Điều chỉnh quy hoạch cảng biển cần tránh "vết xe đổ" Cái Mép-Thị Vải

03/03/2016 21:10

Đây là chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công tại buổi họp bàn công tác điều chỉnh Quy hoạch nhóm 1.

 Bộ GTVT đang triển khai lập quy hoạch điều chỉnh quy hoạch chi tiết các nhóm cảng biển.

Báo cáo tại cuộc họp chiều nay (3/3), Tư vấn điều chỉnh Quy hoạch nhóm cảng biển số 1, Tổng Công ty Tư vấn thiết kế GTVT (TEDI) cho biết nhóm cảng biển số 1 gồm có các cảng khu vực Hải Phòng là hạt nhân và các cảng thuộc tỉnh Quảng Ninh, Nam Định, Thái Bình. Theo khảo sát của tư vấn, năng lực thông qua Hải Phòng đến năm 2020 đạt 104-114 triệu tấn/năm, đến 2030 đạt 180 triệu tấn/năm.

Trong đó khu vực Sông Cấm tới năm 2020 đạt 20-25 triệu tấn/năm, Đình Vũ 45-55 triệu tấn/năm và Lạch Huyện 42-51 triệu tấn/năm. Các cảng trên Sông Cấm sẽ phải giảm tải, di dời một phần. Do vậy việc đầu tư cảng Lạch Huyện chịu sức ép rất lớn vì vừa phải đáp ứng phần sản lượng hàng hóa di dời từ các cảng khu vực Sông Cấm, vừa đáp ứng tăng trưởng của khu vực.

Từ đây, tư vấn đề xuất với nhóm cảng biển số 1 khu vực Hải Phòng, ưu tiên số 1 là phải đẩy nhanh đầu tư xây dựng cảng Lạch Huyện, xây dựng từ 6-8 bến tàu; Đầu tư đường sắt nối Lạch Huyện với tuyến đường sắt quốc gia; Tăng cường kết nối cảng cửa ngõ Lạch Huyện với khu vực nội địa...

Cảng Lạch Huyện đang được tích cực triển khai xây dựng.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Lê Thanh Sơn cho biết cảng khu vực Hải Phòng hiện nay sản lượng đã gần 80 triệu tấn, tối thiểu tới năm 2020 cũng phải đáp ứng sản lượng hàng hoá thông qua 110 triệu tấn. Trong khi đó, quy hoạch trước đây đã hoạch định sản lượng cảng khu vực Hải Phòng đến năm 2015 là 36 triệu tấn. "Cần nghiên cứu thật kỹ lưỡng, cụ thể cho từng khu vực để điều chỉnh Quy hoạch chi tiết cho thật chính xác" - ông Sơn đề nghị.

Chỉ đạo lập Quy hoạch, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công dứt khoát: “Lập Quy hoạch điều chỉnh đối với nhóm cảng biển số 1, không thể lặp lại sai lầm như đối với khu vực cảng Cái Mép – Thị Vải”. Cụ thể, Thứ trưởng lưu ý, thông số đầu vào của Quy hoạch điều chỉnh cần sát thực tế. Hàng chuyển tải bốc xếp tại các khu neo đậu chuyển tải ngoài khơi nếu đưa cả vào sản lượng hàng hóa thông qua cảng cứng để tính quy mô đầu tư thì sẽ không chính xác, dẫn đến dư thừa công suất cảng. "Khu vực Quảng Ninh hiện công suất 55 triệu tấn hàng hóa thông qua nhưng chỉ có khoảng 20 triệu tấn được bốc xếp ở cảng chính”, Thứ trưởng dẫn chứng.

Phương Anh