Thứ Năm, 23/05/2019 02:01:49 Hotline: 0901 514 799

Doanh nghiệp đề xuất di dời ga Nha Trang theo hình thức PPP

22/04/2019 17:22

Tập đoàn Tuấn Dung đề xuất Bộ GTVT cho phép nghiên cứu đầu tư di dời ga Nha Trang theo hình thức PPP.

Keyword đầu tiên có dấu
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể hoan nghênh Tập đoàn Tuấn Dung quan tâm, đề xuất đầu tư ga Nha Trang, tuy nhiên cần nghiên cứu kĩ phương án tài chính, đảm bảo theo các quy định pháp luật

Chiều nay (22/4), Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể tiếp và làm việc với Công ty TNHH Tập đoàn Thương mại Tuấn Dung nhằm làm rõ các nội dung liên quan đến tính khả thi của đề xuất di dời ga Nha Trang theo hình thức PPP.

Tại buổi làm việc, đại diện Tập đoàn Thương mại Tuấn Dung đề nghị được nghiên cứu, khảo sát đầu tư thực hiện dự án tuyến đường sắt tránh TP. Nha Trang và nhà ga Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa theo hình thức PPP thông qua hợp đồng BT (Xây dựng - Chuyển giao). Theo đó, nhà đầu tư đề xuất tự bỏ toàn bộ vốn cải tạo, xây dựng ga Vĩnh Trung tại km 1322 tuyến đường sắt Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh thành ga hỗn hợp khách - hàng, khu tác nghiệp kĩ thuật và xây dựng đường tránh ga Nha Trang.

Phương án hoàn vốn sẽ bằng quỹ đất ga Nha Trang hiện tại, tuy nhiên vẫn giữ nhà ga (công trình kiến trúc) làm bảo tàng đường sắt vì đây là công trình được xây dựng từ thời Pháp thuộc, có ý nghĩa về lịch sử, văn hóa.

Đại diện Cục Đường sắt VN cho biết, ga Nha Trang tại lý trình km 1314+454 tuyến đường sắt Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh là ga kĩ thuật hỗn hợp khách - hàng. Ga được bố trí nằm trọn trong đường vòng bóng đèn (đường ray chạy bao quanh hình bóng đèn) với 5 đường đón gửi, kể cả 2 đường chính tuyến và 3 đường xếp dỡ hàng hóa. Ngoài ra, còn có đường ray, khu kĩ thuật, trụ sở làm việc tại các đơn vị đầu máy, toa xe; kho hàng diện tích 320m2. Tổng diện tích đất khu vực đường vòng (hình bóng đèn) là 14,8 ha.

Theo quy hoạch đã được phê duyệt, ga Nha Trang sẽ được cải tạo, chỉ còn chức năng tác nghiệp hành khách và diện tích dành cho ga khách là 4,8ha. Cùng đó, làm cầu quay đầu máy mới để bỏ đường vòng như hiện nay. Như vậy, quỹ đất còn lại là 10ha. Tuy nhiên, trong khu vực đường vòng hiện có nhiều cư dân sinh sống xen kẽ, sẽ rất khó khăn trong đền bù giải phóng mặt bằng để lấy lại quỹ đất, khai thác.

Nhiều ý kiến cho rằng, đề xuất của Tập đoàn Tuấn Dung cần được nghiên cứu kĩ, đặc biệt về phương án tài chính cũng như phản ứng của dân cư, xã hội. Vì hiện tại, năng lực vận tải nhà ga vẫn đảm bảo nhu cầu vận chuyển trên tuyến, không bị áp lực. Mặt khác, ga hành khách nên ở khu vực trung tâm thành phố, tạo thuận lợi cho hành khách đi tàu mới phát triển được vận tải đường sắt. Nếu di dời toàn bộ ra ga Vĩnh Trung, cần có phương án giao thông kết nối từ nhà ga mới về khu vực trung tâm. Hơn nữa, việc di dời đòi hỏi số kinh phí rất lớn vì không chỉ đầu tư phần hạ tầng phục vụ trực tiếp chạy tàu mà còn cả hạ tầng kĩ thuật của các đơn vị đường sắt liên quan trong khu ga.

Keyword đầu tiên có dấu
Ga Nha Trang hiện hữu ở khu vực trung tâm TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa hiện đón rất nhiều khách du lịch trong nước và quốc tế đi du lịch bằng tàu

Sau khi nghe các ý kiến góp ý, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể hoan nghênh Tập đoàn Tuấn Dung đã quan tâm, có nghiên cứu, đề xuất ban đầu về đầu tư ga Nha Trang. Tuy nhiên, Bộ trưởng cho biết, việc tháo dỡ cũng như đầu tư, cải tạo hạ tầng đường sắt quốc gia thuộc thẩm quyền của Chính phủ. Bộ GTVT đồng ý để Tập đoàn lập hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để Bộ GTVT thẩm định, trình Chính phủ, thực hiện các bước theo quy định pháp luật. Chi phí lập hồ sơ báo cáo do nhà đầu tư tự bỏ vốn.

“Nếu được thông qua chủ trương đầu tư, nhà đầu tư cũng phải tham gia đấu thầu theo Luật định”, Bộ trưởng nói và lưu ý, nhà đầu tư cần nghiên cứu chi tiết hơn phương án tài chính, tính khả thi của dự án, xin ý kiến của TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa…

"Toàn bộ quỹ đất ga Nha Trang sau khi di dời nhà ga sẽ được sử dụng vào mục đích gì? Có phù hợp với quy hoạch thành phố không? Hạ tầng kĩ thuật, hạ tầng giao thông bao gồm cả giao thông kết nối như thế nào? Hạ tầng cơ sở, hạ tầng kĩ thuật khu ga mới cần đảm bảo tất cả các chức năng, nhiệm vụ phục vụ vận tải ra sao?. Đặc biệt, với nền đường sắt vòng sau khi tháo dỡ, cần có phương án bảo vệ để không bị xâm phạm đất công. Tất cả các nội dung đó phải nghiên cứu kĩ ”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định.

Thanh Thúy