Hàng hải

Đội tàu container quốc tế đang hoạt động như thế nào?

10/06/2022, 15:18

Đội tàu container của Việt Nam nhỏ về số lượng lẫn tải trọng nên hoạt động vận tải biển quốc tế phụ thuộc đội tàu nước ngoài.

Theo Cục Hàng hải VN, hiện có khoảng 34 hãng tàu container nước ngoài hoạt động tại Việt Nam, bao gồm tất cả các hãng tàu lớn nhất thế giới hiện nay.

Trong khi đó, Việt Nam có 10 hãng tàu container, đang hoạt động chủ yếu thị trường nội địa.

Các hãng tàu nước ngoài vào hoạt động tại Việt Nam đều có đại diện tại Việt Nam dưới hình thức doanh nghiệp, với vốn 100% nước ngoài. Các đại diện này sẽ thay mặt cho hãng tàu thực hiện hoạt động kinh doanh tại Việt Nam và làm đại lý theo hợp đồng.

img

Phần lớn các tàu container nước ngoài đảm đương các tuyến vận tải quốc tế

Các đại diện này sẽ thay mặt cho hãng tàu thực hiện nhiều nội dung như: Tổ chức và thực hiện các công việc liên quan đến quá trình vận chuyển, giao nhận hàng hóa trên cơ sở hợp đồng vận chuyển bằng đường biển; Cung cấp dịch vụ vận tải hàng hóa bao gồm các hoạt động: Chào bán dịch vụ vận tải hàng hóa, giao dịch với khách hàng, cung cấp thông tin về giá cả và các thông tin khách hàng yêu cầu, chuẩn bị tài liệu liên quan đến chứng từ vận tải.

Đồng thời, các đơn vị đại diện cũng thực hiện tổ chức thực hiện thủ tục liên quan cho tàu vào cảng hoặc tiếp nhận hàng khi có yêu cầu, thực hiện dịch vụ kho bãi và lưu giữ hàng hoá và giải quyết các công việc khác theo ủy quyền.

Trong Đề án phát triển đội tàu vận tải biển quốc tế Việt Nam thông tin, trước đây, khi cảng của Việt Nam chưa đón được tàu mẹ, hàng hóa đi Châu Âu và Mỹ của Việt Nam sẽ được trung chuyển sang các cảng chuyển tải ở Trung Quốc, Hồng Kông, Singapore…

img

Các tuyến vận tải hàng hóa container đi Châu Âu và Mỹ, chủ yếu do 10 hãng tàu nước ngoài đảm nhận

Các tuyến đi Châu Âu, Châu Mỹ hiện được thực hiện tại khu vực cảng Lạch Huyện và cảng Cái Mép - Thị Vải, với tần suất vận tải gồm 18 tuyến đi Châu Mỹ (Cái Mép 16 tuyến, Lạch Huyện 2 tuyến), 2 tuyến đi Châu Âu (Cái Mép).

Tuyến vận tải hàng hóa container đi Châu Âu và Mỹ, chủ yếu do 10 hãng tàu nước ngoài đảm nhận là MSC, Maersk, CMA - CGM, Hapag - Lloyd, O.N.E, OOCL, Evergreen, Cosco, HMM và Yang Ming. Đây đều là những hãng tàu lớn nhất trên thế giới.

Theo đánh giá của các chuyên gia, Việt Nam có thị trường hàng hóa xuất nhập khẩu hấp dẫn, thu hút các hãng tàu lớn trên thế giới. Từ đó, hình thành thị trường cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng hóa container có tính cạnh tranh cao giữa các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ.

Thế nhưng, do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế kéo dài với sự phục hồi chậm, nhiều hãng tàu gặp khó khăn trong khai thác, thậm chí một số hãng tàu lớn đã phải phá sản.

Do đó thời gian qua, nhiều hãng tàu bắt đầu có xu thế liên minh, sát nhập để tăng hiệu quả khai thác, điển hình là các liên minh như: 2M (Maersk và MSC), Ocean (CMA - CGM, COSCO, Evergreen và OOCL) và T.H.E (Hapag - Lloyd, O.N.E, Yang Ming và HMM).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.