Thời sự Quốc tế

Điện Kremlin: Hộ chiếu Nga giúp cư dân Donbass di chuyển tự do

30/04/2019, 21:32

Người phát ngôn Điện Kremlin nói rằng, việc công nhận các nước cộng hòa ly khai ở Donbass chưa đủ để người dân vùng này di chuyển tới nhiều nơi.

img
Người dân Donetsk xuống đường biểu tình thể hiện sự ủng hộ đối với Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng năm 2015 (Ảnh tư liệu)

Trong cuộc họp báo ngày 30/4, người phát ngôn của Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov đã nhận được câu hỏi “Vì sao Moscow đơn giản hóa việc cấp quyền công dân Nga cho cư dân ở Donetsk và Lugansk trong khi hồi năm 2017, Tổng thống Nga đã ký sắc lệnh công nhận các nước cộng hòa tự xưng thuộc vùng Donbass?”.

Trả lời câu hỏi này, ông Peskov chỉ ra rằng cư dân vùng Donbass “không chỉ muốn di chuyển tới Nga. Thực tế cho thấy, các giấy tờ hiện nay chỉ cho phép cư dân Donbass tới Nga, còn đối với các điểm đến khác, điều đó là không thể".

Do vậy, theo người phát ngôn Điện Kremlin, với hộ chiếu Nga, cư dân Donbass sẽ sở hữu những giấy tờ để di chuyển tự do tới nhiều nơi, không chỉ ở Nga.

Vào ngày 24/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh giúp đơn giản hóa các thủ tục cấp quyền công dân Nga đối với cư dân của các nước Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Lugansk.

Theo sắc lệnh này, quyết định đã được đưa ra “để bảo vệ nhân quyền và quyền tự do của công dân” dựa trên nguyên tắc và chuẩn mực của luật pháp quốc tế.

Trước đó, ngày 29/4, Điện Kremlin cho biết các cơ quan cấp bộ, ngành sẽ xử lý quy trình cấp hộ chiếu Nga theo sắc lệnh của Tổng thống Putin.

“Các vấn đề về thủ tục cấp hộ chiếu cho cư dân vùng Donbass theo sắc lệnh của Tổng thống Putin sẽ được giải quyết ở cấp Bộ, ngành”, ông Peskov nói với các phóng viên.

Người phát ngôn Điện Kremlin nhấn mạnh: “Đây không phải là kế hoạch của Tổng thống. Các bộ phận làm nhiệm vụ giám sát hệ thống cấp hộ chiếu thuộc Bộ Nội vụ và các cơ quan chính phủ khác sẽ thực hiện các nhiệm vụ tương ứng liên quan”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.