Hạ tầng

Diện mạo mới ở Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Nghệ An, Hà Tĩnh

27/04/2022, 08:31

Có mặt trên công trường thi công những ngày cuối tháng 4/2022, PV ghi nhận hình ảnh mới nhất về Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn qua tỉnh Nghệ An.

Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn qua tỉnh Nghệ An có chiều dài khoảng 87,84km, đi qua địa bàn TX Hoàng Mai và 5 huyện: Quỳnh Lưu, Yên Thành, Diễn Châu, Nghi Lộc và Hưng Nguyên với 2 dự án thành phần là Nghi Sơn - Diễn Châu và Diễn Châu - Bãi Vọt.

Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn qua tỉnh Nghệ An có chiều dài khoảng 87,84km, đi qua địa bàn TX Hoàng Mai và 5 huyện: Quỳnh Lưu, Yên Thành, Diễn Châu, Nghi Lộc và Hưng Nguyên với 2 dự án thành phần là Nghi Sơn - Diễn Châu và Diễn Châu - Bãi Vọt.

Có mặt trên công trường thi công 2 dự án thành phần này vào những ngày cuối tháng 4/2022, PV ghi nhận khung cảnh thi đua lao động, sản xuất. Hàng trăm mũi thi công với cả ngàn cán bộ, kỹ sư, công nhân cùng nhiều máy móc hiện đại làm việc khẩn trương, nhộn nhịp.

Có mặt trên công trường thi công 2 dự án thành phần này vào những ngày cuối tháng 4/2022, PV ghi nhận khung cảnh thi đua lao động, sản xuất. Hàng trăm mũi thi công với cả ngàn cán bộ, kỹ sư, công nhân cùng nhiều máy móc hiện đại làm việc khẩn trương, nhộn nhịp.

Tại dự án thành phần Diễn Châu - Bãi Vọt, so với hồi tháng 3, đến nay dự án đã có thay đổi. Tổng giá trị các nhà thầu thực hiện được là 270,56 tỷ đồng.

Tại dự án thành phần Diễn Châu - Bãi Vọt, so với hồi tháng 3, đến nay dự án đã có thay đổi. Tổng giá trị các nhà thầu thực hiện được là 270,56 tỷ đồng.

Dù vậy, theo Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn, để đốc thúc dự án đẩy nhanh tiến độ hơn nữa, Bộ đã quyết định đưa dự án vào theo dõi, giám sát đặc biệt trong 2 tháng.

Dù vậy, theo Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn, để đốc thúc dự án đẩy nhanh tiến độ hơn nữa, Bộ đã quyết định đưa dự án vào theo dõi, giám sát đặc biệt trong 2 tháng.

Còn tại dự án thành phần Nghi Sơn - Diễn Châu, hiện tại các nhà thầu ở 4 gói xây lắp đã thi công đạt giá trị tương đương 1.190/4.395 tỷ đồng, đạt 27% khối lượng dự án.

Còn tại dự án thành phần Nghi Sơn - Diễn Châu, hiện tại các nhà thầu ở 4 gói xây lắp đã thi công đạt giá trị tương đương 1.190/4.395 tỷ đồng, đạt 27% khối lượng dự án.

Tranh thủ thời tiết thuận lợi, các nhà thầu đã làm thêm ca đêm. Đến nay đắp được 2,1/6,6 triệu khối đất (tương đương 32%); xử lý đất yếu bằng bấc thấm và giếng cát được 1,2/1,48 triệu mét dài (81%).

Tranh thủ thời tiết thuận lợi, các nhà thầu đã làm thêm ca đêm. Đến nay đắp được 2,1/6,6 triệu khối đất (tương đương 32%); xử lý đất yếu bằng bấc thấm và giếng cát được 1,2/1,48 triệu mét dài (81%).

23/23 cầu trên tuyến cũng đang trong quá trình thi công, riêng cầu Quỳnh Lưu đã gác xong dầm, chuyển sang làm mặt cầu. (Trong hình là cầu Quỳnh Lưu)

23/23 cầu trên tuyến cũng đang trong quá trình thi công, riêng cầu Quỳnh Lưu đã gác xong dầm, chuyển sang làm mặt cầu. (Trong hình là cầu Quỳnh Lưu)

Đặc biệt hầm Trường Vinh đã khoan được 800/900 mét (87%). Đã thông ống hầm nhánh trái vào ngày 26/4 và đến giữa tháng 5/2022 sẽ thông ống hầm còn lại.

Đặc biệt hầm Trường Vinh đã khoan được 800/900 mét (87%). Đã thông ống hầm nhánh trái vào ngày 26/4 và đến giữa tháng 5/2022 sẽ thông ống hầm còn lại.

Ông Phạm Văn Minh - Phó Giám đốc Ban QLDA 6 cho biết: Hiện tại, thời tiết đang thuận lợi, tất cả các mỏ đất phục vụ dự án đều đã đủ thủ tục và tiến hành khai thác. Để tăng tốc đào đắp hiện tại các nhà thầu đã huy động tới 150 lu, hơn 170 máy xúc, máy ủi, phấn đấu 1 ngày đắp được 40.000 m3. Tuy đây là số lượng lớn nhưng để đảm bảo hoàn tất việc đắp nền trước mùa mưa Ban đang chỉ đạo các nhà thầu phải tiếp tục tăng số máy và mũi thi công.

