Hạ tầng

Đồng Nai thông xe cầu Hóa An

04/07/2014, 10:03

Sáng 4/7, UBND tỉnh Đồng Nai đã thông xe cầu Hóa An mới nối với tỉnh Bình Dương và khởi công 2 nút giao Tam Hiệp, Amata.

Sáng 4/7, UBND tỉnh Đồng Nai đã tổ chức thông xe cầu Hóa An và khởi công xây dựng nút giao Tam Hiệp, Amata. Đến dự có Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Phạm Khánh. Phía tỉnh Đồng Nai có ông Trần Đình Thành, UVTW Đảng, Bí thư tỉnh ủy và lãnh đạo UBND tỉnh cùng đông đảo người dân TP Biên Hòa.

Tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải biểu dương nhà đầu tư, đơn vị thi công đã quyết liệt triển khai dự án và bà con nhân dân TP Biên Hòa đã tạo điều kiện để công trình về đích đúng tiến độ. 

Với các dự án cầu Hóa An, nút giao Tam Hiệp, Amata, dù nguồn vốn đầu tư chưa phải là lớn, song việc kêu gọi được nhà đầu tư thực hiện theo hình thức BT, BOT đã góp phần chia sẻ với những khó khăn do nguồn vốn ngân sách đang hạn hẹp trong giai đoạn hiện nay.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cũng biểu dương tỉnh Đồng Nai và đề nghị lãnh đạo tỉnh tiếp tục phát huy thành quả này, có các chính sách để thu hút các nguồn vốn xã hội hóa vào đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông, góp phần phát triển Đồng Nai và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải cùng các đại biểu cắt băng thông xe cầu Hóa An
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cùng các đại biểu cắt băng thông xe cầu Hóa An

Cầu Hóa An được thiết kế xây dựng song song và cách cầu Hoá An hiện hữu khoảng 14,80m về phía hạ lưu sông Đồng Nai. Chiều dài toàn tuyến khoảng 1,3km, quy mô là cầu vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực với tải trọng HL93.Với tổng số vốn đầu tư gần 1.174 tỷ đồng, cầu Hóa An mới bắc qua sông Đồng Nai do Tổng công ty phát triển khu công nghiệp Đồng Nai (Sonadezi) làm chủ đầu tư theo hình thức BT. Dự án được khởi công vào ngày 24/12/2010 trong điều kiện cầu Hóa An cũ đã quá tải.

Sau lễ thông xe, các phương tiện sẽ lưu thông qua cầu Hóa An theo cả 2 chiều: từ Biên Hòa đi TP Hồ Chí Minh và ngược lại, khai thác song song cùng với cầu nhánh đang cho xe lưu thông một chiều từ TP.HCM đi Biên Hòa.

So với kế hoạch ban đầu, dự án xây dựng cầu Hóa An bị kéo giãn tiến độ do gặp nhiều khó khăn, trở ngại trong công tác di dời hạ tầng kỹ thuật. Tuy vậy chủ đầu tư cũng đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương để sớm đưa công trình vào sử dụng.

Cầu Hóa An chính thức thông xe
Cầu Hóa An chính thức thông xe

Bà Đỗ Thị Thu Hằng, Tổng giám đốc Sonadezi cho biết, hạng mục còn lại là nâng cấp và sửa chữa cầu Hóa An hiện hữu, Sonadezi và các đơn vị tham gia thực hiện dự án sẽ cố gắng hoàn thành và thông xe vào cuối năm 2014.

Cũng trong sáng 4/7, Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng cầu Đồng Nai đã tổ chức khởi công xây dựng 2 dự án: hầm chui ngã tư Tam Hiệp và cầu vượt ngã tư Amata.

Theo thiết kế, hầm chui ngã tư Tam Hiệp được xây dựng dọc QL1, có 4 làn xe cơ giới và mỗi bên đường hầm có thêm 1 đường gom 2 làn xe (tổng cộng có 8 làn xe). Cầu vượt Amata được thiết kế 4 làn xe cơ giới và đường gom 2 bên cầu, mỗi bên 2 làn xe. Tổng số vốn xây dựng 2 công trình là 470 tỷ đồng, được tính vào dự án BOT cầu Đồng Nai.

Nút giao Tam Hiệp, Amata cũng được khởi công xây dựng sáng nay
Nút giao Tam Hiệp, Amata cũng được khởi công xây dựng sáng nay

Phan Tư – Thanh Bình

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.