An ninh hình sự

Dính vòng lao lý vì vô cảm, thờ ơ

09/02/2023, 06:36

Vụ án giết người ở Vụ Bản, Nam Định chỉ được phát hiện khi Công an tỉnh Bắc Ninh điều tra vụ án mạng xảy ra ở trên địa bàn.

Việc cơ quan công an khởi tố, xử lý những đối tượng vô cảm, thờ ơ gián tiếp gây nên án mạng, tai nạn chết người không chỉ đem lại bài học về pháp lý, mà còn day dứt những bài học tình người.

Nổ súng giết người từ Nam Định tới Bắc Ninh

img

Đối tượng Lê Nguyễn Minh Tuấn khi bị bắt

Tết này, tại gia đình anh Nguyễn Văn Viện (SN 2001, quê ở Đồng Lạc, xã Hợp Hưng, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định), không khí tang thương vẫn bao trùm.

Cách đó không xa, một gia đình khác cũng thấm đẫm nỗi buồn khi người con trai Nguyễn Văn Phú (SN 2002) đã bị Công an tỉnh Nam Định khởi tố về tội che giấu tội phạm. Chính Phú là người chứng kiến anh Viện - bạn Phú bị đối tượng Lê Nguyễn Minh Tuấn (SN 2003, quê Lý Nhân, Hà Nam) bắn chết, kéo thi thể vứt vào ruộng lúa ven đường. Nhưng Phú không tìm cách cứu giúp anh Viện, cũng không trình báo cơ quan chức năng, không có động thái gì ngăn cản sát thủ.

Vụ án giết người ở Vụ Bản, Nam Định chỉ được phát hiện khi Công an tỉnh Bắc Ninh điều tra vụ án mạng xảy ra ở trên địa bàn.

Theo đó, khoảng 1h sáng ngày 13/1, Công an tỉnh Bắc Ninh nhận được tin báo xảy ra vụ nổ súng làm một người chết tại quán Hương Xuân Sky, kinh doanh karaoke, massage, tẩm quất, ở khu phố Minh Khai, phường Đông Ngàn, TP Từ Sơn. Nạn nhân là anh Vũ Văn Thiềm - quản lý quán Hương Xuân Sky tử vong do bị bắn 2 phát ở cự ly gần.

Theo các nhân chứng, đặc biệt là vợ nạn nhân Thiềm, khoảng 23h30, hai vợ chồng chị đang ngồi ở ghế quầy bar thì Lê Nguyễn Minh Tuấn - nhân viên cũ của quán đi vào. Tuấn cầm súng, tiến sát vào anh Thiềm. Đến lúc này, anh Thiềm vẫn chưa thể nghĩ được Tuấn có thể giết người nên quay lại cười thì bị Tuấn bắn vào đầu.

Sau khi sát hại anh Thiềm, Tuấn cầm súng chạy lên tầng 3 và 4 đi tìm anh Nguyễn Minh Tú - một nhân viên của quán Hương Xuân Sky để sát hại nhưng rất may, anh Tú không có mặt tại quán.

Đến 4h sáng 13/1, lực lượng chức năng đã bắt được Tuấn ở thị trấn Nhã Nam, huyện Tân Yên, Bắc Giang. Khi đưa Tuấn về trụ sở cơ quan công an, Tuấn bất ngờ khai nhận trước đó đã sát hại anh Viện ở Nam Định.

Khi Công an tỉnh Bắc Ninh liên hệ với Công an tỉnh Nam Định xác minh, làm rõ lời khai của Tuấn, thì Công an xã Hợp Hưng đã đến nhà anh Viện. Lúc này, gia đình anh Viện mới tá hỏa về việc mất tích của con trai mình.

Theo bố anh Viện, con trai ông đi từ chiều 12/1 không thấy về, điện thoại không liên lạc được, gia đình đang tổ chức đi tìm. Nhận thông tin từ công an, gia đình ra vị trí Tuấn khai nhận, bàng hoàng thấy anh Viện đã tử vong ở ruộng lúa ven đường.

