Thị trường

Doanh nghiệp bất ngờ "phản pháo" về đề xuất giảm thuế để hạ nhiệt giá thép

23/07/2021, 06:05

Nhiều doanh nghiệp cho rằng, đề xuất giảm thuế nhập khẩu thép xây dựng còn 10-15% và tăng thuế xuất khẩu phôi thép lên 5% là “không hợp lý”.

Với mục tiêu giữ ổn định nguồn cung phôi thép cho thị trường trong nước và bình ổn giá sau khi tăng tới 45% thời gian qua, Bộ Bộ Tài chính đã đề xuất giảm thuế với một số mặt hàng thép xây dựng còn 10-15% và tăng thuế xuất khẩu phôi thép từ 0% lên 5%.

Đề xuất này tưởng chừng gỡ khó cho doanh nghiệp lại bất ngờ bị cho rằng “không hợp lý”...

img

Doanh nghiệp cho rằng, đề xuất của Bộ Tài chính không hợp lý với bối cảnh hiện nay

Tăng áp lực cho sản xuất trong nước

Đại diện Công ty TNHH thép VINA KYOEI cho rằng, tình hình thị trường Việt Nam đã thay đổi hoàn toàn kể từ tháng 6 tới nay do diễn biến nghiêm trọng của dịch Covid-19. Hầu hết các công trình xây dựng đã ngừng hoạt động do hạn chế di chuyển của người dân cũng như các phương tiện giao thông.

Do đó, đề xuất của Bộ Tài chính sẽ không có ý nghĩa gì vào thời điểm hiện tại và cả trong tương lai bởi hiện nay giá thép thành phẩm đang giảm từng ngày, thấp hơn so với các nước khác.

"Trong tương lai, giá thép trong nước sẽ vẫn tiếp tục bị ảnh hưởng bởi giá thị trường thế giới. Đề xuất mới nếu được áp dụng càng làm tăng áp lực với các nhà sản xuất trong nước. Một số doanh nghiệp có thể phá sản nếu chính sách mới được áp dụng", đại diện VINA KYOEI nhìn nhận.

Tương tự, đại diện Công ty CP Tập đoàn Hòa Phát khẳng định, giá thép ở Việt Nam là một trong những vùng thấp nhất thế giới, đơn cử như giá thép cuộn cán nóng (HRC) ở Mỹ là 1.500 USD/tấn, Châu Âu là 1.200 USD/tấn nhưng ở Việt Nam chỉ bán dưới 1.000 USD/tấn và chưa có kế hoạch xuất khẩu, ưu tiên thị trường trong nước.

"Đề xuất áp thuế xuất khẩu với phôi thép (7206, 7207) và giảm thuế nhập khẩu MFN với một số sản phẩm thép sẽ gây tác động kép, ảnh hưởng xấu đến các công ty sản xuất mặt hàng này.

Đồng thời, dẫn đến nhiều doanh nghiệp không thể duy trì sản xuất, ảnh hưởng đến việc làm và thu nhập của hàng trăm nghìn người lao động ngành thép", công ty này cho hay.

Còn Công ty CP Thép POMINA lại cho rằng, ngành thép đã phát triển tập trung cả hai thị trường trong nước và ngoài nước.

Trong đó, xuất khẩu thép của Việt Nam là một lĩnh vực trọng tâm giúp tăng trưởng GDP, tạo công ăn việc làm, góp phần giảm thâm hụt và tăng kim ngạch xuất khẩu.

Bởi vậy, việc dự định áp thuế xuất khẩu 5% lên phôi thép sẽ làm cho ngành thép mất hoàn toàn thị trường xuất khẩu, điều này sẽ gây hậu quả không nhỏ đến việc tạo công ăn việc làm của người lao động...

Kiến nghị không tăng thuế xuất khẩu

Các doanh nghiệp nêu trên đều kiến nghị không tăng thuế xuất khẩu đối với mặt hàng phôi thép. Và đó cũng là góp ý của Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA) với Bộ Tài chính.

VSA cho rằng, đề xuất này cùng với đề xuất giảm thuế nhập khẩu MFN đối với các mặt hàng thép thành phẩm (mã HS 7213, 7214, 7215, 7216 và 7210) chưa phù hợp với thực trạng ngành sản xuất thép trong nước hiện nay.

Lý do VSA đưa ra là: Nhiều địa phương trên cả nước thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ thị 15,16 của Chính phủ kể từ đợt dịch bắt đầu bùng phát cuối tháng 4/2021 đến thời điểm hiện tại. Vì vậy, các công trình xây dựng đều ngưng trệ, tiêu thụ thép trong nước đã giảm mạnh.

Tính chung 6 tháng năm 2021, tăng trưởng của ngành thép (bán hàng thép thành phẩm trong nước tăng 18% trong khi xuất khẩu tăng trưởng 66% nếu loại trừ tăng trưởng của thép cuộn cán nóng) là kế thừa nỗ lực không ngừng của ngành thép trong năm 2020.

Theo VSA, xuất khẩu thép hiện tại là hướng mở rộng thị trường để tiếp tục duy trì sản xuất kinh doanh, đảm bảo công ăn việc làm cho lao động của nhà máy, giữ vững phát triển kinh tế, mang lại nguồn thu cho doanh nghiệp và đất nước trong bối cảnh khó khăn do dịch bệnh diễn biến rất phức tạp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.