuất sắc ở các giải đấu cấp CLB, trong màu áo đội tuyển quốc gia và có phẩm chất đạo đức tốt. Xét một cách toàn diện, chỉ Quang Hải, Văn Đức, Anh Đức, Đình Trọng, Văn Hậu, Duy Mạnh, Văn Lâm đủ sức cạnh tranh cho danh hiệu Quả bóng Vàng. Phần còn lại hoặc có ít đóng góp cho tuyển quốc gia (Văn Quyết, Công Phượng, Tiến Linh, Văn Thanh…), hoặc thi đấu không thực sự nổi bật ở CLB (Đức Chinh, Tiến Dũng, Ngọc Hải, Trọng Hoàng…).

Tuy vậy, theo HLV Phan Thanh Hùng, không ai xứng đáng giành danh hiệu này hơn Quang Hải: “Hải giành giải cầu thủ Xuất sắc nhất AFF Cup 2018, trước đó Hải cũng là nhân tố nổi bật nhất trong màu áo U23 Việt Nam ở Thường Châu. Tại ASIAD 2018, Hải kém bùng nổ hơn đôi chút nhưng nhìn chung vẫn chơi tốt. Cộng thêm việc Hải đứng trong hàng ngũ Hà Nội FC Vô địch V-League, cậu ấy đang đứng trước cơ hội lớn giành Quả bóng Vàng”.

Cựu danh thủ Dương Hồng Sơn và chuyên gia Nguyễn Thành Vinh cũng đồng tình, Quang Hải xứng đáng được vinh danh sau một năm thi đấu miệt mài, đóng góp nhiều thành công cho các cấp độ đội tuyển lẫn CLB. Trong năm 2018, Hải thi đấu tổng cộng 60 trận, ghi 20 bàn thắng, trong đó có nhiều bàn thắng đẳng cấp. Tiêu biểu như pha sút phạt tuyệt đẹp vào lưới U23 Uzbekistan ở trận chung kết giải U23 châu Á 2018.

“Quang Hải là cầu thủ ổn định nhất, xuất sắc nhất của bóng đá Việt Nam trong năm 2018. Ở tất cả các giải đấu tham dự, em đều để lại dấu ấn đậm nét bằng lối chơi thông minh, quyết đoán, hiệu quả”, ông Vinh nhận xét.

Về những ứng viên nổi bật vừa nêu trên, ai cũng có những điểm yếu khi đem so sánh với Quang Hải. Văn Đức thi đấu tốt trong cả màu áo CLB lẫn đội tuyển nhưng SLNA lại không có thành tích cao. Anh Đức và Văn Lâm không góp mặt tại giải U23 châu Á hồi đầu năm, giải đấu U23 Việt Nam làm nên lịch sử. Còn Văn Hậu, Đình Trọng hội tụ mọi tiêu chí khi cùng Hà Nội FC vô địch V-League và đóng góp lớn cho thành công của U23 Việt Nam, đội tuyển Việt Nam.

Theo thống kê, Đình Trọng chơi đủ 21 trận tại U23 châu Á, ASIAD, AFF Cup và là chốt chặn đáng tin cậy nơi hàng thủ Hà Nội FC cũng như đội tuyển. Tương tự Văn Hậu ra sân tổng cộng 15 trận cho các đội tuyển, lên công về thủ nhịp nhàng bên cánh trái và là nhân tố không thể thay thế trong sơ đồ chiến thuật của HLV Park Hang-seo.

Tuy nhiên, cựu danh thủ Dương Hồng Sơn nhận định, Đình Trọng, Văn Hậu tuy xuất sắc nhưng đóng góp của 2 em lại âm thầm, tầm ảnh hưởng lên lối chơi của toàn đội không bằng Quang Hải nên khó hút phiếu bầu. Riêng Đình Trọng giành Quả bóng Bạc là hợp lý”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.