Thế giới

Điệp viên nổi tiếng của Nga chết tại Mỹ?

07/07/2016, 16:43
image

Theo Interfax, điệp viên Nga phản quốc Alexander Poteev được cho là đã chết tại Mỹ.

picc78ef4b5ec5acafd71ef1a1a274da321-1467873979

Cựu quan chức tình báo Nga Alexander Poteev được cho là đã chết ở Mỹ.

Thông tấn Interfax của Nga ngày 7/7 đưa tin cho biết, một cựu đại tá phản bội từng làm việc cơ quan tình báo nước ngoài (SVR) của Nga đã chết tại Mỹ.

"Theo một số báo cáo, Alexander Poteev đã chết ở Mỹ. Hiện thông tin này đang được xác minh", một nguồn tin trong SVR nói với Interfax.

Tuy nhiên, một nguồn tin khác trong SVR tỏ ra thận trọng hơn với báo cáo trên khi nói với Interfax rằng thông tin về cái chết của Poteev có thể chỉ tin giả nhằm giúp "kẻ phản quốc" này có thể lẩn trốn mãi mãi trước sự truy lùng của Nga.

Trước đó, Alexander Poteev từng bị Tòa án Quân sự Moscow kết án vắng mặt với mức án 25 năm tù giam về tội phản quốc, làm gián điệp cho nước ngoài và tiết lộ bí mật quốc gia vào ngày 27/6/2011.

Poteev đã tẩu thoát sang Mỹ chỉ vài ngày trước khi Tổng thống Nga lúc bấy giờ là Dmitry Medvedev đến thăm Washington.Vài ngày trước đó, Poteev đã lần lượt đưa con gái và con trai tới Mỹ và cựu quan chức tình báo của Nga được cho là đã lẩn trốn tại Mỹ từ đó đến nay.

Sự phản bội của Poteev đã gây tổn thất lớn cho lực lượng tình báo nước ngoài của Nga khi khiến hàng chục điệp viên của Nga ở Mỹ bị bại lộ và bị bắt giữ, trong đó có nữ điệp viên xinh đẹp nổi tiếng Anna Chapman.

Sự cố năm 2010 cũng đã buộc Nga phải tiến hành một cuộc trao đổi tù nhân lớn với Mỹ để giải cứu các điệp viên, phá vỡ các nỗ lực tạo vỏ bọc hoàn hảo cho các điệp viên Nga tại Mỹ kéo dài trong hàng chục năm.

Alexander Poteev được cho là đã làm việc cho CIA trong 10 năm và bí mật cung cấp các tài liệu mật cho tình báo Mỹ giúp dẫn tới các vụ bắt giữ điệp viên Nga. Tổn thất do hành động của Poteev gây ra ước tính lên tới 50 triệu USD.

Xem thêm video lén lút dùng TOW quấy rối, phiến quân bị quân Syria tóm sống:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.