Hồ sơ tài liệu

Điều tra vụ không kích đám tang khiến hơn 140 người thiệt mạng

10/10/2016, 05:58
image

Sau khi điều tra, Mỹ sẽ xem xét lại việc hỗ trợ cho liên minh Arab Saudi tại Yemen.

Hiện trường vụ tấn công nhằm vào hội trường nơi tổ

Hiện trường vụ tấn công

Ngày 9/10, Liên minh do Arab Saudi dẫn đầu chống phiến quân nổi dậy tại Yemen khẳng định, sẵn sàng phối hợp với Mỹ điều tra cuộc không kích vào đám tang tại Sanaa khiến hơn 140 người thiệt mạng, theo AFP. Vụ tấn công đẫm máu xảy ra ngày 8/10, là một trong những vụ tấn công có số người thiệt mạng nhiều nhất kể từ khi liên minh Arab Saudi mở chiến dịch quân sự chống lại phe nổi dậy Shiite vào tháng 3 năm nay.  

Phiến quân Houthi (một nhóm vũ trang nổi dậy, còn được biết đến với tên gọi Ansar Allah, theo dòng Hồi giáo Shia Zaidi) cáo buộc liên minh Arab Saudi là thủ phạm.  Ban đầu, liên minh này phủ nhận trách nhiệm nhưng sau đó khẳng định, sẵn sàng hợp tác điều tra vụ tấn công “đầy đáng tiếc và đau đớn” tại Yemen.

Về phía Mỹ, sau khi điều tra, sẽ xem xét lại việc hỗ trợ cho liên minh Arab Saudi tại Yemen. Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng Ned Price cho biết: “Chúng tôi thực sự bối rối khi biết tin vụ không kích nhằm vào nơi tổ chức lễ tang tại Yemen. Điều này một lần nữa cho thấy, các cuộc tấn công vẫn tiếp tục nhằm vào dân thường. Trước sự việc này và các sự việc diễn ra trước đó, chúng tôi sẽ xem xét việc Mỹ hỗ trợ cho liên minh Arab Saudi và có thể điều chỉnh để phù hợp với nguyên tắc, giá trị và lợi ích của Mỹ trong đó sớm đi đến chấm dứt nhanh chóng và lâu dài xung đột bi kịch tại Yemen”.

Hồi tháng 8, Mỹ từng cắt giảm số lượng cố vấn tình báo hỗ trợ liên minh Arab Saudi sau hàng loạt vụ tấn công gây thiệt hại về dân thường tại Yemen.

 >>>> Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.