Xã hội

Đổ rác đi đâu?

24/07/2020, 08:29

Mỗi khi người dân quanh khu vực bãi rác Nam Sơn ra đường chặn xe vào đổ rác, Hà Nội lại ùn ứ, "ngập" rác...

img
Những ngày qua, rác thải ùn tắc, tràn ngập tại một số quận khu vực nội thành. Ảnh: Trường Hùng

Xung quanh thông tin Hà Nội bế tắc trong việc giải phóng rác tại Hà Nội mỗi khi người dân quanh khu vực bãi rác Nam Sơn ra đường chặn xe vào đổ rác, Báo Giao thông nhận được nhiều ý kiến độc giả.

Nhiều bạn đọc ở Hà Nội bức xúc vì tình trạng kéo dài nhiều năm không được giải quyết, một số bạn đọc khác hiến kế mong muốn chính quyền sớm có quyết sách giải quyết vấn nạn ô nhiễm ở Thủ đô.

Bạn đọc Minh Loan (Quận Hoàn Kiếm) viết: “Rác đổ về hàng núi, ngập ngụa, hôi thối, bao giờ mới chấm dứt tình trạng này. Nam Sơn rồi sẽ quá tải, những khu khác nếu vẫn xử lý rác kiểu này thì sẽ đi vào vết xe đổ này mà thôi. Cái cần nhất là việc tái khởi động lại chiến dịch mà chúng ta từng đề xuất 10 năm trước. Phân loại rác, tái sử dụng rác, tiêu hủy rác theo công nghệ mới”.

Bạn đọc Quân Oanh (Quận Thanh Xuân) viết: “Tôi không đồng tình chuyện thỉnh thoảng dân lại ra chặn xe rác, nhìn vào rất giống chống đối, biểu tình, rất bất ổn. Nhưng thử nghĩ xem vì sao người dân phải thế. Tính bán kính 500m tính từ hàng rào bãi rác Nam Sơn hiện có hơn 2 nghìn hộ dân thuộc diện phải di dời, tổng diện tích đất gần 400ha. Tuy nhiên, đến nay việc giải phóng mặt bằng vẫn rất chậm. Dân sống mãi với rác sao nổi. Lãnh đạo Hà Nội, Thủ đô một nước chả nhẽ bó tay”.

“Cái này chắc chắn là do tầm nhìn của lãnh đạo cấp cao thành phố. Đành rằng nguồn lực khó khăn, nhưng dự án chậm trễ từng đấy năm là không thể chấp nhận. Một ngày có 500 xe rác đổ về đây, dân chặn đường xe rác đồng nghĩa nội đô Hà Nội sẽ tồn đọng 5 nghìn tấn rác mỗi ngày. Thử nghĩ xem nếu 10 ngày ùn rác, Thủ đô có còn giữ được hình ảnh “xanh, sạch, đẹp” - bạn đọc Tuấn Tú (Quận Ba Đình) phân tích.

“Hà Nội không làm được thì Chính phủ phải ra tay, vì Hà Nội đâu phải chỉ riêng của người Thủ đô, Hà Nội là bộ mặt của cả nước. Vướng mắc giải phóng mặt bằng hay Luật Đất đai, Luật Tài nguyên môi trường, thiếu kinh phí... không thể là lý do để Hà Nội bất cứ lúc nào cũng có thể ngập rác ” - bạn đọc Hoài An (Quận Hà Đông) bức xúc.

Bạn đọc Minh Phượng đặt câu hỏi: “Giờ chúng ta đổ rác đi đâu? Kể cả dân Nam Sơn không chặn xe rác, với tần suất xả rác và cách thiêu hủy rác kiểu này, thì 2 - 3 Nam Sơn nữa rồi cũng không đủ, cũng ô nhiễm kinh khủng. Chả nhẽ không ai trả lời được câu hỏi này?”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.