Hồ sơ tài liệu

Doạ Thủ tướng Lý Hiển Long trên Facebook, lĩnh 15 tháng tù

10/12/2015, 13:26

Tan Yeong Hong bị kết án 15 tháng tù vì hành vi đe doạ thủ tướng Lý Hiển Long trên Facebook

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long.
Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long.

Hôm qua (9/12) Tan Yeong Hong, 33 tuổi, bị kết án 15 tháng tù vì hành vi đe doạ thủ tướng Lý Hiển Long và cố ý gây thương tích hai cảnh sát.

Tan Yeong Hong thừa nhận bị xúi giục để ném búa vào Thủ tướng Lý Hiển Long và gửi 4 tin nhắn đe doạ tới trên trang facebook cá nhân của Thủ tướng ngày 24/6/2015.

Trong thời điểm thực hiện hành vi phạm tội , Tan bị tâm thần phân liệt. Tuy nhiên, theo báo cáo của Viện sức khoẻ tâm thần cho thấy Tan tỏ ra không có dấu hiệu của việc đầu óc rối loạn và vẫn đủ khả năng để biện hộ tại toà án.

Khi thẩm phán toà án Mathew Joshep chỉ ra rằng nhiều báo cáo cho thấy căn bệnh tâm thần của y gây nên "mối nguy hại lớn" cho người xung quanh, kể cả đối với người thân trong gia đình.

Thẩm phán Mathew Joshep cho biết: "Chúng tôi hi vọng thời gian trong tù sẽ giúp Tan Yeong Hong dần ổn định hơn”.

Trước đó ngày 24/6, vào khoảng 8 giờ tối giờ địa phương, Tan tới tham gia Gặp mặt Hội đồng nhân dân ở Ang Mo Kio với mục đích gửi tới Thủ tướng Lý Hiển Long một tài liệu đã được đánh máy sẵn. Y mang theo bên mình một chiếc túi lớn có sẵn búa bên trong với cơ hội tiếp cận Thủ tướng.

Cho tới 9 giờ tối cùng ngày, Tan liên tiếp gửi 4 tin nhắn đe doạ tới tài khoản facebook cá nhân của ông Lý Hiển Long.

Trong 4 tin nhắn đe dọa tới Thủ tướng, Tan nói: “Ông nói tôi tới cuộc gặp mặt mà ông lại không có ở đây. Tôi sẽ tìm và dàn xếp một cuộc tấn khi nào ông xuất hiện trước công chúng. Ông biết tôi là ai mà.”

Bên cạnh đó, Tan cũng để lại cả số điện thoại di dộng của mình trong tin nhắn.

Phát biểu tại toà, Tan khai hắn đã bị xúi giục bởi một thiết bị giám sát và thiết bị âm thanh được giấu trong nhà mình.

“Người điều khiển thiết bị âm thanh nói với tôi rằng tôi phải ném chiếc búa về phía Thủ tướng”, Tan cho biết.

Bố mẹ của y cũng xác nhận Tan là một người bạo lực và luôn mang theo dao bên mình.

Một đội điều tra gồm 4 người đã lần theo tin nhắn tìm ra Tan. Y sống một mình tại căn hộ Hougang, Đại lộ 1.

Trong khi lục soát nhà Tan, cảnh sát tìm thấy một chiếc túi bên trong chứa nhiều vũ khí nguy hiểm bao gồm 1 cái búa, 1 dao bầu và một số dao loại nhỏ khác. Cảnh sát cũng tìm thấy một danh sách dự định các chuyến đi của Thủ tướng tới những nơi có đông người tại phòng ngủ của y.

Phó công tố viên Andre Chong kêu gọi toà án đưa ra lệnh bắt giữ từ 18 tới 23 tháng tù đối với Tan Yeong Hong,  đồng thời nhấn mạnh sự nguy hiểm của Tan với chính những thành viên trong gia đình. Cha và mẹ của y đã từng nộp đơn xin chương trình Bảo vệ cá nhân mặc dù mẹ Tan đã rút lại đơn ngay sau đó.

Luật sư bào chữa cho Tan tại toà án đã xin một mức án giảm với thời hạn khoảng 11 tháng tù giam vì y không thuộc diện tội phạm nguy hiểm và cần được chữa trị để phục hồi chức năng.

Từ nhỏ, Tan đã phải theo học lớp học dành cho những trẻ em mắc bệnh tâm lí. Cho tới năm 15 tuổi, y không thể theo kịp các bạn trong lớp và buộc phải theo học tại nhà bằng hệ thống micro gắn trên tường.

Năm 1999, bác sĩ chẩn đoán Tan mắc chứng “rối loạn hành vi” nhưng Tan Yeong Hong chưa có kế hoạch điều trị nào từ đó cho tới giờ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.