Hàng hải

DN vận tải biển gặp khó vì Covid-19, mong sớm được tháo gỡ

27/08/2021, 22:05

Việc tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp vận tải tàu biển trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp là hết sức cần thiết.

Đó là thông tin được đưa ra tại hội nghị trực tuyến đối thoại cùng các doanh nghiệp nhằm tháo gỡ khó khăn trong hoạt động vận tải hàng hải do ảnh hưởng của dịch Covid-19, do Cảng vụ Hàng hải Cần Thơ (Cục Hàng hải Việt Nam) tổ chức chiều 27/8.

img

Tàu biển lưu thông trên luồng sông Hậu. Ảnh Lê An

Tham dự có hội nghị này có đại diện Cảng vụ Hàng hải An Giang, Đồng Tháp, Kiên Giang và các doanh nghiệp hoạt động hàng hải, xuất nhập khẩu hàng hóa bằng đường biển tại một số tỉnh miền Tây.

Theo các đơn vị hàng hải, các doanh nghiệp, khó khăn lớn nhất hiện nay đó là việc một số địa phương yêu cầu tất cả thuyền viên trên phương tiện phải có phiếu xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 hoặc test nhanh kháng nguyên hiệu lực 72h thì mới cho “thông thủy”.

Trong khi đó, việc di chuyển bằng đường thủy lại tốn rất nhiều thời gian do ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố thời tiết, thủy triều,… khi chưa đến nơi thì giấy đã hết hạn.

Nỗi lo tắc nghẽn hàng trở nên lớn hơn khi một số chốt kiểm soát đường thủy không thực hiện test nhanh Covid-19. Trong khi đó, người trên phương tiện lại không thể di chuyển lên bờ, tìm nơi xét nghiệm do vướng quy định phòng chống dịch.

Khó khăn tiếp nữa liên quan đến việc thực hiện phương án nguồn lao động sản xuất “3 tại chỗ”.

Theo các doanh nghiệp, khu vực miền Nam bắt đầu áp dụng thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 từ ngày 19/7, lực lượng lao động hiện nay đã làm việc tại đơn vị trong thời gian dài, thậm chí kéo dài hơn 1 tháng, nhưng không thể thay thế do chưa được địa phương chấp nhận.

Ngoài ra, tại hội nghị, các đơn vị còn nêu một số vướng mắc khác, chẳng hạn như việc di chuyển liên tỉnh của hoa tiêu gặp khó khăn do thực hiện Chỉ thị 16 và nhiều địa phương quy định khung giờ ra đường. Trong khi đặc thù của lực lượng này là không cố định về thời gian; tình trạng thiếu nguồn lao động tại các doanh nghiệp cảng tổng hợp,…

Tại buổi làm việc, đại diện Cảng vụ Hàng hải Cần Thơ chia sẻ các khó khăn với các đơn vị, đồng thời đề nghị các doanh nghiệp phải chấp hành tốt các biện pháp phòng chống dịch.

Việc tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp vận tải tàu biển trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp là hết sức cần thiết.

Đối với các khó khăn của doanh nghiệp, Cảng vụ Hàng hải Cần Thơ sẽ tổng hợp và báo cáo kịp thời cùng với Tổ Công tác của Bộ GTVT để tháo gỡ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.