Xã hội

Đối phó với nạn quấy rối tình dục trên xe buýt

11/07/2019, 14:00

Có rất nhiều trường hợp bị quấy rối nơi công cộng, nhưng chính nạn nhân và người xung quanh lại không dám lên tiếng.

img
Phụ nữ rất dễ bị quấy rối tình dục trên những chuyến xe buýt đông người (ảnh minh họa)

Thời gian gần đây, dư luận “dậy sóng” khi liên tiếp ở Hà Nội xuất hiện các vụ quấy rối tình dục trên xe buýt rất phản cảm.

Cụ thể, khoảng 12h trưa 22/6, trên tuyến xe buýt 01 (chạy theo hướng Bến xe Yên Nghĩa - Bến xe Gia Lâm), người đàn ông tên H. tiến lại gần, đứng áp sát một nữ sinh THCS đang ngồi ở hàng ghế bên trái rồi lén lút lôi “của quý” ra “tự sướng” khiến nữ sinh sợ hãi, la hét nhờ mọi người giúp đỡ.

Ngay sau đó, khi đến gần trụ sở Công an phường Hàng Mã, tài xế xe buýt đã cho xe dừng lại và vào trình báo sự việc với công an. Sau khi nhận được trình báo, Công an phường Hàng Mã đã đưa người đàn ông này cùng nữ sinh vào trụ sở để lấy lời khai, làm rõ vụ việc. Bước đầu, tại cơ quan điều tra, người đàn ông đã thừa nhận hành vi của mình.

Trước đó, trên tuyến xe buýt số 103A (Chùa Hương - Mỹ Đình) cũng ghi nhận sự việc tương tự. Theo đó, chị T. (40 tuổi, ở Mỹ Đức), đi xe buýt từ Mỹ Đức về Bến xe Mỹ Đình. Khi đến khu vực xã Tam Hưng, huyện Thanh Oai, bị một người đàn ông trung niên sờ ngực. Ngay khi xe buýt dừng tại Khu đô thị Xa La, quận Hà Đông, chị T. liền xuống xe mắng và đánh người đàn ông này. Sau đó, chị T. đã làm đơn trình báo lên Công an huyện Thanh Oai.

Luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng văn phòng luật sư Chính pháp - Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho rằng, thực tế, có rất nhiều trường hợp bị quấy rối nơi công cộng, nhưng chính nạn nhân và người xung quanh lại không dám lên tiếng. “Người có hành vi, lời nói thô bạo, khiêu khích, trêu ghẹo, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác” bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền 100.000 -300.000 đồng theo quy định tại Điều 5, Nghị định 167/2013”, luật sư Đặng Văn Cường cho biết.

Ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị Hà Nội cho biết, để đối phó với nạn quấy rối tình dục trên phương tiện công cộng, cộng đồng, trước hết là nạn nhân phải dám lên tiếng để được lái, phụ xe buýt bảo vệ.

Cũng theo ông Hải, để hình ảnh xe buýt trở nên thân thiện hơn, từ năm 2014, Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị Hà Nội phối hợp với Tổ chức Plan International Việt Nam hợp tác triển khai can thiệp thúc đẩy sự an toàn của em gái khi đi lại trên phương tiện xe buýt thông qua các hoạt động đào tạo, nâng cao kiến thức và kỹ năng cho cán bộ ngành giao thông, lái xe phụ xe về bình đẳng giới và phòng ngừa bạo lực giới với em gái.

Chúng tôi sẽ phối hợp xây dựng hình ảnh thân thiện trên xe buýt như: Hình thành văn hóa ứng xử, đảm bảo môi trường an toàn cho trẻ em gái, liên tục hướng dẫn lái, phụ xe khi có tình huống “quấy rối tình dục trên xe buýt cách giải quyết giúp người bị nạn…”, ông Hải khẳng định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.