Chuyện dọc đường

Đón cơ hội mới

02/10/2014, 16:12

Cho phép nhập khẩu tàu biển đã qua sử dụng để phá dỡ là một trong những điểm mới tại Luật Bảo vệ môi trường đã được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ 1/1/2015.

Cho phép nhập khẩu tàu biển đã qua sử dụng để phá dỡ sẽ giúp giải quyết bài toán nguyên liệu phục vụ cho sản xuất
Cho phép nhập khẩu tàu biển đã qua sử dụng để phá dỡ sẽ giúp giải quyết bài toán nguyên liệu phục vụ cho sản xuất

Hoàn toàn có thể hiểu được những lo lắng này song phải khẳng định rằng, việc gì cũng có hai mặt tích cực và tiêu cực. Nhập khẩu tàu biển đã qua sử dụng để phá dỡ cũng thế. Lợi ích lớn nhất của việc này là tạo nguyên liệu phục vụ sản xuất và góp phần giải quyết việc làm, song nếu không kiểm soát chặt chẽ, rất có thể những lo lắng nêu trên sẽ biến thành hiện thực.

Tuy nhiên, nếu có thể phát huy được mặt tích cực và kiểm soát  tiêu cực (bằng những quy định chặt chẽ, cụ thể) thì không có lý gì chúng ta lại từ bỏ những lợi ích có được từ ngành công nghiệp vốn xuất hiện tại VN từ những năm 60 này.

Trên thực tế, có thời điểm, Việt Nam phải nhập khẩu hàng triệu tấn thép phế liệu (chủ yếu từ Trung Quốc). Nhu cầu này cũng sẽ tiếp tục gia tăng khoảng 2,5 triệu tấn trong vòng hai năm tới khi một số nhà máy luyện thép lò điện đi vào hoạt động. Cho phép nhập khẩu tàu biển để phá dỡ, bài toán nguyên liệu phục vụ cho sản xuất sẽ được giải quyết.

Đấy là chưa nói đến việc với ngành công nghiệp này, cơ sở hạ tầng của khoảng 120 nhà máy đóng tàu sẽ được tận dụng hiệu quả trong khoảng 10 - 15 năm nữa, trước khi những doanh nghiệp này có thể chuyển dịch cơ cấu sản phẩm, ngành nghề, giảm dần sản lượng và nâng cao giá trị xuất khẩu, công nghệ.

Tại nhiều nước trên thế giới như: Ấn Độ, Trung Quốc, Pakistan, Bangladesh và Thổ Nhĩ Kỳ, ngành công nghiệp phá dỡ tàu biển đem lại thu nhập khá lớn cho quốc gia, giải quyết công ăn việc làm cho người lao động.

Thống kê cho thấy, với khoảng 30 cơ sở phá dỡ tàu cũ, ngành công nghiệp này tại Bangladesh đã thu hút 30-50 nghìn lao động đạt sản lượng bình quân 100 tàu/năm với tổng giá trị 1,5 tỷ USD tương đương 30 nghìn tỷ đồng, chiếm 52% số lượng tàu phá dỡ trên thế giới.

Thanh Bình

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.