Quản lý

Dỡ dải phân cách QL1 có thể bị phạt tù

18/03/2015, 13:08

Vì muốn nhanh và tiện, người dân đã tự ý tháo dỡ lưới chống chói và dải phân cách giữa QL làm lối đi.

92
Lưới chống chói trên QL1 đoạn qua huyện Diễn Châu (Nghệ An) bị người dân tháo dỡ để đi qua

Gần 2 tháng thông xe, thiệt hại hơn 300 triệu đồng

Cách đây tròn một tháng, vào ngày 13/2, vì muốn các thực khách qua đường tiện vào quán phở mà anh Cao Thanh Tùng (trú tại xóm Ngọc Tân, xã Diễn Ngọc, Diễn Châu, Nghệ An) đã tự ý tháo dỡ dải phân cách để tạo lối đi. Vụ việc chưa kịp hoàn thành, anh Tùng bị Công an xã Diễn Ngọc phát hiện, bắt tại chỗ. Xét thấy vi phạm của anh Tùng là lần đầu, chưa gây hậu quả, phía gia đình bảo lãnh, cơ quan chức năng chỉ xử lý cảnh cáo. Sau sự việc, anh Tùng đã rút ra được một bài học nhớ đời: “Vì thiếu hiểu biết suýt vướng vòng lao lý”.

Năm 2009, TAND huyện Mỹ Hào, Hưng Yên đã xét xử bị cáo Nguyễn Thị Dương (SN 1990, sinh viên trường CĐ Bách khoa Hưng Yên). Nữ sinh này đã trèo qua hàng rào phân cách để sang đường khiến một người điều khiển xe máy không kịp xử lý đâm vào lề đường, tử vong. Bị cáo Dương đã bị tòa tuyên phạt 9 tháng tù giam, và thử thách trong 18 tháng về hành vi cản trở giao thông đường bộ.

Trước đó, vào năm 2005, Công an Quận 1, TP HCM đã khởi tố Ngô Thị Mỹ Yên về tội cản trở giao thông đường bộ. Trong lúc băng qua đường trên cầu Ông Lãnh, Yên đã va chạm với xe máy do anh Phạm Văn Vân điều khiển. Yên chỉ bị thương nhẹ nhưng anh Vân bị ngã xuống đường, chấn thương sọ não và chết trên đường đi cấp cứu. Ngô Thị Mỹ Yên sau đó bị tuyên phạt 9 tháng cải tạo không giam giữ và phải bồi thường cho gia đình nạn nhân 7,5 triệu đồng.

Đó chỉ là 1 trong rất nhiều trường hợp người dân tự ý tháo dỡ, lấy cắp lưới chống chói, phá dỡ hàng loạt tấm bê tông dải phân cách trên QL1 hiện đang được cơ quan chức năng 2 tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An vào cuộc phát hiện, xử lý.

Theo thống kê của Sở GTVT Nghệ An: Từ thời điểm tuyến QL1 đi vào khai thác đến nay, các nhà thầu liên tục báo cáo về tình trạng bị mất cắp tấm lưới chống chói, bê tông dải phân cách giữa với gần 100 thiết bị các loại; con số thiệt hại cũng ngót nghét 80 triệu đồng, chiếm đa số là lưới chống chói với 85 tấm và 5 cột biển báo. Nổi cộm nhất là những khu vực đông dân cư như các phường Quỳnh Thiện, Mai Hùng, Quỳnh Xuân thuộc thị xã Hoàng Mai và các xã Diễn Kỷ, Diễn Hồng, Diễn Trường thuộc huyện Diễn Châu…

Còn tại Thanh Hóa, theo thống kê của Ban QLDA 1 và chủ đầu tư BOT đoạn Nghi Sơn - Cầu Giát, từ khi đơn vị thi công lắp đặt hệ thống dải phân cách giữa trên QL1 mở rộng, cũng đã xảy ra gần 10 vụ mất cắp lưới chống chói, hơn 30 trường hợp người dân tự ý tháo lưới chống chói và dải phân cách tại 43 vị trí với 123 thiết bị vật tư các loại.

Được biết, mỗi bộ cấu kiện dải phân cách, gồm: một tấm bê tông và hai lưới chống chói, có giá bán trên thị trường lên hơn 4 triệu đồng/bộ. Ước tính thiệt hại trên đoạn tuyến QL1 sau chưa đầy 2 tháng thông xe đã lên đến hơn 300 triệu đồng.

