Đường thủy

Doanh nghiệp kiệt quệ, "nín thở" chờ tàu cao tốc được chạy ra Côn Đảo

09/02/2022, 15:11

Một quyết định của chính quyền vào lúc này sẽ mang tính “sống còn” đối với doanh nghiệp - họ đang "nín thở" chờ tàu cao tốc được chạy ra Côn Đảo

Doanh nghiệp địa phương kiệt quệ

Ngày 9/2, một nguồn tin của Báo Giao thông cho biết, trong sáng nay, UBND huyện Côn Đảo đã có cuộc họp để quyết định cho tàu chở khách ra Côn Đảo, tuy nhiên, cuộc họp này sau đó đã bị hoãn lại.

img

Đến nay, tàu cao tốc vẫn chưa thể chở khách ra Côn Đảo.

Trong khi đó, không chỉ các hãng tàu cao tốc, mà nhiều đơn vị kinh doanh du lịch, dịch vụ ở Côn Đảo tiếp tục lâm vào cảnh khó khăn, vì không có du khách.

"Suốt thời gian dịch bệnh bùng phát, vì quá khó khăn, đã có rất nhiều người rời bỏ biển đảo thiêng liêng vào đất liền tìm kế sinh nhai. Nếu tình hình này không được cải thiện, sẽ có thêm nhiều người nữa phải bỏ đảo”, ông T. (một người dân ở Côn Đảo lâu năm) nói vậy.

"Để phòng dịch, đơn vị đã phải dừng hoạt động từ tháng 5/2021. Suốt thời gian đó, đơn vị vẫn phải gồng gánh, chi trả tiền thuê mặt bằng, điện nước, lương nhân viên… trong khi nguồn thu không có đồng nào.

Ngoài thiết kế tour, chúng tôi còn kinh doanh vé tàu, và mở một quán ăn. Du khách ra đây sẽ được hướng dẫn đi chợ, nấu ăn tại quán, giúp họ vừa có chuyến đi thú vị, vừa tiết kiệm được chi phí. Các dịch vụ du lịch này nhắm đến những du khách bình dân, ít tiền, chủ yếu là người miền Tây ra thăm Côn Đảo.

Những ngày qua, dù đã có chuyến bay ra Côn Đảo, nhưng đa phần là “khách VIP”. Họ thuộc nhóm khách du lịch sang trọng, nên thực tế, đơn vị đến nay vẫn chưa thể hoạt động”, anh Nguyễn Thế Linh, chủ một đơn vị kinh doanh tour du lịch ở Côn Đảo, than vãn.

img

Cảng Bến Đầm, nơi tiếp nhận các tàu cao tốc cập bến.

Chủ một khách sạn ở Côn Đảo cho biết thêm: Bình quân, cứ 1.000 khách ra Côn Đảo thì có tới 800 người đi bằng tàu cao tốc vì giá rẻ hơn so với đi máy bay. Bình quân giá vé tàu cao tốc từ Cần Thơ đi Cồn Đảo là 600.000-900.000 đồng/1 chiều, còn máy bay tới 1,8-2,8 triệu đồng/1 chiều.

"Dù mấy ngày qua, đã có chuyến bay chở khách ra đây, nhưng số lượng vẫn rất ít, bởi tàu chưa được chạy. Kéo theo tình hình kinh doanh của đơn vị rất khó khăn. Cơ sở có 20 phòng, nhưng khách đến thuê chỉ khoảng 30%.

Rất nhiều người ra đây đầu tư khách sạn với giá thuê mặt bằng hàng trăm triệu đồng mỗi tháng và phải đóng trước 1 năm. Dịch bệnh vừa qua đã khiến các cơ sở kiệt quệ, rất nhiều người phá sản”, chủ khách sạn nói.

