Giao thông

Doanh nghiệp giao thông cắt giảm thưởng Tết

30/12/2019, 06:34

Thưởng Tết 2020 ở nhiều doanh nghiệp xây lắp giao thông giảm hẳn so với những năm trước, chỉ ở mức đảm bảo chính sách cho người lao động.

img
Công nhân Cienco4 sửa chữa QL18 Hà Nội - Bắc Ninh. Ảnh: Tạ Tôn

Ở lĩnh vực xây lắp giao thông, một số doanh nghiệp lớn như: Tập đoàn CIENCO4, Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 1 (CIENCO1), Tổng công ty Xây dựng công trình Đường thủy (VINAWACO… đã dự kiến mức thưởng Tết 2020 cho người lao động.

Tuy nhiên, so với các năm trước, thời điểm những năm 2014-2015, nhiều doanh nghiệp xây lắp giao thông đưa ra mức thưởng Tết khá hậu hĩnh, lên tới 6-7 tháng lương (khoảng 60-70 triệu đồng) cho người lao động, thì mức thưởng Tết 2020 đã sụt giảm nhiều. Thậm chí, có doanh nghiệp đưa ra mức thưởng chỉ mang tính chất động viên khi doanh thu, sản lượng năm 2019 gần như không có.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty CIENCO 1 cho biết, doanh thu năm 2019 của đơn vị đạt chưa tới 1.000 tỷ đồng, giảm 2-3 lần so với thời điểm những năm 2014-2015. “Trước đây, chúng tôi thưởng Tết khoảng 4-5 tháng lương cho cán bộ, công nhân, người lao động. Năm nay, nguồn công ăn việc làm khó khăn, dự kiến CIENCO 1 chỉ thưởng Tết bình quân khoảng 10 triệu đồng/người, tương đương một tháng lương để đảm bảo chính sách cho người lao động”, ông Hòa nói.

Trong khi đó, ông Nguyễn Tuấn Huỳnh, Tổng giám đốc Tập đoàn CIENCO4, một trong những doanh nghiệp mạnh nhất lĩnh vực xây dựng cơ bản những năm gần đây, cũng cho biết, doanh thu của doanh nghiệp trong năm 2019 đạt khoảng 2.500 tỷ đồng, sụt giảm nhiều so với các năm trước đây do nguồn việc từ lĩnh vực xây lắp giao thông khan hiếm. Về tiền thưởng Tết 2020 cho người lao động, ông Huỳnh nói: “Vài năm trước, nguồn công việc dồi dào, doanh thu và sản lượng lớn, chúng tôi thưởng Tết khoảng 3-4 tháng lương. Năm 2019, nguồn công việc khó khăn, chúng tôi dự kiến thưởng Tết bình quân khoảng 2 tháng lương (30-35 triệu đồng) cho cán bộ, người lao động của khối Tổng công ty, còn các công ty thành viên dự kiến khoảng 1 tháng lương”.

Được đánh giá là một trong những đơn vị khó khăn nhất trong khối doanh nghiệp xây lắp giao thông trong nhiều năm qua, ông Ngô Văn Tuấn, Chủ tịch HĐQT VINAWACO chia sẻ: “Doanh thu và sản lượng năm 2019 gần như không có, chúng tôi đang xoay xở để duy trì hoạt động. Tiền thưởng Tết để đảm bảo chính sách cho người lao động dự kiến sẽ có, nhưng mức thưởng chủ yếu mang tính chất động viên”.

Trong lĩnh vực hàng không, nguồn tin của Báo Giao thông cho hay, lãnh đạo Tổng công ty Hàng không VN (Vietnam Airlines) đã quyết định thưởng Tết 2020 với tổng số tiền 156 tỷ đồng. Đối tượng được nhận thưởng gồm toàn thể cán bộ nhân viên của Vietnam Airlines, phi công nước ngoài, tiếp viên nước ngoài và tiếp viên Alsimexco (công ty con đang cung ứng nhân lực theo hợp đồng cho Vietnam Airlines). Khoản tiền thưởng 156 tỷ đồng sẽ được chia theo mức lương hiện tại của người lao động. Điều này đồng nghĩa những vị trí có mức lương cao như phi công, quản lý sẽ có mức thưởng tương đối cao. Được biết, mức lương trung bình của phi công Vietnam Airlines đang ở mức hơn 150 triệu đồng/tháng, trong khi đó, mức lương trung bình của tiếp viên hàng không khoảng 30 triệu đồng/tháng.

