Hồ sơ tài liệu

Đối thoại Mỹ-Trung đầu tiên dưới thời ông Trump thất bại

21/07/2017, 10:14

Mối quan hệ Mỹ-Trung bắt đầu bộc lộ những bế tắc trong cuộc đối thoại kinh tế đầu tiên dưới thời Tổng thống Trump

đối thoại mỹ trung

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steve Mnuchin (phải) và Phó Thủ tướng Trung Quốc Uông Dương (phải) tại Washington ngày 19/7/2017. 

Mối quan hệ Mỹ - Trung bắt đầu bộc lộ những bế tắc trong cuộc đối thoại kinh tế thương mại đầu tiên dưới thời Tổng thống Mỹ Donald Trump theo như những gì báo quốc tế đưa tin. 

Cuộc đối thoại kết thúc vào ngày 19/7 đã kết thúc mà không đưa ra được kết quả nào. Thậm chí các cuộc họp báo được dự trù sau cuộc họp đã bị hủy bỏ vào giờ chót, một dấu hiệu phản ánh bế tắc trong đàm phán.

Hoạt động này tiếp nối hoạt động đối thoại được tổ chức nhiều lần dưới hai chính quyền Mỹ tiền nhiệm nhưng đã được chính quyền ông Donald Trump đổi tên thành "Đối thoại kinh tế toàn diện Mỹ-Trung".

Tuy Mỹ tuyên bố cuộc họp đã có kết quả, trong đó, ”Trung Quốc công nhận mục tiêu chung là giảm thâm hụt mậu dịch" và hai bên "sẽ cùng hợp tác để đạt được mục tiêu”. Nhưng theo AFP, hai bên đã có những trao đổi thẳng quá mức bình thường.

Ngoài ra, các cuộc họp báo được dự kiến đều bị hủy bỏ. Không chỉ vậy, theo Reuters, trưởng đoàn Trung Quốc, Phó Thủ tướng Uông Dương đã bỏ về ngay sau cuộc họp, không có bất cứ phát biểu nào với nhà báo.

Một quan chức Mỹ cao cấp thừa nhận, hai bên đã không đạt được bước tiến nào về hầu hết những vấn đề kinh tế và thương mại quan trọng đối với Washington, chẳng hạn như yêu cầu của Mỹ được dễ dàng tiếp cận thị trường dịch vụ tài chính Trung Quốc, giảm thuế xe hơi, cắt trợ cấp cho doanh nghiệp nhà nước...

VIDEO XEM THÊM:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.