Doanh nghiệp tiếp tục kiến nghị về điều kiện kinh doanh vận tải

28/02/2016 09:04

Doanh nghiệp đề nghị nới quy định người điều hành vận tải, bỏ quy định bắt buộc phải có thiết bị in hóa đơn...

doanh nghiệp tiếp tục kiến nghị về điều kiện kinh doanh vận tải
Nhiều ý kiến đóng góp tại hội nghị đánh giá thực hiện Nghị định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải ô tô   Ảnh: Đỗ Loan

Sáng 27/2, tại TP HCM, Bộ GTVT tổ chức Hội nghị đánh giá thực hiện Nghị định số 86/2014/NĐ-CP ngày 10/9/2014 của Chính phủ về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô, triển khai hướng dẫn một số văn bản quy phạm pháp luật mới ban hành. Tham dự hội nghị có ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải Bộ GTVT…  cùng đại diện các đơn vị liên quan.

Tại hội nghị, các đại biểu, đại diện doanh nghiệp đã thảo luận, đóng góp ý kiến, kiến nghị về những khó khăn, vướng mắc… Ông Lư Thành Đồng, Giám đốc Sở GTVT Cần Thơ cho rằng quy định về “người điều hành vận tải phải có trình độ chuyên môn về vận tải từ trung cấp trở lên hoặc có trình độ cao đẳng và thời gian công tác 3 năm trở lên…” gây khó khăn cho doanh nghiệp. Đối với doanh nghiệp vừa được thành lập thì người điều hành vận tải không thể nào làm việc liên tục 3 năm trở lên được.

Ông Đồng cũng kiến nghị Bộ GTVT và Tổng cục Đường bộ Việt Nam cần hướng dẫn cụ thể và tạo điều kiện với trường hợp cấp GPKD vận tải đối với trường hợp doanh nghiệp có 100% vốn đầu tư nước ngoài.

Về điều kiện kinh doanh vận tải phải có bãi đỗ xe, Liên minh Hợp tác xã TP HCM cho rằng xên xem xét lại để tạo điều kiện cho các hợp tác xã hoạt động. Đối với các đơn vị  kinh doanh vận tải không thu tiền trực tiếp cần đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển. Đối với xe trung chuyển, xe vận chuyển nội bộ cần quy định thực hiện lắp đặt thiết bị giám sát hành trình để quản lý chặt chẽ nhằm đảm bảo ATGT.

Ông Lê Trung Tính, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hành khách liên tỉnh và Du lịch TPHCM kiến nghị: Cách tính niên hạn xe taxi cần được hướng dẫn cụ thể để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, hợp tác xã hoạt động. Về quy định taxi phải có thêm thiết bị in hóa đơn kết nối với đồng hồ tính tiền trên xe, nên xem xét lại để góp phần giảm chi phí đầu tư cho doanh nghiệp.

Ngoài ra còn nhiều ý kiến đóng góp và đề nghị được bổ sung về điều kiện kinh doanh vận tải như tăng số chỗ xe trung chuyển, tăng cường điều kiện quản lý hoạt động của xe hợp đồng, góp phần giải quyết dứt điểm tình trạng "xe dù, bến cóc"...

Phát biểu tại hội nghị, Bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Tổng cục Trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết sau Hội nghị, sẽ tổng hợp, nghiên cứu những đóng góp của các cơ quan quản lý vận tải địa phương, đơn vị kinh doanh vận tải để báo cáo lên Bộ GTVT xem xét điều chỉnh, vừa đảm bảo quản lý vừa tạo môi trường tốt nhất cho doanh nghiệp phát triển.

Đỗ Loan