Quỹ thưởng của Vietnam Airlines có thể còn cao hơn nữa bởi con số 156 tỷ đồng mới là mức khen thưởng đợt 1 mà hãng này công bố. Bên cạnh khoản thưởng 156 tỷ đồng được chia cho toàn bộ người lao động, hãng cũng thêm tiền lương theo mức nhân dịp Tết Dương lịch với số tiền 3 triệu đồng/người. Mức thưởng tương đối cao này được cho là do kết quả kinh doanh của Vietnam Airlines năm nay tương đối khả quan. Trong năm, hãng đã đón nhận tàu bay thứ 100, mở thêm hàng loạt đường bay mới và lần thứ tư liên tiếp được chứng nhận là Hãng hàng không quốc tế 4 sao… Tổng doanh thu hợp nhất đạt 101.188 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 3.369 tỷ đồng, trong đó lợi nhuận Công ty đạt 2.711 tỷ đồng.

Ngoại trừ Vietnam Airlines, tìm hiểu của PV, các hãng hàng không khác đều chưa công bố khoản thưởng được mong chờ nhất cuối năm của người lao động. Trong khi đó, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - ACV đã quyết định thưởng cho mỗi người lao động 6 triệu đồng.

Chủ tịch Công đoàn GTVT VN Đỗ Nga Việt:
Không để lao động nào không có Tết

Năm 2019, hầu hết công đoàn các đơn vị, doanh nghiệp trong ngành đã chủ động phối hợp với cơ quan quản lý đồng cấp cố gắng khắc phục khó khăn, tìm nhiều biện pháp để đảm bảo việc làm, đời sống cho người lao động. Đa số các đơn vị đã lo đủ việc làm cho người lao động, trả lương cho người lao động đúng thời gian quy định. Thu nhập bình quân của người lao động năm 2019 đạt trên 7,4 triệu đồng/người/tháng.

Tuy nhiên, đến nay tại một số doanh nghiệp cổ phần nhà nước không chi phối, nhất là khối xây dựng cơ bản, người lao động thiếu việc làm, việc thực hiện chế độ chính sách đối với người lao động chưa đảm bảo; Nợ tiền lương của người lao động trên 118,5 tỷ đồng, nợ BHXH trên 243,5 tỷ đồng; đời sống người lao động ở các doanh nghiệp này rất khó khăn. Nguyên nhân dẫn đến những khó khăn này do thiếu vốn, thiếu việc làm, quản lý yếu kém, do nợ đọng xây dựng cơ bản kéo dài, dẫn đến người lao động bị nợ lương, chậm đóng bảo hiểm xã hội, quyền và lợi ích bị xâm phạm nghiêm trọng.

Về chính sách thưởng Tết Nguyên đán cho người lao động, đến nay nhiều đơn vị vẫn chưa tính toán, đánh giá, cân đối được liệu có hoàn thành kế hoạch SXKD không nên chưa xác định được kinh phí, mức thưởng Tết cho người lao động. Ngoài ra, đối với các doanh nghiệp, đơn vị Nhà nước còn phụ thuộc vào đánh giá có hoàn thành nhiệm vụ không, xếp loại doanh nghiệp thế nào.

Ngay từ tháng 11, Công đoàn GTVT VN đã phối hợp với Bộ GTVT ra Chỉ thị liên tịch về việc chăm lo đời sống người lao động dịp Tết Nguyên đán 2020 và hiện đang chỉ đạo, đôn đốc các cấp công đoàn phối hợp với chuyên môn đồng cấp thực hiện, với mục tiêu: Không để người lao động nào không có Tết.

T.Thúy

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.