Thời sự Quốc tế

Diễn biến mới về tình hình binh sỹ Ukraine cố thủ trong nhà máy Azovstal

Ngày 17/5, Quân đội Ukraine tuyên bố bắt đầu sơ tán những người mắc kẹt từ bên trong nhà máy thép tại thành phố Mariupol sau 82 ngày cố thủ.

Thông báo của Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine cho biết có tổng cộng 53 người bị thương đã được sơ tán tới bệnh viện ở Novoazovsk, cách nhà máy thép Azovstal khoảng 32km, nằm dưới quyền kiểm soát của Nga.

Trong khi 211 người khác được đưa tới thị trấn Olenivka hiện do các lực lượng thân Nga kiểm soát.

img

Thương binh Ukraine được đưa ra khỏi xe buýt bằng cáng khi được sơ tán tới bệnh viện ở Novoazovsk. Ảnh - Reuters

Theo quan sát của phóng viên hãng tin Reuters, đến cuối ngày 16/5, có 5 xe buýt chở binh sĩ từ Azovstal tới Novoazovsk. Một số binh sĩ bị thương và được đưa ra khỏi xe buýt bằng cáng. Còn khoảng 600 binh sĩ còn ở trong nhà máy thép Azovstal.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết, Chính quyền Kiev hy vọng các binh sĩ này sẽ được cứu sống vì trong đó, có rất nhiều người bị thương nặng.

Quân đội Ukraine cho biết đã yêu cầu chỉ huy các đơn vị cố thủ tại Azovstal phải tìm mọi cách cứu sống các binh sỹ, đồng thời tuyên bố, lực lượng Ukraine tại đây đã hoàn thành nhiệm vụ chiến đấu.

Nỗ lực giải cứu binh sỹ cố thủ bên trong nhà máy thép Azovstal vẫn đang trong quá trình thực hiện chưa rõ còn bao nhiêu binh sĩ.

Quân Ukraine đã cố thủ bên trong nhà máy thép Azovstal suốt 82 ngày trong khi Nga tiến công, kiểm soát gần như toàn bộ thành phố từng một thời trù phú Mariupol của Ukraine.

Hiện phía Nga chưa có bình luận chính thức về những diễn biến mới nhất liên quan tới nhà máy Azovstal.

Đợt sơ tán trên có thể đánh dấu kết thúc cuộc cố thủ lâu dài của các lực lượng Ukraine tại nhà máy Azovstal - khu vực cuối cùng tại thành phố Mariupol nơi các lực lượng Nga chưa giành được quyền kiểm soát.

Vài giờ trước khi đợt sơ tán diễn ra, phía Nga cho biết đã đồng ý cho phép sơ tán binh sĩ Ukraine bị thương tới cơ sở y tế tại Novoazovsk thuộc quyền kiểm soát của Nga.

Ngày 16/5, Bộ Quốc phòng Nga thông báo đã đạt được một thỏa thuận đưa những binh sĩ Ukraine bị thương ra khỏi nhà máy thép Azovstal ở thành phố cảng Mariupol của Ukraine.

Theo đó, Nga đã đạt được thỏa thuận với đại diện của các quân nhân Ukraine đang cố thủ tại nhà máy Azovstal ở Mariupol để sơ tán người bị thương.

Bộ Quốc phòng Nga cũng lưu ý, quân đội Nga đã ban hành một lệnh ngừng bắn trong thời gian diễn ra hoạt động sơ tán. Binh sĩ Ukraine bị thương sẽ được đưa tới một cơ sở y tế ở thị trấn Novoazovsk gần đó thuộc vùng lãnh thổ Donetsk, miền Đông Ukraine.

Đồng thời, một hành lang nhân đạo đã được mở phục vụ mục đích này.

Trước đó, Ukraine thông báo toàn bộ người già, phụ nữ, trẻ em đã được sơ tán thành công khỏi Azovstal vào tuần trước.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.