Diễn tập cứu hộ tai nạn giao thông đường sắt

11/12/2015 18:10

Đường sắt tổ chức diễn tập cứu chữa tai nạn nhằm nâng cao năng lực cứu chữa nhanh chóng, hiệu quả.

diễn tập cứu hộ tai nạn giao thông đường sắt
Hiện trường giả định cứu chữa tai nạn trật bánh toa xe 

Hôm nay (11/12/2015), tại Ga Đông Anh (Hà Nội), Tổng công ty Đường sắt VN tổ chức diễn tập công tác giải quyết sự cố, tai nạn giao thông đường sắt khu vực miền Bắc.  

Ông Đoàn Duy Hoạch, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt VN, Trưởng ban Chỉ đạo diễn tập cho biết, những vụ cứu chữa tai nạn giao thông đường sắt vừa qua còn chậm mặc dù lực lượng tham gia đông. Vì vậy, việc tổ chức diễn tập lần này nhằm qua đó nâng cao năng lực công tác chỉ đạo của chủ tịch hội đồng hoặc người chủ trì giải quyết sự cố, tai nạn giao thông đường sắt; tăng cường công tác phối hợp giữa các đơn vị trong quá trình điều hành giải quyết sự cố, tai nạn. Đồng thời, kiểm tra tính sẵn sàng của các đơn vị tham gia giải quyết tai nạn khi được điều động; nâng cao năng lực thực hành cho đội ngũ trực tiếp tham gia công tác giải quyết tai nạn; đánh giá trình độ tay nghề lực lượng cứu hộ của các đơn vị trong công tác cứu hộ… Từ đó, nâng cao chất lượng công tác cứu hộ, đảm bảo công tác cứu hộ hiệu quả, nhanh chóng, kịp thời.

Tình huống giả định được đưa ra là tại đường số 6 Ga Đông Anh đã xảy ra vụ tai nạn, có 3 toa xe hàng bị trật bánh gồm: toa xe H chở quặng trật bánh hai giá chuyển hướng cách ray 2m, toa xe N rỗng trật bánh 1 trục cách ray 0,2m, toa xe M rỗng trật bánh hai giá chuyển hướng cách ray 0,8m. Lập tức Ga Đông Anh phân công người phòng vệ, bảo vệ hiện trường vụ tai nạn và báo tin cho các đơn vị theo qui định.

Nhận được điện báo của Ga Đông Anh, các đơn vị liên quan lập tức huy động các lực lượng: tổ cơ động, tổ ứng phó khu gian; cẩu đường bộ, đường sắt; nhân lực các bộ phận… Phương án cứu hộ được thống nhất nhanh chóng tại hiện trường. Các lực lượng khẩn trương thực hiện phương án cứu hộ: tổ cơ động sử dụng thiết bị ky sàng Đức để tổ chức cứu chữa toa xe M; tổ ứng phó khu gian sử dụng ky thủy lực cứu chữa toa xe N; sử dụng cẩu đường sắt và cẩu đường bộ cứu chữa toa xe H.

Chỉ sau khoảng 1,5 giờ cứu chữa, các toa xe đã được đưa lên đường sắt, cung đường tiếp tục kiểm tra, chữa đường và trả đường với tốc độ 10 km/h.

Mặc dù còn nhiều điều cần bổ cứu, rút kinh nghiệm nhưng buổi diễn tập thực sự là bài học thực tế thiết thực đối với các đơn vị đường sắt, để tránh lúng túng, bị động trong cứu chữa nếu có tai nạn xảy ra trên địa bàn.  

Được biết, Tổng công ty Đường sắt VN sẽ tiếp tục tổ chức diễn tập tại khu vực miền Trung, miền Nam.

T.T