Điện thoại thẻ "vô duyên" trên tàu

30/05/2014, 13:35

Trên một số toa xe tàu Thống Nhất hiện nay, tôi thường thấy ở đầu toa có bố trí máy điện thoại sử dụng thẻ cách đây cả chục năm và đều không thể sử dụng được.


Một trưởng tàu cho biết, toàn bộ những điện thoại này được lắp đặt từ khoảng năm 2005. Thời điểm đó, điện thoại di động chưa phổ biến như bây giờ nên việc bố trí, lắp đặt điện thoại trên tàu giúp hành khách và cả tổ công tác trên tàu liên lạc với người thân, bạn bè… khi có nhu cầu . 


Mặc dù vậy, chỉ một thời gian ngắn, các máy điện thoại này đã “thất nghiệp” do chất lượng đường truyền không ổn định, khi tàu chạy hay bị mất sóng. Ngoài ra, việc bán thẻ trên tàu cũng không có nên hành khách muốn mua thẻ để sử dụng  không biết tìm ở đâu. 


Những bất cập đó đã khiến loại điện thoại này không còn được sử dụng và dần hỏng hóc, lạc lõng. Thêm vào đó, điện thoại di động đang phát triển rất mạnh nên loại điện thoại thẻ chỉ còn trong ký ức.


Theo nhiều trưởng tàu Thống Nhất, đã nhiều lần đơn vị đề nghị cho tháo điện thoại thẻ trên các toa xe nhưng không được đáp ứng. Các máy điện thoại này đã không còn được sử dụng nên tháo bỏ để đảm bảo mỹ quan, đỡ chiếm diện tích trong toa xe. Hơn nữa, dù không được sử dụng nhưng các tổ tàu vẫn phải bảo quản điện thoại như các trang thiết bị phục vụ hành khách khác. “Nhỡ may một chiếc điện thoại này bị mất trộm, tổ tàu sẽ phải đền, thậm chí bị xử lý kỷ luật. Phải bảo quản một thiết bị đã vô tác dụng vừa tốn công, vừa lãng phí” - một trưởng tàu than thở.


Đây cũng là ý kiến đáng lưu tâm, nhất là trong bối cảnh ngành Đường sắt đang không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng phục vụ hành khách như hiện nay. Một thiết bị đã không còn phù hợp, vô tác dụng nên thay thế hoặc tháo bỏ.

Lê Quang
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.