Xã hội

Doanh nghiệp lên tiếng việc bị tố thuê đất lúa khai thác vàng ở Thái Nguyên

Bị người dân phản ánh thuê mượn đất lúa để khai thác vàng tại Thái Nguyên, Công ty CP Đầu tư và xây dựng Hiếu Trường đã lên tiếng phủ nhận.

Cụ thể, đại diện Công ty CP Đầu tư và xây dựng Hiếu Trường khẳng định: Tại vị trí trên không có vàng mà chủ yếu là cát vàng - một loại cát xây dựng có phẩm chất cao, chuyên phục vụ đổ bê tông tại các công trình xây dựng. Loại cát này đang được đơn vị nghiền, đãi từ sỏi, đá cuội nên có thể người dân địa phương đã nhầm tưởng doanh nghiệp đang đãi cát, tìm vàng tại đây.

Việc quản lý mới đến làm việc, không nắm được quy trình sản xuất, tự ý cung cấp thông tin đơn vị có tận thu vàng là không đúng sự thật, người này đã bị Công ty xử lý nghiêm.

Được biết, ngày 19/4/2019, Công ty được UBND tỉnh Thái Nguyên cấp giấy phép khai thác khoáng sản số 997/GP-UBND. Theo đó, doanh nghiệp này được UBND tỉnh Thái Nguyên cho phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường bằng phương pháp lộ thiên tại mỏ cát sỏi suối Hòa Khê, xã Nam Hòa và xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên. Tổng diện tích khu vực khai thác là 38,628 ha, trữ lượng khai thác là 206.057 m3, thời hạn khai thác đến tháng 8/2025.

img

Cận cảnh dây chuyền chế biến khoáng sản của Công ty Hiếu Trường tại xã Nam Hòa, huyện Đồng Hỷ, Thái Nguyên.

Cũng trong năm 2019, Công ty được UBND tỉnh Thái Nguyên ký hợp đồng thuê đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền trên đất để khai thác khoáng sản trên diện tích 81.302,4 m2 để khai thác cát, sỏi.

Thông tin từ UBND huyện Đồng Hỷ cho biết, sau phản ánh về những dấu hiệu vi phạm của Công ty Hiếu Trường, UBND huyện đã thành lập tổ công tác kiểm tra. Qua đó xác định chưa đủ căn cứ xác định việc doanh nghiệp trên có hoạt động khai thác vàng tại xã Hòa Khê và Nam Hán.

Tuy nhiên, UBND huyện Đồng Hỷ phát hiện Công ty Hiếu Trường có hành vi khai thác khoáng sản làm vật liệu thông thường mà không có giấy phép khai thác của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Khối lượng khoáng sản đã khai thác là 190 m3.

img

Công ty Hiếu Trường đã ký cam kết không bốc xếp, tiếp tay cho xe quá khổ, quá tải trong quá trình vận chuyển, tiêu thụ cát sỏi.

Do đó, Chủ tịch UBND huyện Đồng Hỷ đã quyết định xử phạt Công ty Hiếu Trường 90 triệu đồng. Đồng thời tịch thu toàn bộ khối lượng khoáng sản đã khai thác là 190 m3 cát vàng sạch có tổng trị giá 46.550.000 đồng. Đến nay, Công ty Hiếu Trường đã chấp hành việc nộp phạt, truy thu trên. Đồng thời, đang triển khai khắc phục hậu quả, cải tạo môi trường, đưa vị trí khai thác về trạng thái an toàn theo quy định.

Đại diện Công ty Hiếu Trường khẳng định: Do chưa nắm đầy đủ quy định hiện hành, thời gian qua Công ty đã thỏa thuận thuê, khoán diện tích đất nông nghiệp với các hộ dân. Thời gian tới, Công ty sẽ hoàn thiện thủ tục trình cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép chuyển đổi, cho phép khai thác theo đúng quy định vì toàn bộ diện tích này vẫn nằm trong chỉ giới 38,628 ha đã được cấp phép khai thác khoáng sản của đơn vị.

Được biết, TTGT tỉnh Thái Nguyên cũng đã kiểm tra việc sử dụng xe quá khổ, quá tải trên đường liên thôn và QL 17, phục vụ vận chuyển cát, sỏi của Công ty Hiếu Trường. Theo đó, doanh nghiệp này đã ký cam kết sẽ nhắc nhở khách hàng, không bốc xếp hàng hóa, tiếp tay cho xe quá khổ, quá tải.

Trước đó, Báo Giao thông đã đăng tải bài viết: “Doanh nghiệp sử dụng xe quá tải, thuê mượn đất lúa để khai thác vàng?”, phản ánh việc Công ty Hiếu Trường bốc xếp, vận chuyển cát sỏi lên xe tải trọng lớn lưu thông trên đường liên thôn và QL 17 gây cản trở, mất ATGT. Ngoài ra, người dân cho rằng doanh nghiệp trên đã thuê, mượn ruộng, đất nông nghiệp của nhiều hộ dân để khai thác vàng và cát, sỏi. Sau đó, chính quyền địa phương và lực lượng chức năng đã vào cuộc kiểm tra, chấn chỉnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.