Xã hội

Doanh nghiệp "ôm" dự án "khủng" rồi bỏ hoang giữa lòng TP Hạ Long nhiều năm

28/05/2022, 08:42
image

Dự án Bệnh viện Quốc tế Hạ Long và bãi cất, đáp cánh máy bay trực thăng tại phường Hùng Thắng, TP Hạ Long (Quảng Ninh) nhiều năm vẫn bỏ hoang.

Bệnh viện bỏ hoang, bãi cất, đáp cánh trực thăng cỏ mọc um tùm

Chiều cuối tháng 5, PV Báo Giao thông theo con đường rộng rãi, thảm nhựa phẳng lỳ từ tổ 3, khu 1, phường Hùng Thắng chạy men sườn đồi tới khu dự án Bệnh viện Quốc tế Hạ Long. Nhìn từ xa, dự án là tòa nhà 4 tầng xây dựng thiết kế khá đẹp.img

Dự án Bệnh viện Quốc tế Hạ Long đang "đắp chiếu", cỏ mọc um tùm

Khi lại gần, PV thấy tòa nhà 4 tầng đã loang lổ sơn, dấu hiệu xuống cấp, cửa đóng im ỉm. Cạnh đó là khu nhà cấp bốn gồm 3 dãy phòng có biển ghi "Trung tâm giải độc và phục hồi chức năng" để hoang, cỏ mọc um tùm, các thiết bị như chậu rửa, ghế chờ khám… hoen gỉ, bụi bám đầy.

img

Khu Bệnh viện Quốc tế Hạ Long dù được xây dựng xong từ lâu, nhưng để hoang

Người bảo vệ ở đây cho biết: "Khu nhà bệnh viện được xây từ nhiều năm nay. Mấy năm trước có hoạt động điều trị bệnh được một thời gian rồi đóng cửa. Từ đó, tôi được thuê trông coi, bảo vệ nơi này với mức 5 triệu đồng/tháng".

>>> Clip: Toàn cảnh Dự án bãi cất, đáp cánh trực thăng và Bệnh viện Quốc tế Hạ Long để hoang nhiều năm:

img

Một góc khu điều trị của bệnh viện để bụi bám đầy

Dẫn PV Báo Giao thông vượt lên một bãi đất khá bằng phẳng, rộng chừng vài ngàn mét vuông, cỏ mọc um tùm, người bảo vệ giới thiệu: Khu vực này là bãi cất, đáp cánh trực thăng, nhưng chưa làm gì, chỉ thấy cỏ đua nhau mọc.

img

Cỏ dại mọc khắp nơi, lá cây bụi bặm rơi đầy quanh các dãy nhà của bệnh viện

Quan sát của PV Báo Giao thông, một phần bờ kè khu vực dự án hiện đã bị sạt, lở. Những tảng đất, đá đã bị mưa xói làm há hoác, nguy cơ có thể đổ ụp vào các nhà dân tiếp giáp ở tổ 3, khu 1 phường Hùng Thắng.

img

Dự án bãi cất, đáp cánh trực thăng vẫn để hoang nhiều năm

Ông Chương Hồng Tín, Bí thư Chi bộ, Trưởng khu 2, phường Hùng Thắng cho biết: "Nhiều năm nay, nhân dân phường Hùng Thắng đã kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét, thu hồi dự án Bệnh viện Quốc tế Hạ Long và bãi cất, đáp cánh trực thăng bỏ hoang này. Bởi việc chủ đầu tư "ôm chặt" khu đất này rồi bỏ hoang đã gây lãng phí tài nguyên, ảnh hưởng đến cuộc sống, quyền lợi của một số gia đình sinh sống gần dự án".

img

Hệ thống bờ kè bao quanh khu dự án không được hoàn thiện có nguy cơ mất an toàn cho các hộ dân khu vực liền kề

Dùng dằng việc thu hồi dự án bỏ hoang

Dự án Bệnh viện Quốc tế Hạ Long và bãi cất, đáp cánh trực thăng tại khu 2, phường Hùng Thắng do Công ty TNHH đầu tư chuyển giao công nghệ cuộc sống Hạ Long làm chủ đầu tư được UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt ngày 13/3/2013.

