Quản lý

Doanh nghiệp Italia muốn đầu tư mạnh vào GTVT Việt Nam

28/03/2016, 15:51

Phó Đại sứ Italia và Công ty Astaldi của nước này mong muốn đầu tư mạnh vào hạ tầng GTVT Việt Nam.

thu-truong-truong-tiep-dai-su-italia
Bà Phó Đại sứ Italia bày tỏ sự quan tâm của Chính phủ và doanh nghiệp Italia đối với việc phát triển hạ hầng GTVT của Việt Nam

Sáng nay (28/3), Thứ trưởng phụ trách Bộ GTVT, Nguyễn Hồng Trường tiếp và làm việc với Phó Đại sứ Italia, bà Natalia Sanginiti và Trưởng đại diện vùng Viễn Đông Công ty Astaldi, ông Nicola Colella tìm hiểu về cơ hội đầu tư vào các dự án hạ tầng GTVT Việt Nam.

Thứ trưởng Trường cho biết, phát triển hạ tầng GTVT được Việt Nam xác định là khâu đột phá chiến lược từ nay đến 2030. Trong đó, về đường bộ, Bộ GTVT phấn đấu đến năm 2020 có 2.500km đường bộ cao tốc, năm 2030 trên 6.000 km. “Hiện chúng tôi đang tập trung phát triển cao tốc Bắc – Nam. Quy hoạch tuyến đã làm xong, đã phê duyệt báo cáo tiền khả thi (F/S) toàn tuyến, đang đẩy mạnh thu hút đầu tư theo hình thức BOT và PPP, có các chính sách tạo điều kiện tối đa để nhà đầu tư tham gia”.

Về đường sắt, theo Thứ trưởng Trường, hiện có 2 kế hoạch lớn đối với đường sắt Bắc – Nam là nâng tốc độ chạy tàu từ 60-70km/h lên trên 90km/h đối với tuyến hiện hữu và đầu tư xây dựng tuyến đường sắt mới là đường đôi khổ 1435. Đây là dự án rất lớn, hiện đang chuẩn bị trình Quốc Hội thông qua chủ trương, kế hoạch, sẽ thí điểm đoạn Hà Nội – Vinh và TP HCM – Nha Trang, dự kiến từ nay đến 2030 hoàn thành.

Về hàng không, Việt Nam có tốc độ phát triển khá nhanh. Hiện sân bay Long Thành với công suất đến 100 triệu hành khách/năm đang được tập trung đầu tư. “Chúng tôi đang ở bước trình F/S để phê duyệt, sau đó sẽ thành lập công ty cổ phần mời các nhà đầu tư góp vốn, dự kiến đầu 2019 khởi công”, Thứ trưởng Trường nói và cho biết, liên quan đến hàng hải, Việt Nam có hệ thống cảng khá tốt được đầu tư xây dựng trong 10 năm qua, có thể đón các tàu 100 ngàn – 150 ngàn tấn; các cảng đang từng bước cổ phần hóa và nhà nước không chi phối cảng biển.

Bà Phó Đại sứ Italia cảm ơn Thứ trưởng Trường vì những thông tin quan trọng về tình hình đầu tư vào thị trường GTVT Việt Nam. Theo bà Phó đại sứ, đầu tư vào hạ tầng GTVT là rất quan trọng trong nội dung hợp tác chiến lược đã được Chính phủ 2 nước ký kết, thảo luận. “Các công ty của Italia đầu tư vào các nước đang phát triển như Việt Nam, cùng với thế mạnh về vốn, kỹ thuật, còn chú trọng đào tạo, chuyển giao công nghệ. Hy vọng đây là nền tảng cho sự hợp tác bền vững giữa 2 nước”, bà Phó đại sứ nói.

Tại buổi tiếp sáng nay, Công ty Astaldi - doanh nghiệp hàng đầu của Italia được Đại sứ quán giới thiệu cũng bày tỏ mong muốn được tham gia đầu tư vào các dự án hạ tầng GTVT của Việt Nam.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.