Điều tra

DN kiện luật sư, đòi bồi thường hơn 80 tỷ đồng

15/08/2017, 09:30

Công ty ALMA đã nộp đơn khởi kiện luật sư Trương Anh Tú, đòi bồi thường hơn 80 tỷ đồng.

23

Dự án ALMA của Công ty TNHH Khu du lịch Vịnh Thiên Đường

Cho rằng luật sư Trương Anh Tú, Đoàn Luật sư TP Hà Nội đưa ra các nhận định sai lệch về dự án và mô hình kinh doanh mà doanh nghiệp đang triển khai, gây nhiễu loạn thông tin, Công ty ALMA đã nộp đơn khởi kiện.

Đòi bồi thường hơn 80 tỷ đồng

Trên website của mình, Công ty TNHH Khu du lịch Vịnh Thiên Đường (Công ty ALMA, trụ sở chính tại TP Nha Trang, Khánh Hòa) vừa phát đi một văn bản thông tin báo chí về dự án mà công ty đang thực hiện. Theo đó, công ty này là một doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài được thành lập và hoạt động hợp pháp tại Việt Nam. Đặc biệt, Công ty ALMA cho biết, có những luồng thông tin trái chiều đưa ra thiếu kiểm chứng từ một số cơ quan truyền thông đại chúng và các cá nhân nhằm gây rối hoạt động kinh doanh của công ty vì nhiều động cơ chưa rõ ràng. Công ty cho rằng, luật sư Trương Anh Tú là người đã đưa ra các nhận định sai lệch về dự án và mô hình kinh doanh mà công ty đang triển khai.

Theo Công ty ALMA, mới đây, TAND TP Nha Trang đã chính thức thụ lý đơn khởi kiện của công ty đối với luật sư Trương Anh Tú, yêu cầu ông Tú bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng cho Công ty TNHH Khu du lịch Vịnh Thiên Đường; buộc ông Tú chấm dứt hành vi xâm phạm, chấm dứt việc đăng tải thông tin, bình luận và phát biểu ý kiến sai lệch gây bất lợi, hiểu nhầm cho Công ty TNHH Khu du lịch Vịnh Thiên Đường, Dự án ALMA và Hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ trên các phương tiện truyền thông, công cộng. Cùng với đó, Công ty ALMA đã đề nghị Đoàn Luật sư TP Hà Nội, Liên đoàn Luật sư Việt Nam xem xét xử lý hành vi vi phạm pháp luật và Quy tắc ứng xử của luật sư Trương Anh Tú.

Trong đơn khởi kiện Công ty ALMA ước tính tổng thiệt hại thực tế đã xảy ra là hơn 80 tỷ đồng, bao gồm chi phí hạn chế, khắc phục thiệt hại, phục hồi uy tín và danh dự của công ty; thiệt hại về doanh thu, thu nhập bị mất, giảm sút…

Luật sư bị kiện nói gì?

Trao đổi với Báo Giao thông, luật sư Trương Anh Tú cho rằng, thủ tục khởi kiện của Công ty TNHH Khu du lịch Vịnh Thiên Đường chưa tuân thủ đúng quy định của pháp luật, do yêu cầu trong đơn khởi kiện không đúng chủ thể bị kiện, không có cơ sở xác định chủ thể bị kiện.

Đối với các phát biểu của ông Tú trên phương tiện thông tin đại chúng và yêu cầu gỡ bỏ, cải chính thông tin trên phương tiện truyền thông từ phía Công ty ALMA, ông Tú cho rằng, đây là các tác phẩm báo chí. Ông với tư cách là luật sư nhận được đề nghị của các cơ quan báo chí tham vấn ý kiến về phương diện pháp lý các vấn đề liên quan đến Hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ kèm theo đơn tố cáo do các độc giả gửi tới các cơ quan báo chí nên hoạt động này là phù hợp với quy định của pháp luật. “Việc đăng các bài báo có ý kiến phát biểu của tôi hoặc gỡ bỏ các bài báo này thuộc thẩm quyền quyết định của các cơ quan báo chí, tôi không phải là người đứng đầu cơ quan báo chí, do đó, không thể quyết định việc này”, ông Tú phân tích và nhấn mạnh, Công ty Vịnh Thiên Đường đã xác định không đúng chủ thể bị kiện. Vì vậy, căn cứ vào Bộ luật Tố tụng dân sự, tòa án có đủ cơ sở để trả lại đơn khởi kiện của Công ty ALMA.

