Xã hội

Doanh nghiệp Thái quản nước sạch sông Đuống, đại biểu lo rủi ro dồn cho dân

20/11/2019, 15:26

Vấn đề nước sạch sông Đuống được nhiều đại biểu Quốc hội đưa ra trong phiên thảo luận tại Nghị trường ngày 20/11 về dự thảo Luật Đấu thầu.

img
Ông Lưu Bình Nhưỡng - Đoàn ĐBQH tỉnh Bến Tre

Trong cuộc tiếp xúc cử tri mới đây, ông Nguyễn Đức Chung Chủ tịch UBND TP. Hà Nội thông tin: Có 4 nhà đầu tư rót vốn xây dựng nhà máy nước sạch sông Đuống, gồm một Quỹ đầu tư của Oman, doanh nghiệp Aqua One, Nhà máy nước sạch số 2 (10%) và 5% của một đơn vị khác. Vừa qua, Quỹ đầu tư Oman đã bán lại cổ phần cho nhà đầu tư Thái Lan. Ông Chung nói, chuyện các quỹ đầu tư mua bán phần vốn của doanh nghiệp tại dự án, công trình cụ thể là bình thường, nên khuyến khích.

Doanh nghiệp ngoại có vì lợi nhuận, dồn rủi ro cho dân?

Phát biểu thảo luận tại hội trường về Luật Đầu tư (sửa đổi), nhiều đại biểu Quốc hội bày tỏ sự quan tâm tới các ngành nghề kinh doanh có điều kiện hoặc đang bị “thả nổi”. Một trong những ví dụ điển hình được nhiều đại biểu đề cập liên quan đến nước sạch, cụ thể là nước sạch sông Đuống.

Cho biết vừa nhận được thông tin có 5 nhà đầu tư Thái nắm quyền kiểm soát, vừa tham gia Hội đồng quản trị, vừa tham gia ban kiểm soát của nhà máy nước sông Đuống, ĐB Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre) nói: Cần xem nhà đầu tư có thực sự làm dự án kinh doanh để phục vụ nhân dân hay họ chỉ thực hiện động tác kiếm lợi nhuận, sau đó dồn lại rủi ro cho người khác, đặc biệt là rủi ro cho nhân dân.

ĐB Trương Trọng Nghĩa (TP. HCM) trong phần phát biểu của mình nêu rõ: Kinh doanh nước sạch không thấy trong danh mục kinh doanh có điều kiện. “Đề nghị xem có nằm trong danh mục kinh doanh thực phẩm hay không, nếu không thì đề nghị đưa vào danh mục kinh doanh có điều kiện”, ông Nghĩa nói và nhấn mạnh thêm: Trong Luật Đầu tư (sửa đổi), cần xem lại danh mục kinh doanh có điều kiện, có những ngành nghề cần hạn chế chuyển nhượng ở bên ngoài Việt Nam, có những ngành nghề phải hạn chế người nước ngoài sở hữu, ví dụ không cho họ sở hữu đa số, như vấn đề kinh doanh nước sạch. Vì kinh doanh nước sạch liên quan trực tiếp đến sức khoẻ người dân, do đó an ninh nguồn nước rất quan trọng.

ĐB Nghĩa cũng cho rằng đối với một số ngành nghề có nên quy định yêu cầu chứng minh nguồn vốn, nhà đầu tư phải cam kết nguồn vốn là hợp pháp bởi lâu nay có tình trạng “thả nổi” cơ chế kiểm tra tính hợp pháp của các nguồn vốn.

“Lần này chúng ta đã thống nhất và có Nghị quyết của Đảng về việc kiểm soát chặt chẽ đầu tư nước ngoài, một trong những điều kiện mà chúng ta nên đưa vào là những ngành nghề như sân bay, bến cảng, viễn thông, bất động sản… Nhà đầu tư nước ngoài phải cam kết hoặc chứng minh nguồn vốn của họ là hợp pháp hay không? Nếu phát hiện ra nguồn vốn không hợp pháp có quyền tịch thu” - ĐB Trương Trọng Nghĩa đề xuất.

Đề xuất kinh doanh nước sạch phải chịu sự kiểm soát của Nhà nước

Lấy ví dụ khi nguồn nước do Công ty nước sạch sông Đà bị kẻ xấu “đầu độc”, đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới hàng triệu người dân tại Hà Nội sử dụng nguồn nước này, ĐB Nguyễn Thị Xuân Thu (Khánh Hoà) khẳng định, nước sạch là sản phẩm hàng hóa đặc biệt, hoạt động sản xuất kinh doanh nước sạch phải chịu sự kiểm soát của Nhà nước nhằm đảm bảo an ninh, an toàn cung cấp nước sạch cho người dân và quyền lợi hợp pháp của các đơn vị kinh doanh nước sạch.

“Cần giữ nguyên hoạt động kinh doanh nước sạch trong danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Đồng thời, phải đưa ra các tiêu chuẩn, quy định để quản lý chặt chẽ khi đăng lý đầu tư kinh doanh lĩnh vực nước sạch”, bà Thu nhấn mạnh.

Bà Thu cũng cho rằng, đưa kinh doanh nước vào danh mục có điều kiện vì hiện các doanh nghiệp ngành nước đang thực hiện chủ trương của Chính phủ về cổ phần hóa.

“Quy định về quản lý doanh nghiệp sau cổ phần hóa có tính chất đặc thù chưa được ban hành; quy định về ràng buộc trách nhiệm của chính quyền địa phương đối với các đơn vị cấp nước trong đảm bảo an toàn và an ninh nguồn nước chưa chặt chẽ; quy định về xử lý các sự cố của đơn vị kinh doanh nước còn hạn chế… Điều này khiến cuộc sống của người dân trở nên bất an”, bà Thu cho biết thêm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.