Đóng tàu có cơ hội lãi nghìn tỷ năm 2016?

16/02/2016 15:14

SBIC lãi ròng gần 1.000 tỷ đồng nhờ tái cơ cấu theo hướng chú trọng thị trường trong nước, mở rộng liên kết...

Đóng tàu có cơ hội lãi nghìn tỷ năm 2016? 1
Ông Ngô Tùng Lâm, Phó Tổng giám đốc SBIC

Năm 2015, Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy (SBIC) lãi ròng gần 1.000 tỷ đồng nhờ tái cơ cấu theo hướng chú trọng thị trường trong nước, mở rộng liên kết với các hãng tàu có tên tuổi của thế giới. Ông Ngô Tùng Lâm, Phó Tổng giám đốc SBIC trao đổi với Báo Giao thông về cơ hội của ngành đóng tàu Việt Nam trong năm 2016.

Lãi ròng gần 1.000 tỷ đồng

Đâu là thế mạnh của SBIC trên thị trường đóng tàu trong nước và thế giới trong năm 2016, thưa ông?

2016 là năm đầu tiên SBIC cơ bản hoàn thành công tác tái cơ cấu. Năm 2015, SBIC lãi ròng gần 1.000 tỉ đồng. Để đạt được kết quả này, trong năm 2015, SBIC vừa phải thực hiện tái cơ cấu vừa triển khai kế hoạch sản xuất kinh doanh và đã thực hiện 254 sản phẩm đóng mới và bàn giao 178/124 sản phẩm, bằng 144% kế hoạch, gồm 15 tàu kiểm ngư, 20 tàu cá, 36 tàu xuất khẩu và các sản phẩm khác. Giá trị sản xuất toàn Tổng công ty đạt 7.470 tỉ đồng, bằng 103,7% kế hoạch năm.

"Chúng tôi kỳ vọng Triển lãm lần này còn giúp cho SBIC nhận định về thị trường, công nghệ, quản trị doanh nghiệp để xây dựng kế hoạch cho trung hạn của SBIC”.

Ông Ngô Tùng Lâm

Triển khai sản xuất kinh doanh năm 2016, SBIC lên kế hoạch tăng trưởng với lĩnh vực sản xuất kinh doanh chính là đóng mới tàu biển lên tới gần 6.800 tỉ đồng, đạt 120% so với năm 2015. Mỗi nhà máy của SBIC đều có thế mạnh và dòng sản phẩm riêng, có thể thực hiện các sản phẩm có mức độ phức tạp về công nghệ và quy mô rất lớn. Hiện tại, Nhà máy Đóng tàu Nam Triệu đang đóng các tàu 26.500 tấn. Các sản phẩm dở dang trước đây như tàu 53 nghìn tấn cũng đã tìm được chủ tàu và ký lại hợp đồng để tiếp tục triển khai. Nam Triệu là nhà máy lớn có thể triển khai đóng mới đồng thời 2 - 3 tàu cỡ 53 nghìn tấn. Các nhà máy nhỏ hơn có thể đóng các tàu trên dưới 10 nghìn tấn.

Đóng tàu có cơ hội lãi nghìn tỷ năm 2016? 2
Tàu cao tốc FCS 5009 do SBIC đóng xuất khẩu cho Damen

Đóng tàu xuất khẩu là yêu cầu bắt buộc

Trong bối cảnh thị trường đóng tàu đang chìm sâu, bản thân SBIC cũng đang trong quá trình phục hồi, thị trường chính của SBIC là gì, trong nước hay ngoài nước, thưa ông?

Thị trường trong nước dù ở thời điểm nào cũng đều được xem là chủ lực mà SBIC cần ưu tiên nắm giữ. Trong năm 2016, SBIC dự kiến tiếp tục tham gia vào chương trình đóng mới tàu cá, tàu kiểm ngư, tàu tìm kiếm cứu nạn, tàu điều tra nghiên cứu biển, tàu tiếp tế của các bộ, ngành. Đặc biệt, nhằm ổn định thêm và duy trì quỹ việc làm cho đơn vị, mục tiêu quan trọng của SBIC là triển khai ký hợp đồng với ngư dân đóng tàu theo Nghị định 67 của Chính phủ và các tàu sông pha biển (SB) cho các chủ tàu trong nước. Tới đây, SBIC dự kiến sẽ hoàn thành bàn giao 53 tàu cá, 10 tàu kiểm ngư và 115 tàu và sản phẩm nội địa khác.

Với 8 nhà máy đóng tàu được giữ lại theo chương trình tái cơ cấu, SBIC có tổng cộng 15 dây chuyền đóng và hạ thủy tàu 10 nghìn tấn trở lên. Nếu tính cả các nhà máy trong diện tái cơ cấu là 20 dây chuyền, tương đương năng suất ở mức trung bình 45 - 60 tàu/năm. Ở các thời điểm thị trường thuận lợi, nhu cầu đóng mới trong nước cũng dự kiến chỉ đáp ứng được khoảng 1/3 năng lực các nhà máy của SBIC. Do đó tham gia đóng tàu xuất khẩu là yêu cầu bắt buộc để các nhà máy của SBIC hoạt động đủ công suất và phát huy hiệu quả.

Vậy ông đánh giá như thế nào về cơ hội thị trường và hợp tác thông qua Triển lãm đóng tàu và hàng hải lần thứ 8 - Vietship 2016 được tổ chức tại Việt Nam khi quy mô triển lãm được thực hiện lớn hơn tới 10% so với Vietship lần thứ 7?

Triển lãm quốc tế về đóng tàu và hàng hải lần thứ 8 này có quy mô lớn nhất từ trước đến nay, với 130 công ty tham gia, trong đó có 52 công ty của Việt Nam và 78 công ty quốc tế. Tổng số có 220 gian trưng bày, tổng diện tích 10.000m2, trong đó có các gian hàng trưng bày của 15 quốc gia hàng đầu về đóng tàu và hàng hải.

Đến nay, đã có trên 10 hợp đồng lớn đã được đăng ký với Ban tổ chức để ký kết ngay trong thời gian diễn ra triển lãm, trong đó 1 chủ tàu Hàn Quốc đặt vấn đề ký kết hợp đồng với nhà máy đóng tàu Phà Rừng đóng mới ba tàu chở hóa chất, 30 người bán hàng (nhà sản xuất) đã đăng ký gặp gỡ với 12 người mua (chủ tàu), 12 - 14 sản phẩm mới dự kiến được trao giải thưởng sản phẩm của tương lai, 10 diễn giả trong nước và quốc tế sẽ đăng đàn.

Cảm ơn ông!

Phương Anh (Thực hiện)