Thời sự Quốc tế

Động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ, Syria: Nghĩa địa không còn chỗ chôn thi thể

Thi thể nạn nhân động đất chất đầy các sân vận động, bãi để xe trong khi nhiều nghĩa địa tại Thổ Nhĩ Kỳ, Syria không còn chỗ chôn cất.

Nghĩa địa Nurdağı, tỉnh Gaziantep, Thổ Nhĩ Kỳ sắp không còn chỗ trống để chôn thi thể nạn nhân thiệt mạng sau trận động đất ngày 6/2. Những ngôi mộ mới đào được đóng những tấm bia không đề tên, chỉ buộc những mảnh vải từ trang phục của người đã khuất để nhận diện.

Trên đường phố trong tỉnh Gaziantep, hàng chục thi thể chất chồng lên nhau đặt trên những chiếc xe tải xếp hàng chờ đem chôn. Năm thầy tế đã khẩn trương tới nghĩa địa Nurdağı để hỗ trợ thực hiện nghi thức tang lễ. Do số lượng người thiệt mạng quá đông, đôi khi họ phải chủ trì lễ tang cho 10 người cùng lúc.

Giới chức địa phương đã hỗ trợ mua quan tài từ các ngôi làng lân cận và thậm chí từ thủ đô Istanbul để làm nơi an nghỉ cuối cùng cho quá nhiều người thiệt mạng sau trận động đất. Nhà thờ Hồi giáo trong thị trấn đã bị sập sau trận động đất nên người dân không thể tới đây cử hành lễ tang mà đành thực hiện nghi thức ngoài trời.

img

Người dân khóc thương người thân thiệt mạng trong trận động đất tại Adiyaman, Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh - AP

Ông Sadık Güneş, thầy tế tại Nurdağı, cho biết: “40% người dân tại thị trấn có thể đã thiệt mạng. Tôi không thể nhớ nổi chúng tôi đã chôn cất bao nhiêu thi thể từ ngày 6/2. Chúng tôi buộc phải cơi nới nghĩa trang để có chỗ chôn thi thể. Dù vậy, vẫn còn rất nhiều thi thể bên dưới đống đổ nát. Chúng tôi sẽ chôn cất họ khi họ được đưa ra ngoài. Ngày nào chúng tôi cũng chôn cất thi thể tới tận đêm khuya”.

Trong khi chờ bác sĩ pháp y và công tố viên tới nơi, người dân một số thành phố Thổ Nhĩ Kỳ đã đặt thi thể nạn nhân động đất trong các sân vận động, bãi đỗ xe để người dân có thể tới đây tìm kiếm người thân đã khuất.

Một nghĩa địa tại thành phố Osmaniye, miền nam Thổ Nhĩ Kỳ, đã hết chỗ chôn cất thi thể trong khi bên ngoài thành phố Kahramanmaras - gần tâm chấn trận động đất, khu nghĩa địa mới lập đã chật kín thi thể đến mức người dân phải tận dụng những mảnh gỗ, khối bê tông từ những tòa nhà đổ nát để làm bia mộ.

Bên kia biên giới, tại quận Afrin, đông bắc Syria, người dân cũng buộc phải mở rộng nghĩa trang để có chỗ chôn cất thi thể.

Nhiều gia đình địa phương kể lại rằng trong 24 giờ sau khi trận động đất xảy ra, họ vẫn có thể nghe thấy tiếng kêu yếu ớt của họ hàng và những người khác mắc kẹt dưới đống đổ nát. Nhưng dần dà, những tiếng kêu tắt dần và im lặng bao trùm những khối bê tông, gạch vỡ nát từng là nhà ở nhưng nay đã biến thành những nấm mồ.

Một số hình ảnh người dân Thổ Nhĩ Kỳ, Syria chôn cất người thân thiệt mạng trong trận động đất:

img

Những túi thi thể đặt bên ngoài nhà xác tại Hatay, Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh - AFP

img

Người thân những người từ Syria thiệt mạng trong động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ nhận thi thể họ hàng tại biên giới giữa 2 nước ở tỉnh Aleppo, Syria. Ảnh - AFP

img

Người dân đau xót trong lễ tang tại Cyprus, Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh - AFP

img

Người dân chôn cất người thân thiệt mạng trong động đất tại Adiyaman, Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh - AP

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.