Hàng hải

Doanh nghiệp vận tải biển bất ngờ báo lãi lớn giữa tâm dịch Covid-19

20/07/2021, 15:31

Dù gặp nhiều khó khăn bởi dịch bệnh nhưng hàng loạt công ty kinh doanh vận tải biển Việt Nam vẫn báo lãi lớn.

Tìm hiểu của PV Báo Giao thông, mới đây, một loạt doanh nghiệp vận tải biển Việt Nam đã công bố mức lợi nhuận ấn tượng ngay trong mùa dịch.

img

"Anh cả đỏ" Vosco là một trong những đơn vị vận tải biển có mức tăng trưởng lợi nhuận cao trong những tháng đầu năm 2021 - Ảnh minh họa

Điển hình là Công ty CP Vận tải biển Việt Nam (Vosco). Nếu như 6 tháng đầu năm 2020, Covid-19 khiến đội tàu “ế hàng”, hoạt động kinh doanh trì trệ, mức lỗ lên đến gần 118 tỷ thì 6 tháng đầu năm nay, bức tranh tài chính của doanh nghiệp này bất ngờ khởi sắc với lợi nhuận 220 tỷ đồng.

Cùng thời điểm thống kê, Công ty CP Vận tải biển Vinaship cũng báo mức tăng trưởng lợi nhuận tăng kỷ lục tới 3239% so với cùng kỳ năm trước, đạt 74,6 tỷ đồng.

Tương tự, Công ty CP Vận tải biển và hợp tác lao động quốc tế (Inlaco) Sài Gòn cũng báo mức lãi 18,6 tỷ đồng so với sự ảm đạm của cùng kỳ năm 2020 (lỗ gần 87 tỷ đồng).

Đối với công ty CP dịch vụ vận tải và thương mại Transco, nếu hai quý đầu năm 2020 chỉ thu về mức lãi “mỏng” vỏn vẹn 5 triệu đồng thì cùng kỳ năm nay, lợi nhuận đã tăng vọt lên 4,5 tỷ đồng.

Thông tin hoạt động kinh doanh 6 tháng đầu năm, Tổng công ty Hàng hải VN, đơn vị sở hữu đội tàu biển lớn nhất cả nước (hơn 70 tàu) cũng cho biết, sau một thời gian gặp khó khăn do dịch Covid-19, toàn khối vận tải biển của đơn vị này đã thu về mức lãi hơn 95 tỷ đồng. Lợi nhuận từ các đơn vị vận tải có vốn góp chi phối là 264 tỷ đồng.

Đại diện Hiệp hội Chủ tàu Việt Nam cho biết, các đơn vị vận tải biển có được sự tăng trưởng trên là do những tháng vừa qua, thị trường tàu hàng khô có diễn biến tích cực, nhiều tàu đã ký được hợp đồng cho thuê với mức giá tốt. Một số được nâng giá cho thuê nhờ doanh nghiệp tích cực đàm phán với người thuê tàu.

“Một số đơn vị khác như Vinaship cũng khai thác được hiệu quả các chân hàng ổn định và giá cước tăng”, vị này nói.

Bên cạnh các đơn vị tận dụng tốt cơ hội, nhiều công ty vận tải biển vẫn có tình hình kinh doanh khá ảm đạm. Trong đó, 6 tháng đầu năm, Công ty CP Vận tải và thuê tàu biển VN ước lỗ hơn 97 tỷ đồng. Công ty TNHH MTV Vận tải Biển Đông ước lỗ hơn 36 tỷ đồng và Công ty CP Hàng hải Đông Đô ước lỗ hơn 11 tỷ đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.