Chiều 14/8, trao đổi với Báo Giao thông, luật sư Nguyễn Chiến, Chủ nhiệm Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, đã nhận được đề nghị của phía Công ty ALMA xoay quanh việc khởi kiện luật sư Trương Anh Tú. “Hiện, đoàn luật sư đang giao các đơn vị chức năng tiến hành làm rõ, sau khi có báo cáo của các bộ phận chức năng, cùng với ý kiến của các cơ quan liên quan, đoàn luật sư mới có thể đưa ra hướng xử lý cụ thể”, ông Chiến thông tin.

Trước đó, hàng trăm người dân đã gửi đơn khiếu nại tố cáo liên quan đến hợp đồng “Sở hữu kỳ nghỉ” của Công ty TNHH Khu du lịch Vịnh Thiên Đường, với Dự án Khu nghỉ dưỡng ALMA tại Khu du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa. Người dân cho rằng, công ty này đang lừa đảo để lấy hàng trăm triệu đồng của họ khi quảng bá một dự án còn trên giấy và chưa hoàn thiện thủ tục xây dựng. Trả lời báo chí, luật sư Trương Anh Tú cho rằng, không nên sở hữu loại hợp đồng này vì có nguy cơ “tiền mất, tật mang”.

Ngoài ra, theo luật sư Tú, Công ty TNHH Khu du lịch Vịnh Thiên Đường chưa thực hiện đầy đủ Bộ luật Tố tụng dân sự về hình thức và nội dung đơn khởi kiện về “khởi kiện phải có tài liệu, chứng cứ chứng minh quyền, lợi ích hợp pháp của người khởi kiện bị xâm phạm” vì hồ sơ khởi kiện của các cơ quan này chưa có các tài liệu chứng minh liên quan.

Trước đó, vào tháng 8/2016, Văn phòng Luật sư Trương Anh Tú nhận được đề nghị của phóng viên báo chí về việc tham vấn ý kiến pháp lý đối với đơn thư tố cáo của người dân gửi tới tòa soạn khi tham gia mua “sở hữu kỳ nghỉ” của Công ty TNHH Khu du lịch Vịnh Thiên Đường. Người dân cho rằng, họ bị công ty này dụ dỗ, lừa dối ký hợp đồng nên đã yêu cầu chấm dứt hợp đồng và hoàn trả tiền nhưng không được chấp nhận. Văn phòng luật sư đã đọc và nghiên cứu kỹ lưỡng Hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ, sau đó đưa ra các quan điểm pháp lý liên quan đến hợp đồng gửi báo chí, từ đó, những ý kiến pháp lý này được đăng tải rộng rãi.

Đặc biệt, ông Tú cho hay, ông đã từng được Công ty TNHH Khu du lịch Vịnh Thiên Đường mời tới dự hội thảo để mua kỳ nghỉ tại Dự án ALMA (vào năm 2016). Sau đó, khi người dân đến cung cấp thông tin thì những thông tin này trùng khớp với những gì ông được chứng kiến tại Công ty ALMA. Sau đó, ông Tú cùng văn phòng luật sư đã có ý kiến kiến nghị xử lý sai phạm trong các lĩnh vực khi thực hiện hoạt động kinh doanh tại Việt Nam của Công ty TNHH Khu du lịch Vịnh Thiên Đường, trên cơ sở quy định của pháp luật và các tài liệu, chứng cứ kèm theo. Ý kiến của Văn phòng luật sư Trương Anh Tú đã được các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền tiếp thu bằng quyết định xử phạt ALMA, bản thân ALMA cũng phải chấp nhận hủy bỏ một phần điều khoản về giải quyết tranh chấp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.