Theo lời khai của Tuấn thì quá trình cùng làm việc ở quán Hương Xuân Sky với Tuấn, anh Viện và Tuấn thi thoảng có cãi nhau. Chiều 12/1, khi được Phú và anh Viện rủ về Nam Định uống rượu, Tuấn đã ra bụi cây lấy khẩu súng mà hắn mua ở Lạng Sơn trước đó, cho vào ba lô và túi quần, bắt taxi từ TP Từ Sơn, Bắc Ninh về Nam Định.

Đến Nam Định, Phú và anh Viện đi xe máy ra đón Tuấn. Trên đường đi, Tuấn nhắc lại chuyện mâu thuẫn với mình, anh Viện phủ nhận điều đó nên giữa Tuấn và anh Viện xảy ra tranh luận. Đến khu vực xã Đại An, Tuấn xuống xe lấy súng ra rồi bắn anh Viện tử vong, sau đó kéo xác nạn nhân giấu dưới bờ ruộng ven đường.

Những lời “giá như” muộn màng

Sau khi bắn anh Viện tử vong, Tuấn bảo Phú chở đến khu vực siêu thị Big C Nam Định để đón taxi về TP Từ Sơn. Phú đã chở Tuấn đi bắt xe rồi thản nhiên về nhà ngủ, không quan tâm đến cái chết của bạn, cũng không báo cho gia đình anh Viện, không báo công an. Nếu Phú trình báo sự việc, có thể đã ngăn chặn được vụ giết người tiếp theo xảy ra ở Bắc Ninh.

Cũng trong tháng 1/2023, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Can Lộc, Hà Tĩnh đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can đối với Nguyễn Thị Hằng (32 tuổi, ngụ tại xã Mỹ Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An) về hành vi “không cứu giúp người đang ở trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng”.

Theo điều tra ban đầu, đêm 2/10/2022, tại thị trấn Nghèn, huyện Can Lộc xảy ra vụ TNGT giữa xe máy do anh Nguyễn Công Ph. (32 tuổi, ngụ tại xã Quảng Vinh, huyện Quảng Điền, Thừa Thiên - Huế) điều khiển với ô tô do Nguyễn Thị Hằng lái. Lúc này, xe của Hằng đang đỗ bên đường để Hằng đi vệ sinh.

Vụ tai nạn khiến anh Ph. ngã ra giữa đường trên làn xe cơ giới, sát với dải phân cách cứng. Biết va chạm và anh Ph. nằm đó, nhưng sau khi đi vệ sinh, Hằng thản nhiên lên xe đi tiếp, để lại anh Ph. và xe máy tại hiện trường.

Tiếp đó, anh Ph. bị xe tải do Tưởng Văn Danh (30 tuổi, ngụ tại xã Quảng Tùng, huyện Quảng Trạch, Quảng Bình) lái chạy tới cán qua người khiến anh tử vong trên đường đi cấp cứu.

Tưởng Văn Danh cũng đã bị khởi tố về hành vi “vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, nhưng mọi người khi biết câu chuyện đều không tránh khỏi xót xa: Nếu sau khi vụ va chạm xảy ra mà nữ tài xế này cho nạn nhân đến bệnh viện cấp cứu hoặc đưa nạn nhân vào ven đường, tránh nguy hiểm rồi gọi người đưa đi cấp cứu thì có thể nạn nhân sẽ giữ được tính mạng.

Theo luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn luật sư TP Hà Nội), cứu giúp người bị hại trong tình huống gặp nguy hiểm là trách nhiệm pháp lý.

Pháp luật quy định người nào thấy người khác đang trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng, bản thân có điều kiện giúp đỡ nhưng không cứu giúp dẫn đến nạn nhân thiệt mạng, người không cứu giúp trong tình huống này sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội không cứu giúp người đang ở trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng.

Theo Điều 132 (tội không cứu giúp người đang ở trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng), người nào thấy người khác đang ở trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng, tuy có điều kiện mà không cứu giúp dẫn đến hậu quả người đó chết, thì bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm.

Người không cứu giúp là người đã vô ý gây ra tình trạng nguy hiểm; Người không cứu giúp là người mà theo pháp luật hay nghề nghiệp có nghĩa vụ phải cứu giúp thì bị phạt tù từ 1 - 5 năm. Nếu phạm tội dẫn đến hậu quả 2 người trở lên chết, thì bị phạt tù từ 3 - 7 năm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.