Showbiz

Đời tư nghệ sĩ đang thành “mồi ngon” trên truyền hình

10/11/2020, 05:48

Dạo một vòng các kênh truyền hình, YouTube... có hơn chục chương trình nói về đời tư, chuyện tình cảm của nghệ sĩ đang thu hút khán giả.

img
Nhiều câu chuyện đời tư của nghệ sĩ được tiết lộ trong chương trình “Chị em chúng mình”

Những câu chuyện về tình yêu, hôn nhân… của nghệ sĩ đang trở thành “món ăn” giải trí mới trên sóng truyền hình. Thậm chí, những chương trình khai thác đề tài này đang trở thành một xu hướng khiến khán giả ngộp thở vì thông tin đời tư, lặp đi lặp lại trên nhiều sóng Đài truyền hình.

Lạm dụng chuyện đời tư

Dạo một vòng các kênh truyền hình, YouTube, không khó để tìm ra hơn chục chương trình nói về đời tư, chuyện tình cảm của nghệ sĩ đang thu hút khán giả.

Có thể kể đến các chương trình: Người ấy là ai?, Chị em chúng mình - The Real Việt Nam phát sóng trên VTV3, Lần đầu tôi kể phát sóng trên HTV2, Sao Hỏa - Sao Kim, Chuyện cuối tuần, 9 người 10 ý, Come out - Bước ra ánh sáng, Người kể chuyện tình... Không dừng lại, có nghệ sĩ còn tự quay talk show riêng kể về cuộc đời mình như: Talkshow Cát Tường - 1.001 câu chuyện thật phát trên YouTube từ đầu tháng 6/2020 của nghệ sĩ Cát Tường, Greatest Show phát từ tháng 5/2020 trên YouTube của Chi Pu…

Đáng nói, không phải câu chuyện nào trong những chương trình này đều nhận được sự đồng cảm của khán giả. Thậm chí, có nghệ sĩ sẵn sàng “mở lòng” từ chương trình này sang chương trình kia càng gây sự nhàm chán.

Cách đây 7 năm khi tham gia chương trình Cuộc đua kỳ thú, Hari Won và bạn trai cũ đã tâm sự chuyện cô bị ung thư cổ tử cung, đã trải qua hai lần phẫu thuật tại một bệnh viện ở Hàn Quốc. Đến năm 2018, Hari Won phải đi khám lại để kiểm tra xem tế bào ung thư có tái phát không. Cũng vì lẽ đó, hai vợ chồng nữ ca sĩ chưa tính đến chuyện sinh con.

Mới đây, trong tập 16 chương trình Chị em chúng mình, Hari Won lại nhắc đến chuyện chưa thể sinh em bé vì căn bệnh ung thư cổ tử cung có nguy cơ tái phát.

Không những vậy, có chương trình, người hâm mộ còn đột nhiên phải tiếp nhận khá nhiều thông tin mà phần lớn trong đó thuộc dạng “sống để bụng, chết mang theo”.

Đơn cử, tập được đăng tải hôm 23/8, Cát Tường kể với Thanh Trúc rằng, cô từng yêu một người đàn ông có vợ. Người đó đã che giấu chuyện đã có gia đình để hẹn hò Cát Tường và khi phát hiện sự thật, MC 43 tuổi tới tận nhà để gặp vợ của bạn trai. “Lúc đầu cô ấy còn chửi tôi sao rẻ tiền vậy. Nhưng tôi rẻ tiền hay không không phải do cô ấy đánh giá”, nữ diễn viên khẳng định.

Cát Tường còn tiết lộ, từng nhờ họ hàng giả làm khách làng chơi để bóc trần thân phận thật sự của “tiểu tam” cướp bạn trai Việt kiều. “Sau khi anh ấy đi nước ngoài, tôi trả thù bằng cách nhờ chú tôi tiếp cận cô gái kia, chụp hình lại để tôi gửi cho bạn trai”, cô nói.

Dù khẳng định bản thân đã hối hận và đau lòng vì hành động trên nhưng nhiều người vẫn cho rằng, câu chuyện của cô không phù hợp để chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội.

Đâu là giới hạn?

img
Cát Tường chia sẻ chuyện đời tư gây tranh cãi như ghen ghét đồng nghiệp, trả thù tình địch, thừa nhận là người thứ ba

Khi những trào lưu bolero, hài kịch dần thoái trào, những cuộc thi tìm kiếm tài năng dần hạ nhiệt, số lượng các chương trình mổ xẻ đời tư hoặc dùng những câu chuyện gây sốc nhằm níu chân khán giả đang có xu hướng nở rộ. Thỏa mãn sự tò mò của công chúng về người nổi tiếng nên rating (chỉ số người xem) của các chương trình này cứ tăng lên theo cấp số nhân.

