Pháp luật

Điều tra án hàng giả phát hiện thêm vụ lừa "chạy án"

14/05/2014, 09:32

Mậu tìm gặp Long nhờ "chạy án" với giá 300 triệu đồng. Khi biết mình bị lừa, Mậu làm đơn gửi Phòng PC 46 – CATP Hà Nội tố cáo Long.

Trong lúc đang thụ lý hồ sơ vụ án sản xuất, buôn bán hàng giả, Cơ quan Điều tra bỗng nhận được đơn trình báo của chính đối tượng trong vụ án này tố cáo bị kẻ khác lừa đảo, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng tiền “chạy án”.

Các doanh nghiệp sản xuất giầy đang đối mặt với nguy cơ bị làm hàng nhái
Các doanh nghiệp sản xuất giầy đang đối mặt với nguy cơ bị làm hàng nhái

Cơ quan Cảnh sát Điều tra – CATP.Hà Nội vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với Lưu Văn Mậu (SN 1988) và Cao Trường Sơn (SN 1984) cùng trí tại xã Châu Can, huyện Phú Xuyên, TP.Hà Nội về tội “Sản xuất, buôn bán hàng giả” quy định tại Điều 156, Bộ luật Hình sự nước CHXHCN Việt Nam.

Theo kết quả điều tra của cơ quan công an, vào tháng 9/2013, Mậu nhận gia công giày da “nhái” nhãn mác sĩ của Công ty Cổ phần 26 (Bộ Quốc phòng) với giá 17.000 đồng/đôi. Biết Sơn có một cơ sở gia công giầy da tại thôn Nội, xã Châu Can (huyện Phú Xuyên, TP.Hà Nội) nên Mậu đã thuê lại Sơn làm giầy cho mình với giá 7.000 đồng/đôi. Sơn đồng ý và Mậu chuyển toàn bộ nguyên vật liệu cho “đối tác”.

Ngày 20/11/2013, Sơn bị Tổ công tác của lực lượng Quản lý thị trường Hà Nội và lực lượng An ninh Kinh tế - CATP.Hà Nội bắt quả tang khi đang sản xuất được 1.018 đôi giày da nhái của Công ty Cổ phần 26. Tại cơ quan công an, Sơn khai nhận trước đó đã giao cho Mậu 1.000 đôi giày giả thành phẩm. Tính tổng số hàng giả mà Sơn đã sản xuất được có giá trị lên đến gần một tỷ đồng. Vụ việc này đã được bàn giao cho Phòng PC 46 – CATP.Hà Nội (Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ) thụ lý.

Đối tượng Lê Văn Long
Đối tượng Lê Văn Long

Trong thời gian chờ kết quả điều tra của cơ quan công an, Mậu đã tìm gặp Lê Văn Long (SN 1974, trú tại xã Tây Mỗ, huyện Từ Liêm, TP.Hà Nội) nhờ “chạy án” từ xử lý hình sự xuống thành xử lý hành chính với giá 600 triệu đồng (sau đó giảm xuống còn 300 triệu đồng). Số tiền này Mậu đã đưa cho Long 3 lần vào tháng 12/2013.

Sau khi đã đưa tiền cho Long nhưng vẫn bị Cơ quan điều tra triệu tập lấy lời khai, Mậu đã tìm gặp Long đòi lại tiền nhưng Long vẫn khẳng định như đinh đóng cột là sẽ lo xong việc cho Mậu và yêu cầu Mậu đưa thêm 20 triệu nữa để hoàn tất việc “chạy án”. Đoán định mình đã bị lừa, Mậu làm đơn gửi Phòng PC 46 – CATP.Hà Nội tố cáo Long lừa đảo chiếm đoạt tài sản của mình.

Ngày 31/3/2014, Long bị cơ quan công an bắt quả tang đang nhận của Mậu 10 triệu đồng tiền “chạy án” tại một quán ăn trên đường Nguyễn Hữu Thọ (quận Hoàng Mai, TP.Hà Nội).

Long khai nhận đã bịa ra các mối quan hệ “khủng” của mình để lừa tiền của Mậu. Số tiền 300 triệu đồng Mậu nhờ “chạy án” Long cùng với một đối tượng có tên là Tôn Thất Thành Nghiệp (SN 1962, trú tại phường Láng Hạ, quận Đống Đa, TP.Hà Nội) đã chia nhau tiêu xài hết. Sau khi củng cố hồ sơ và chứng cứ, Cơ quan Cảnh sát Điều tra – CATP.Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Lê Văn Long và Tôn Thất Thành Nghiệp về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, quy định tại Điều 139, Bộ luật Hình sự nước CHXHCN Việt Nam.

Hiện cả hai vụ án đang được Cơ quan Cảnh sát Điều tra – CATP.Hà Nội tiếp tục mở rộng điều tra để xử lý theo quy định của pháp luật.

Nguyễn Quý

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.