Thời sự Quốc tế

Động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ, Syria: 641 người thiệt mạng, nổ đường ống khí đốt

image

Số người thiệt mạng vì trận động đất mạnh xảy ra ở miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ, giáp biên giới với Syria đang tăng chóng mặt.

641 người tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria thiệt mạng

Theo cập nhật mới nhất, trận động đất tại miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ và miền Bắc Syria đã khiến ít nhất 641 người thiệt mạng.

Vì hàng trăm người vẫn đang bị kẹt dưới đống đổ nát và số người thiệt mạng dự kiến sẽ còn tiếp tục tăng.

Chỉ hơn 1 tiếng, số người thiệt mạng ở cả hai quốc gia đã tăng mạnh so với ước tính 521 người vào 2h30 chiều cùng ngày theo giờ VN. Trước đó, theo thông báo từ Phó Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Fuat Oktay, đã có ít nhất 284 người thiệt mạng và hơn 2.300 người bị thương. Bên cạnh đó, có hơn 1.700 tòa nhà tại 10 thành phố Thổ Nhĩ Kỳ bị hư hại.

Tại Syria, hãng thông tấn SANA dẫn lời quan chức Bộ Y Tế cho biết, có ít nhất 237 người thiệt mạng và 639 người bị thương.

Trận động đất này là một trong những trận mạnh nhất làm rung chuyển Thổ Nhĩ Kỳ trong hơn 100 năm qua, gây rung chấn khắp một vùng rộng lớn, khiến hàng loạt tòa nhà đổ sập.

Lực lượng cứu hộ đang nỗ lực tìm kiếm người mất tích trong các đống đổ nát trong điều kiện thời tiết lạnh giá của mùa Đông và có mưa lớn.

img

Hiện trường đổ nát sau trận động đất mạnh tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Cơ quan Quản lý Khẩn cấp và Thảm họa Thổ Nhĩ Kỳ (AFAD) kêu gọi cộng đồng quốc tế hỗ trợ công tác tìm kiếm cứu nạn ở khu vực đô thị sau trận động đất mạnh.

Cũng trong thông báo mới nhất này, AFAD cho biết, trận động đất xảy ra lúc 4h17, giờ địa phương (8h17, giờ Việt Nam) và có tới 32 dư chấn theo sau.

Các tỉnh cảm nhận rõ nhất động đất là Kahramanmaraş, Hatay, Osmaniye, Gaziantep, Şanlıurfa, Diyarbakır, Malatya và Adana.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã chia sẻ với những người dân bị ảnh hưởng và cầu nguyện hậu quả của thảm họa sẽ là ít nhất có thể. Tuy nhiên, dự báo, số người thiệt mạng vì động đất có thể tăng nhanh đáng kể vì vụ động đất mạnh xảy ra trong lúc người dân đang ngủ.

Nổ đường ống dẫn khí đốt vì động đất

Cùng ngày 6/2, hãng IHA đưa tin đường ống dẫn khí đốt ở tỉnh Hatay, Đông Nam Thổ Nhĩ Kỳ đã bị nổ do hậu quả từ trận động đất.

Người đứng đầu chính quyền làng Topbogazy xác nhận vụ nổ xảy ra ở 2 đoạn khác nhau của đường ống dẫn khí đốt, cách nhau khoảng 3 km, gây cháy lớn đến nay vẫn chưa được dập tắt.

Bên cạnh đó, Tập đoàn dầu khí Thổ Nhĩ Kỳ Botaş cho biết trận động đất kinh hoàng không ảnh hưởng đến hoạt động của các đường ống dẫn dầu trong nước, nhưng để đề phòng, công ty đã quyết định tạm dừng cung cấp khí đốt cho một số khu vực gần tâm chấn, trong đó có tỉnh Hatay.

img

Đội cứu hộ tìm kiếm trong đống đổ nát tại tỉnh Kahramanmaraş Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh - CNN

Hãng tin Guardian dẫn lời Phó Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Fuat Oktay cho biết, sân bay Hatay nằm ở phía Nam Thổ Nhĩ Kỳ gần biên giới với Syria và gần thành phố Aleppo đã bị hư hại do động đất, hoạt động bay tại đây đã phải tạm dừng.

Cùng ngày, Israel thông báo chuẩn bị viện trợ cho Thổ Nhĩ Kỳ sau trận động đất ở miền Trung nước này và ở Tây Bắc Syria. Rung chấn còn cảm nhận được cả ở Israel

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant tuyên bố lực lượng an ninh nước này sẵn sàng cung cấp mọi hỗ trợ cần thiết, trong khi Ngoại trưởng Eli Cohen khẳng định Israel đã chuẩn bị triển khai một chương trình viện trợ khẩn cấp.

Các bệnh viện tại Syria quá tải, bệnh nhân nằm la liệt ở lối đi

Hãng tin CNN dẫn thông báo từ Hiệp hội Y tế Mỹ Syria (SAMS) cho biết, sau trận động đất, các bệnh viện tại Syria lúc này đang bị quá tải, bệnh nhân nằm la liệt ở lối đi.

Trong thông báo, tổ chức này đánh giá, nhu cầu vật tư y tế và phản ứng khẩn cấp toàn diện tại Syria là rất bức thiết.

Không chỉ quá tải, một số cơ sở y tế quan trọng bao gồm Bệnh viện Al Dana phải sơ tán bệnh nhân do bị hư hại nặng vì động đất. Bệnh viện Phụ sản Idelb buộc phải chuyển toàn bộ trẻ sơ sinh tới bệnh viện khác gần đó.

Video nhiều tòa nhà đổ sập, công tác cứu hộ đang rất khẩn trương sau vụ động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.