Thế giới giao thông

Doanh nghiệp Trung Quốc đánh cược cả cơ đồ làm ô tô điện

01/02/2018, 10:57

Thị trường ô tô điện tại Trung Quốc đã trở thành mảnh đất màu mỡ cho các công ty khởi nghiệp.

10

Mẫu xe Xpeng được thiết kế với đường nét mô phỏng cá mập

Thị trường ô tô điện tại Trung Quốc đã trở thành mảnh đất màu mỡ cho các công ty khởi nghiệp. Vì thế, thời gian qua, dù nhiều công ty khởi nghiệp xe điện Trung Quốc rơi rụng nhưng cũng có không ít người đánh cược cả tài sản và liều đến cùng.

Đánh cược cả tài sản

Nói Trung Quốc là mảnh đất xe điện màu mỡ quả không ngoa vì Chính phủ Bắc Kinh không tiếc tay chi tiền hỗ trợ thúc đẩy xe điện và các phương tiện năng lượng mới khác để cải thiện môi trường, tiết kiệm nhiên liệu. Trung Quốc có nhiều chương trình trợ cấp cho cả người mua, các nhà sản xuất và đầu tư vào hạ tầng như trạm sạc.

Chưa kể, người tiêu dùng Trung Quốc cũng có vẻ rất mở lòng với ô tô điện. Năm ngoái, mặc dù Chính phủ đã hạn chế việc cấp phép và trợ cấp ào ạt cho các công ty khởi nghiệp trong ngành xe điện, lọc lại những công ty tốt nhất nhưng doanh số bán xe điện tại thị trường lớn nhất thế giới vẫn tăng trưởng.

Vì vậy, không ngạc nhiên khi thị trường xe điện Trung Quốc thực sự rất đông đúc, với những cái tên như Nio, nhà sản xuất ô tô địa phương hàng đầu BYD. Thậm chí, công ty nổi tiếng của Mỹ là Tesla cũng đặt một chân vào Trung Quốc bất chấp việc không được hỗ trợ hậu hĩnh như với những công ty tại địa phương.

Giữa bối cảnh cạnh tranh khốc liệt đó, công ty khởi nghiệp nào muốn sống sót, trước hết phải có công nghệ hoặc tài chính hay phải có cả hai. Với những công ty mới bước vào thị trường, tiềm lực kinh tế có lẽ là yếu tố nhanh đạt được hơn là công nghệ. Đó chính là lý do ông He Xiaopeng (40 tuổi) đã đánh cược toàn bộ tài sản vào khởi nghiệp xe điện với cái tên Xiaopeng Motors.

Tại Hội chợ công nghệ CES, ông He Xiaopeng khẳng định: “Từ nơi tôi đứng đây, tương lai chắc chắn sẽ là xe thông minh kết nối internet”. Ông dự tính đầu tư hơn 1 tỉ nhân dân tệ (tương đương 115 triệu USD) tiền cá nhân vào công ty trong năm 2018. “Tôi đủ tự tin đánh cược toàn bộ tài sản của mình”, ông He Xiaopeng nói. Thậm chí, Xiaopeng bạo dạn đến mức trả lời vợ rằng, kể cả sau khi đầu tư, ông không còn tiền thì “vẫn còn nguyên bộ não”.

Mới đây, Xiaopeng Motors lại thu hút sự chú ý khi gọi được gần 2,2 tỉ nhân dân tệ (tương đương 348 triệu USD) trong vòng gọi vốn, tăng sức cạnh tranh với các đối thủ khởi nghiệp tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới này. Vòng gọi vốn B do Alibaba, Foxconn và IDG Capital dẫn đầu. Một số nhà đầu tư khác là Yunfeng Capital, CICC và Morning Ventures.

Cần cả tài chính và công nghệ để đi lâu dài

Người đồng sáng lập, Chủ tịch Xiaopeng Motors (Xpeng), ông He Xiaopeng cho biết: “Vòng gọi vốn trên là bước ngoặt đối với Xiaopeng”. Dù vậy, ông He ý thức: “Tài chính rất quan trọng, quyết định sự sống còn và phát triển của xe điện thông minh. Tuy nhiên, yếu tố làm thay đổi cuộc chơi phụ thuộc vào công nghệ, sự sáng tạo, khả năng đáp ứng nhanh và chiêu thức quản lý sản phẩm với suy nghĩ khách hàng là trung tâm”.

Xpeng vừa công bố mẫu xe điện đầu tiên tại hội chợ công nghệ CES ở Las Vegas vào tháng trước. Chiếc G3 có kính chắn gió mở tràn về phía sau cho phép người ngồi trong xe có thể ngắm khung cảnh bầu trời, dàn đèn lấy ý tưởng từ bộ phim Chiến tranh giữa các vì sao cùng đường nét xe mô phỏng hình cá mập.

G3 dự kiến có giá từ 250.000 - 300.000 nhân dân tệ (tương đương 47.440 USD) khi đưa ra thị trường vào cuối năm nay. Mức giá này tương đương với giá xe Q3 của Audi, GLA của Mercedes-Benz và X1 của BMW. Mẫu Model X của Tesla tại Trung Quốc có giá khởi điểm từ 118.000 USD.

Không chỉ Xpeng khiến phương Tây choáng ngợp, gần đây một mẫu xe điện do Trung Quốc sản xuất là Byton cũng gây chú ý cả với các nhà sản xuất ô tô kỳ cựu trên thế giới. Mẫu xe này được đánh giá đẹp, chạy bằng điện và hứa hẹn có giá thấp hơn Tesla khoảng 40%.

“Di chuyển thông minh sẽ là ngành công nghiệp đầy sáng tạo và phát triển nhanh nhất. Nó sẽ mang đến sự thay đổi vượt bậc cho cuộc sống của con người”, ông Joseph Tsai, người đồng sáng lập và Phó chủ tịch Alibaba nhận định. Giám đốc quản lý Shanghai Automotive Foresight, ông Yale Zhang cho biết: “Tài chính và công nghệ sẽ là hai yếu tố quan trọng cốt lõi nếu các công ty khởi nghiệp muốn phát triển lâu dài”. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.