Trong nước

ĐT Việt Nam - ĐT Campuchia (19h ngày 10/10): Chiến thắng làm quà

10/10/2017, 07:35
image

HLV Mai Đức Chung khẳng định, ông và học trò sẽ nỗ lực giành chiến thắng để làm quà, giúp cho ngày ra mắt...

20

ĐT Việt Nam (trái) sẽ nỗ lực giành chiến thắng trong trận tái đấu ĐT Campuchia

Nhưng trước một ĐT Campuchia đầy quyết tâm, đoàn quân áo đỏ chắc không dễ dàng có được 3 điểm.

Khi Campuchia cũng đáng ngại

Suốt chiều dài lịch sử, kể từ khi bóng đá Việt Nam hội nhập, Campuchia chưa bao giờ được coi là đối thủ xứng tầm. Những đó là chuyện của quá khứ, còn hiện tại, dù vẫn còn khoảng cách nhất định nhưng mỗi lần gặp nhau, Campuchia đều gây ra nhiều khó khăn cho đoàn quân áo đỏ. Cách đây hơn một tháng, trên sân khách, thày trò HLV Mai Đức Chung rất chật vật mới có được thắng lợi 2-1. Xa hơn, cuối năm 2016, tại vòng bảng AFF Cup 2017, ĐT Việt Nam khi đó còn được dẫn dắt bởi HLV Nguyễn Hữu Thắng phải nhờ đến bàn phản lưới nhà của Nub Tola để giành trọn 3 điểm.

"Có thể chúng tôi sẽ chơi thật nhanh, ít chạm. Chúng tôi không chơi liên tục bóng dài vì dễ mất sức, không duy trì lâu được. ĐT Việt Nam cũng sẽ chủ động tấn công biên chứ không đơn thuần phối hợp trung lộ. Con người trên hàng công của chúng ta rất tốt, phải phát huy điều đó”.

HLV Mai Đức Chung

Nhắc lại hai trận đấu trên để cảnh báo, dù có lợi thế sân nhà vào tối nay, ĐT Việt Nam sẽ không có 90 phút dễ dàng. Khó khăn càng chồng chất khi HLV Mai Đức Chung chỉ có ba ngày đủ lực lượng tập luyện, ráp đội hình do nhóm cầu thủ: Quảng Nam, B.Bình Dương, SLNA và T.Quảng Ninh phải hoàn thành lượt về bán kết cúp Quốc gia hôm 6/10. Chừng đó thời gian chắc chắn chưa đủ để HLV Mai Đức Chung khắc phục những điểm yếu của ĐT Việt Nam từng bộc lộ ở trận lượt đi, đặc biệt là sự hớ hênh của hàng thủ.

Tuy nhiên, chuyên gia Trịnh Minh Huế cho rằng, trở ngại lớn nhất với ĐT Việt Nam không phải vấn đề chuyên môn mà là vấn đề tâm lý. “Chưa bao giờ báo đài, người hâm mộ quan tâm tới Campuchia như vậy, thậm chí mức độ quan tâm không kém gì khi đá với Thái Lan. Điều này vô hình trung tạo ra áp lực phải thắng lên các cầu thủ. Đá với áp lực thì không thể thanh thoát và mạch lạc”, ông Huế phân tích.

Về đối thủ, ông Huế nhận xét, Campuchia tuy mặt bằng trình độ kém hơn nhưng vẫn có những cá nhân xuất sắc, đủ sức tạo đột biến: “Về cơ bản, họ yếu hơn chúng ta nhưng họ sở hữu vài cá nhân tốt, tiêu biểu như Vathanaka. Nếu ĐT Việt Nam không có đấu pháp hợp lý để ngăn chặn những ngòi nổ của đội khách thì rất dễ bị “gãy”. Cộng thêm áp lực sẵn có, các cầu thủ của chúng ta sẽ càng khó đá”.

HLV Triệu Quang Hà cũng có cùng quan điểm khi khẳng định, ĐT Việt Nam cần vượt qua yếu tố tâm lý nếu muốn giành chiến thắng. “Chuyên môn tôi không lo vì dù Campuchia tiến bộ những vẫn chưa để đứng ngang hàng với Việt Nam. Cái khó là thời điểm hiện tại bóng đá Việt Nam đang khủng hoảng thành tích, lại thêm những lùm xùm hậu trường nên tâm lý cầu thủ rất nặng nề”.

Lời giải cho bài toán trung phong

Ở lần hội quân tiếp đón Campuchia trên sân Mỹ Đình, HLV Mai Đức Chung đã trao cơ hội cho một cái tên tuy mới mà cũ: Nguyễn Anh Đức. Anh Đức cùng thế hệ cựu tiền đạo Công Vinh và từng nhiều lần ăn cơm tuyển. Tuy nhiên, dưới thời HLV Nguyễn Hữu Thắng, chân sút đã có 10 bàn ở V-League 2017 không xuất hiện. Là người từng làm việc cùng Anh Đức tại B.Bình Dương, ông Chung “xe ca” hiểu rõ giá trị của cậu học trò cũ nên đã thuyết phục anh trở lại đội tuyển. Trong bối cảnh bóng đá Việt Nam đang thiếu trung phong trầm trọng, Anh Đức đang nhận nhiều kỳ vọng.

HLV Triệu Quang Hà đánh giá, Anh Đức có khả năng chơi đầu tốt, làm tường tốt, tì đè cũng tốt nên sẽ đem đến cho những đường tấn công của ĐT Việt Nam nhiều phương án kết thúc. “Dù đã 32 tuổi nhưng Anh Đức vẫn duy trì tốt thể lực và là trung phong nội xuất sắc nhất thời điểm hiện tại. Tôi tin, nếu được sử dụng đúng cánh, Anh Đức sẽ tỏa sáng khi đối đầu với ĐT Campuchia”, cựu HLV Hà Nội nhận xét.

Mặc dù vậy, chuyên gia Trịnh Minh Huế vẫn có đôi chút lo lắng về trường hợp Anh Đức: “Cậu ấy hay, là phương án khả quan nhất cho vị trí tiền đạo cắm nhưng lâu rồi không đá ở tuyển. Việc bố trí Anh Đức ra sao, kết hợp với các tiền đạo khác thế nào, Đức có đảm bảo sẽ phối hợp được với đồng đội hay không là điều HLV Mai Đức Chung cần tính toán kỹ”.

Thực tế, trong những buổi tập vừa qua, ông Chung “xe ca” luân phiên xếp Anh Đức đá cặp cùng Công Phượng và Văn Quyết. Nhiều khả năng, trong trận đấu chiều nay, cầu thủ đang chơi cho B.Bình Dương sẽ đảm nhận vai trò mũi nhọn và hỗ trợ phía sau có thể là Văn Quyết hoặc Công Phượng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.