Trao đổi với Báo Giao thông, Đại tá Khương Duy Oanh, Phó Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết: “Cơ quan điều tra đang phối hợp với công an các huyện, thị xã tích cực điều tra, làm rõ các hành vi vi phạm của các cá nhân, tổ chức. Nếu phát hiện vi phạm nghiêm trọng sẽ xử lý hình sự để làm gương”.

Tháo dỡ dải phân cách QL1 là tội phá hoại công trình trọng điểm quốc gia

Theo tìm hiểu của PV, việc mất cắp lưới chống chói và bê tông phân cách giữa ở Thanh Hóa, Nghệ An đa phần do người dân chưa nhận thức đầy đủ về luật pháp, đơn giản chỉ là muốn đi lại thuận lợi hay để cho việc kinh doanh buôn bán của mình được “thuận buồm xuôi gió” mà tự ý tháo dỡ. Điển hình như đoạn qua xã Diễn Hồng, có 7 điểm thường xuyên bị tháo mất lưới chống chói, bê tông dải phân cách thì cả 7 điểm nằm gần các chợ, đầu đường vào thôn xóm, khu đông dân sống sát mặt đường. Đáng chú ý có điểm người dân dỡ bỏ một lúc 3, 4 lưới chống chói. Ngang ngược hơn, có trường hợp sau khi phá hoại còn viết thêm dòng chữ “mở đường cho dân cày cấy”.

Chị Nguyễn Thị Vân (nhà đối diện cổng chợ Dàn, xã Diễn Hồng) cho biết: “Trước đây, sang bên kia đường để đi chợ chỉ mất chưa đầy 3 phút đi bộ, giờ dải phân cách chặn ngang đường, phải đi vòng xa hơn 20 phút”.

Tuy nhiên, nhìn nhận vấn đề ở một góc độ khác, Luật sư Trần Đại Xuân (Đoàn Luật sư tỉnh Thanh Hóa) cho biết: “Hành vi dỡ dải phân cách đã vi phạm vào các tội xâm phạm an toàn công cộng, tại Bộ luật Hình sự năm 1999 đã được sửa đổi bổ sung năm 2009. Tội danh và hình phạt được quy định tại các Điểm c, d, Khoản 1, Điều 203 Bộ luật Hình sự. Cụ thể: “Người nào có một trong các hành vi sau đây cản trở giao thông đường bộ gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khỏe, tài sản của người khác, thì bị phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 30 triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến ba năm: Tháo dỡ, di chuyển trái phép, làm sai lệch, che khuất hoặc phá hủy biển báo hiệu, các thiết bị ATGT đường bộ; Mở đường giao cắt trái phép qua đường bộ, đường có giải phân cách. Thậm chí, nếu cơ quan điều tra phát hiện hành vi trên cấu thành tội phá hủy công trình, phương tiện quan trọng về an ninh Quốc gia theo Điều 231, Bộ luật Hình sự có thể bị phạt tù đến tử hình.

Rà soát, điều chỉnh hợp lý các điểm mở

Trao đổi với PV, ông Phạm Hồng Quang, Phó Giám đốc Sở GTVT Nghệ An cho biết, sau khi có tình trạng dân tự ý tháo dỡ dải phân cách, lưới chống chói trên QL1, UBND tỉnh có công điện chỉ đạo Sở GTVT, Công an tỉnh, chính quyền các huyện vào cuộc xử lý. Về phía Sở GTVT đã chỉ đạo các nhà thầu khẩn trương lắp đặt bổ sung, đồng thời đề nghị chính quyền địa phương vào cuộc tuyên truyền vận động để người dân nhận thức. Hiện tất cả các vị trí đã được lắp đặt bổ sung, nhiều điểm người dân tự giác lắp hoàn trả trở lại.

Sở đã phối hợp với Ban ATGT tỉnh, Cục QLĐB II và các huyện rà soát các điểm đặt dải phân cách bất cập để thiết kế điểm mở bổ sung theo ý kiến chỉ đạo của Bộ GTVT. Đến nay đã điều chỉnh mở bổ sung 7 điểm quay đầu trên đoạn Nghi Sơn - Cầu Giát, 29 điểm trên đoạn Diễn Châu - Quán Hành.

Tại Thanh Hóa, chủ đầu tư dự án và cơ quan liên quan đã điều chỉnh, mở bổ sung 47 điểm quay đầu, giao cắt chưa hợp lý trên tuyến. Đồng thời, đóng toàn bộ các điểm người dân tự ý tháo dỡ dải phân cách ở hai huyện Quảng Xương và Tĩnh Gia trước ngày 19/3.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.