Ông T. (một người dân ở Côn Đảo lâu năm) nói: “Du lịch ở đây không chỉ đơn thuần là một ngành giải trí, mà nó là một chuỗi tác động, giúp nhiều ngành nghề khác phát triển, như dịch vụ, quán ăn, nhà hàng, ẩm thực, lữ hành, vận tải… Từ đó, tạo ra vô số công ăn việc làm cho người dân, giúp kinh tế địa phương phát triển".

img

img

Du lịch ở Côn Đảo đang vắng hoe do thiếu du khách

Lãnh đạo huyện vẫn... chần chờ

“Có thông tin ngày 15 tới sẽ cho tàu chở khách ra đây. Có chỗ thì nói là ngày 19. Trong khi UBND huyện Côn Đảo vẫn chưa có một văn bản chính thức nào về việc này. Mấy ngày qua, đơn vị vẫn nhận đặt vé tàu, nhưng theo kiểu hên xui, nhận đại, vì chưa biết khi nào tàu mới được chạy.

Một quyết định của UBND huyện Côn Đảo vào lúc này sẽ mang tính “sống còn” đối với doanh nghiệp, và chúng tôi vẫn đang thấp thỏm chờ đợi”, vị đại diện này nói.

img

Bao giờ cảng Bến Đầm nhộn nhịp trở lại, kéo theo nhiều dịch vụ được vực dậy?

Đại diện một công ty du lịch ở Côn Đảo cho hay, dịp Tết Nguyên đán vừa qua, ngành Du lịch cả nước phục hồi rất mạnh mẽ, doanh thu của các điểm đến tăng rất cao. Các chuyến tàu cao tốc đi Phú Quốc luôn trong tình trạng cháy vé, nhưng không hiểu vì sao ở Côn Đảo, tàu lại không được chạy.

PV đã liên hệ với bà Nguyễn Thụy Nga, Phó chủ tịch UBND huyện Côn Đảo, nhưng bà Nga không nghe máy, cũng không phản hồi tin nhắn.

Trước đó, trong ngày hôm qua (8/2), trả lời báo chí, bà Nga và lãnh đạo Phòng Kinh tế huyện Côn Đảo cho biết, các tàu cao tốc muốn chạy ra Côn Đảo phải có phương án phòng, chống dịch Covid-19 và gửi UBND huyện xem xét. Phòng chống dịch vẫn là ưu tiên số 1 của Côn Đảo.

Sân bay thì vẫn được hoạt động bình thường vì nơi đây thực hiện đúng yêu cầu phòng, chống dịch. Còn cảng Bến Đầm (nơi tiếp nhận tàu cao tốc) đang trùng tu, sửa chữa.

Chủ một hãng tàu cao tốc đi Côn Đảo bức xúc: “Cách trả lời của lãnh đạo huyện Côn Đảo là chưa thỏa đáng. Bởi hiện nay, Chính phủ đã cho phép mở cửa, thích ứng an toàn với dịch bệnh. Hơn nữa, các đơn vị đều có phương án phòng dịch, gửi ra huyện Côn Đảo từ rất lâu, nhưng tới nay vẫn không có phản hồi”.

Trao đổi với PV Giao thông, một nguồn tin từ lãnh đạo cảng Bến Đầm cho biết, theo kế hoạch được UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phê duyệt, thì phải đến tháng 12/2022, việc nâng cấp, mở rộng cảng mới hoàn thành.

PV đặt vấn đề: “Vậy phải đợi hết năm nay, tàu cao tốc mới được chở khách ra Côn Đảo?”. Nguồn tin này từ chối trả lời, vì thẩm quyền phát ngôn là của UBND huyện Côn Đảo.

Lâu nay, để ra được Côn Đảo, du khách sẽ đi bằng đường hàng không và đường biển. Nhưng hiện chỉ có đường hàng không hoạt động - đang quá tải, vì Côn Đảo đã cho dừng cho các tàu chở khách ra đây từ gần 9 tháng qua để phòng dịch.

Trong thời gian dừng hoạt động, các hãng tàu cao tốc gặp rất nhiều khó khăn vì vẫn phải chi trả các khoản lương, chi phí bảo dưỡng, duy tu - có đơn vị mất 1 tỷ đồng/tháng, dẫn đến thua lỗ trầm trọng. Vì vậy, doanh nghiệp mong muốn được sớm khôi phục hoạt động.

Theo tìm hiểu của PV, đã có ít nhất 3 hãng tàu gửi đơn kiến nghị đến lãnh đạo huyện Côn Đảo xin hoạt động lại, nhưng chưa nhận được hồi âm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.