Trong đó, diện tích đất phê duyệt cho dự án Bệnh viện Quốc tế Hạ Long là 29.428m2, có mức đầu tư 69 triệu USD, dự kiến hoàn thành và đưa vào sử dụng trong quý IV/2018 nhằm phục vụ nhu cầu khám, chữa bệnh chất lượng cao của người dân trên địa bàn và trong cả nước cũng như khách quốc tế.

img

Nhiều công trình đã được xây dựng trong vùng dự án

Tuy nhiên, ngày 14/7/2021, UBND TP Hạ Long có báo cáo dự án này đã chậm tiến độ 35 tháng; hiện chủ đầu tư đã tạm dừng triển khai dự án và mới chỉ xây được 4/26 hạng mục công trình phải đầu tư, gồm: 1 toàn nhà 4 tầng, tuyến kè, hệ thống xử lý nước thải và giao thông nội bộ…

Văn bản của UBND TP Hạ Long cũng chỉ rõ: Ngày 18/11/2020, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có công văn giao cho Sở Kế hoạch - đầu tư tỉnh Quảng Ninh kiểm tra, rà soát các hồ sơ có liên quan đến trường hợp công ty vi phạm đầu tư thì báo cáo UBND tỉnh chấm dứt hoạt động đầu tư, thu hồi chủ trương đầu tư đối với dự án theo quy định.

img

Cửa vào tòa nhà 4 tầng luôn khóa im ỉm

Liên quan đến dự án bãi cất, đáp cánh trực thăng thì tháng 10/2017, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có văn bản thu hồi, tiếp nhận và tạm giao ranh giới 18.248m2 đất cho Công ty TNHH đầu tư chuyển giao công nghệ cuộc sống Hạ Long để tiến hành bồi thường giải phóng mặt bằng để triển khai dự án đầu mối hạ tầng kỹ thuật, trạm biến áp 110Kv Hùng Thắng.

Tuy nhiên, theo báo cáo ngày 14/7/2021 của UBND TP Hạ Long thì doanh nghiệp này chưa hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng đối với diện tích tạm giao, chưa đầu tư gì trên diện tích này.

img

Khu điều trị tại bệnh viện chỉ có mỗi tấm biển như thế này

Đáng nói, tới ngày 17/8/2021, Sở Kế hoạch – đầu tư tỉnh Quảng Ninh lại có văn bản số 3006 báo cáo UBND tỉnh, nêu rõ: Dự án Bệnh viện Quốc tế Hạ Long và bãi cất, hạ trực thăng tại phường Hùng Thắng, TP Hạ Long chưa được các cấp có thẩm quyền phê duyệt quyết định chủ trương đầu tư, chứng nhận đăng ký đầu tư hoặc giấy chứng nhận đầu tư, nên không có căn cứ pháp lý chấm dứt hoạt động đầu tư dự án theo quy định của Luật Đầu tư.

Tuy nhiên, sau khi UBND tỉnh Quảng Ninh thu hồi, hủy bỏ quy hoạch chi tiết 1/500 và thu hồi đất thì dự án sẽ chấm dứt hoạt động.

img

Hạng mục công trình của dự án nứt nẻ, có nguy cơ ảnh hưởng đến khu dân cư thuộc tổ 5B, khu 2, phường Hùng Thắng

Văn bản này khiến dư luận băn khoăn: Trong khi dự án chưa được các cấp có thẩm quyền phê duyệt quyết định chủ trương đầu tư, chứng nhận đăng ký đầu tư hoặc giấy chứng nhận đầu tư thì doanh nghiệp đầu tư xây dựng công trình như vậy phải chăng là xây dựng trái phép? Vậy cơ quan chức năng ở địa phương sao không xử lý?

img

Nhiều hạng mục đã xây dựng rồi bỏ hoang khiến dư luận có quyền đặt câu hỏi về tính pháp lý liên quan.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Thanh Ân, Trưởng Phòng Tài nguyên - môi trường TP Hạ Long cho biết: Việc thực hiện thu hồi quy hoạch chi tiết đối với dự án nêu trên được thực hiện trên cơ sở xem xét, đánh giá sự phù hợp với quy hoạch chung của TP Hạ Long đến năm 2040 đang được tỉnh Quảng Ninh, TP Hạ Long tổ chức lập theo nhiệm vụ Quy hoạch chung được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 19/11/2021. Khi quy hoạch được phê duyệt thì mới tính toán được việc thu hồi dự án như thế nào.

PV Báo Giao thông đã tìm cách liên lạc với chủ đầu tư dự án để trao đổi về những vấn đề liên quan, nhưng nhiều cơ quan chức năng của TP Hạ Long cũng cho biết, không có đầu mối để liên lạc với chủ đầu tư dự án này (?!).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.