Chẳng hạn, chương trình Chị em chúng mình có hàng trăm nghìn người xem mỗi tập khi đăng lại trên YouTube. Con số lượt xem này cũng tương đương với Talkshow Cát Tường - 1.001 câu chuyện thật. Đỉnh điểm, chương Sao Hỏa - Sao Kim còn hút hàng triệu người xem khi phát lại trên YouTube.

Chuyên gia tâm lý Hoàng Thúy Hải cho rằng, nếu nhìn nhận một cách khách quan, câu chuyện đời tư của nghệ sĩ được tiết chế hợp lý, theo hướng nhân văn và tích cực thì dạng chương trình này rất ý nghĩa và truyền cảm hứng tích cực tới đông đảo công chúng. Nhưng điều này không đồng nghĩa với việc nghệ sĩ có thể vô tư kể tất cả bí mật, từ chuyện chăn gối đến tâm trạng đau khổ sau khi chia ly hay từng “ngõ ngách” trong cuộc hôn nhân…

“Thời điểm mạng xã hội phát triển chóng mặt, những câu chuyện giật gân dễ thu hút người đọc nhưng lại dễ làm các đơn vị sản xuất chương trình đánh mất lương tâm và nỗ lực làm nghề để chạy theo thương mại, rating… Đôi khi nhà sản xuất còn có “quyền lực” trong việc định hướng nội dung phát ngôn của nghệ sĩ mà khán giả không hay biết. Vì vậy, bản thân nhà sản xuất cần ý thức được sản phẩm của mình sẽ mang lại được ý nghĩa nhân văn gì cho cuộc sống, đừng vì cái lợi trước mắt mà khiến câu chuyện của nghệ sĩ trở nên rẻ rúng, đáng thương hơn”, bà Hoàng Thúy Hải nói.

PGS. TS. Trịnh Hòa Bình, Giám đốc Trung tâm Điều tra Dư luận xã hội (Viện Xã hội học) thừa nhận, nghệ sĩ là những người sống theo cảm xúc nên đôi khi trong một trường hợp cụ thể, họ bị cuốn theo nó.

“Song, nếu quá lạm dụng câu chuyện đời tư một cách giật gân hoặc lặp lại nhiều lần dễ mang lại sự phản cảm, nhàm chán. Lúc đó câu chuyện của họ trở thành “miếng mồi” được mang ra bình phẩm, bàn tán, thậm chí chế giễu”, ông Trịnh Hòa Bình nói.

Tuy nhiên, có một thực tế là mỗi câu chuyện đời tư của nghệ sĩ gây tranh cãi, thường chỉ một mình họ chịu búa rìu dư luận. Trong khi đó, bàn tay “nhào nặn” của đơn vị sản xuất chương trình không hề được nhắc tới.

Là người từng sản xuất nhiều chương trình gameshow ăn khách, bà Bích Liên, Giám đốc điều hành Tổ hợp Giải trí và Truyền thông Mega GS cho biết, đa phần các chương trình đều làm theo format hoặc được “cóp nhặt” ở nhiều nơi khác nhau.

Tuy nhiên, nội dung lại phụ thuộc vào quan điểm của nhà sản xuất, biên tập và khả năng truyền tải của họ. Ngoài ra, nhà đài là người kiểm duyệt cuối cùng cũng cần tỉnh táo.

“Chương trình của tôi được làm theo format nhưng nếu nội dung “lố” quá, có thể gây ảnh hưởng đến nhân vật hoặc không mang lại ý nghĩa cho xã hội thì chúng tôi không làm. Tôi không muốn dựa vào đời tư của người khác để kiếm ăn”, bà Bích Liên khẳng định.

Từng đảm nhiệm vai trò đạo diễn các chương trình truyền hình, gameshow, đạo diễn Ngọc Hùng, Giám đốc nghệ thuật của Sân khấu Thế giới Trẻ cho rằng, nghệ sĩ lúc nào cũng mong muốn khán giả biết đến mình qua các sản phẩm nghệ thuật nhưng không phải lúc nào khán giả cũng muốn lắng nghe câu chuyện của họ. “Câu chuyện đời tư, góc khuất trong cuộc sống nghệ sĩ vốn gây sự tò mò đối với công chúng nhưng hãy mang đến những bài học, trải nghiệm tích cực thay vì những câu chuyện giật gân, đánh bóng tên tuổi hay khóc lóc, kể khổ trước công chúng”, đạo diễn Ngọc Hùng nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.