Ông Phạm Văn Minh - Phó Giám đốc Ban QLDA 6 cho biết: Hiện tại, thời tiết đang thuận lợi, tất cả các mỏ đất phục vụ dự án đều đã đủ thủ tục và tiến hành khai thác. Để tăng tốc đào đắp hiện tại các nhà thầu đã huy động tới 150 lu, hơn 170 máy xúc, máy ủi, phấn đấu 1 ngày đắp được 40.000 m3. Tuy đây là số lượng lớn nhưng để đảm bảo hoàn tất việc đắp nền trước mùa mưa Ban đang chỉ đạo các nhà thầu phải tiếp tục tăng số máy và mũi thi công.

Bên cạnh tăng máy móc, phương tiện nhiều vị trí thuận lợi, các nhà thầu đã thực hiện thi công 3 ca. Thậm chí như hầm Trường Vinh hai tập đoàn là Đèo Cả và Sơn Hải còn thực hiện thi công 24h/24h, xuyên lễ, Tết.

Bên cạnh tăng máy móc, phương tiện nhiều vị trí thuận lợi, các nhà thầu đã thực hiện thi công 3 ca. Thậm chí như hầm Trường Vinh hai tập đoàn là Đèo Cả và Sơn Hải còn thực hiện thi công 24h/24h, xuyên lễ, Tết.

Để có được những kết quả nói trên là nhờ sự quan tâm, chỉ đạo sát sao, quyết liệt của Bộ GTVT. Các nhà thầu thi công đã quá quen với những cuộc kiểm tra vào những ngày cuối tuần, những cuộc họp kiểm điểm tiến độ xuyên trưa hoặc lúc nửa đêm.

Để có được những kết quả nói trên là nhờ sự quan tâm, chỉ đạo sát sao, quyết liệt của Bộ GTVT. Các nhà thầu thi công đã quá quen với những cuộc kiểm tra vào những ngày cuối tuần, những cuộc họp kiểm điểm tiến độ xuyên trưa hoặc lúc nửa đêm.

Công tác kiểm tra, giám sát của Bộ GTVT cũng được đổi mới. (Lãnh đạo Bộ, Ban QLDA, các cục xem và đối chiếu video flycam từng tháng. Sau đó chọn điểm căng về đường găng tiến độ để kiểm tra thực tế, tìm phương án đẩy nhanh).

Công tác kiểm tra, giám sát của Bộ GTVT cũng được đổi mới. (Lãnh đạo Bộ, Ban QLDA, các cục xem và đối chiếu video flycam từng tháng. Sau đó chọn điểm căng về đường găng tiến độ để kiểm tra thực tế, tìm phương án đẩy nhanh).

Bên cạnh những điểm sáng thì trên công trường thi công 2 dự án thành phần này vẫn còn những vướng mắc. Điển hình nhất là mặt bằng, hiện vẫn còn nhiều vị trí khó chưa được giải quyết (Cầu vượt QL48 - Diễn Đoài xong mố trụ nhưng chưa làm được tường chắn đường dẫn vì vẫn vướng nhà dân).

Bên cạnh những điểm sáng thì trên công trường thi công 2 dự án thành phần này vẫn còn những vướng mắc. Điển hình nhất là mặt bằng, hiện vẫn còn nhiều vị trí khó chưa được giải quyết (Cầu vượt QL48 - Diễn Đoài xong mố trụ nhưng chưa làm được tường chắn đường dẫn vì vẫn vướng nhà dân).

Đến nay gần như toàn tuyến, các nhà thầu đã tiến hành bóc hữu cơ, định hình tuyến (Đoạn cao tốc nối huyện Quỳnh Lưu và Diễn Châu).

Đến nay gần như toàn tuyến, các nhà thầu đã tiến hành bóc hữu cơ, định hình tuyến (Đoạn cao tốc nối huyện Quỳnh Lưu và Diễn Châu).

Xe núi bạt đồi làm cầu dẫn tới hầm Thần Vũ.

Xe núi bạt đồi làm cầu dẫn tới hầm Thần Vũ.

Cắt núi băng rừng làm cầu Thần Vũ 2.

Cắt núi băng rừng làm cầu Thần Vũ 2.

Dùng sà lan, hệ nổi thi công cầu Hưng Đức vượt sông Lam và nhánh sông La nối Nghệ An với Hà Tĩnh.

Dùng sà lan, hệ nổi thi công cầu Hưng Đức vượt sông Lam và nhánh sông La nối Nghệ An với Hà Tĩnh.

Nhà thầu tiến hành thi công cầu vượt nút giao QL8 - điểm cuối cùng của dự án cao tốc đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt.

Nhà thầu tiến hành thi công cầu vượt nút giao QL8 - điểm cuối cùng của dự án cao tốc đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.