Dự án BOT nâng cấp QL1 qua Thừa Thiên - Huế sẽ về đích sớm

25/06/2014, 18:23

Những ngày giữa tháng 6, cả 26 mũi thi công của 8 gói thầu thuộc Dự án mở rộng QL1 đoạn Phong Điền - Phú Lộc (Thừa Thiên - Huế) do Công ty TNHH Trùng Phương đầu tư và xây dựng...

Nhà thầu ưu tiên thi công trước đoạn tuyến có nguy cơ mất ATGT (Km 801, gói thầu R2)
Nhà thầu ưu tiên thi công trước đoạn tuyến có nguy cơ mất ATGT
(Km 801, gói thầu R2)


Xây dựng biểu đồ tiến độ riêng từng gói thầu


Tại trụ sở Ban điều hành chiều 10/6, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH Trùng Phương Trần Văn Thịnh tỏ ra khá lạc quan khi nói về tiến độ thi công trên công trường. Ông Thịnh cho biết: Cách đây 10 ngày, chúng tôi đã tiến hành thảm thành công mẻ bê tông nhựa đầu tiên tại Km801 thuộc thị trấn Phong Điền. Dự kiến đến 15/6, các mũi đã cơ bản hoàn thành phần đào đắp nền đường đạt đỉnh K98, rải 16km/31,2km subbase, 4km cấp phối đá dăm và thảm 1km bê tông nhựa hạt trung.


Đối với phần thi công cầu, trên tuyến có 8 cầu thì 3 trong số đó là cầu Phò Trạch, Thượng An ngoài, La Sơn đã thi công xong toàn bộ phần hạ bộ sẵn sàng lao dầm vào ngày 30/6 tới. Các cầu còn lại đều đã thi công xong phần cọc khoan nhồi và bước sang giai đoạn thi công trụ. Dự kiến đến tháng 8/2014, cầu Thượng An ngoài sẽ được hoàn thành đưa vào sử dụng, trở thành cầu cán đích sớm nhất vượt tiến độ 10 tháng và đến cuối năm 2014 sẽ có thêm 3 cầu nữa được hoàn thành. 
 

Dự án nâng cấp, mở rộng QL1 theo hình thức BOT qua tỉnh Thừa Thiên - Huế có tổng chiều dài 31,2km, nhưng lại trải dài trên 60km. có tổng mức đầu tư 2.200 tỷ đồng do Công ty TNHH Trùng Phương làm chủ đầu tư và chịu trách nhiệm thi công. Dự án gồm 7 gói thầu, trong đó có: 6 gói thi công đường và 1 gói thi công cầu. Tiến độ hợp đồng đã ký đến 8/2015 sẽ đưa vào sử dụng, nhưng đơn vị phấn đấu đưa công trình về đích sớm từ 3 - 5 tháng.

“Trùng Phương phấn đấu trước tháng 10 tới, thời điểm bắt đầu mùa mưa sẽ hoàn thành đào đắp toàn bộ phần nền đường đã được bàn giao mặt bằng, gia cố mái ta luy, hệ thống thoát nước ngang và thi công xong phần hạ bộ các cầu trên tuyến”, ông Thịnh cho biết.

Cũng theo đại diện nhà đầu tư, để có được kết quả trên, Công ty TNHH Trùng Phương đã chủ động xây dựng biểu đồ tiến độ riêng cho từng gói. Mỗi tuần một lần, Ban Quản lý dự án họp với các Ban Chỉ huy công trường của từng gói để kiểm điểm tiến độ thi công. Gói nào không đạt, trực tiếp Chỉ huy công trường chịu trách nhiệm và buộc phải thi công bù trong tuần tiếp theo. 


Khi chúng tôi đến Km801, thuộc gói thầu R2, tổ thi công gồm 10 người đang tiến hành thảm 360m bê tông nhựa hạt trung. Ông Trương Lê Hồng Vũ - Chỉ huy trưởng cho biết: Tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi, chúng tôi tiến hành thi công cuốn chiếu, thảm nhựa từng đoạn để bảo vệ mặt đường, đồng thời, tổ chức phân luồng cho phương tiện đi vào làn đường mới để tiến hành thi công phần đường còn lại.


Hiện trên toàn tuyến của dự án có 26 mũi thi công, trong đó có tới 18 mũi thi công đường. Tổng số thiết bị Trùng Phương đã huy động để thi công lên tới 145 thiệt bị chuyên dụng các loại, 200 công nhân dưới sự chỉ đạo của 18 chỉ huy và 90 cán bộ, kỹ sư luân phiên làm việc 3 ca liên tục thi công trên toàn bộ các vị trí đã có mặt bằng. “Với cách tổ chức thi công như hiện nay, Trùng Phương luôn bám sát biểu đồ tiến độ đề ra, thậm chí trong điều kiện thời tiết thuận lợi sẽ phấn đấu về đích trước 3-5 tháng”, ông Thịnh nói.


Theo đại diện chủ đầu tư, các quy trình từ chọn mỏ, tập kết vật liệu cho đến kiểm soát chất lượng vật liệu trước khi thi công đều được Trùng Phương, Tư vấn giám sát kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo đạt chất lượng đầu vào 100%, việc bố trí thí nghiệm hiện trường cũng được thực hiện nghiêm túc. Trùng Phương cũng đã chủ động lắp đặt trạm trộn bê tông nhựa nóng công suất 120 tấn/h tại mỏ đá Xuân Long cách công trường 15km để phục vụ các dây chuyền thảm.

Vẫn lo mặt bằng


Theo ông Trần Văn Thịnh, điều khiến chủ đầu tư lo ngại nhất vào lúc này chính là vấn đề GPMB bởi lẽ đến nay, địa phương mới bàn giao 26/31,2km cho các nhà thầu. Trên toàn tuyến hiện còn 5km chưa thực hiện GPMP do vướng 237 hộ thuộc diện TĐC xong chưa thể di dời do khu TĐC chưa hoàn thành. Ngoài ra, đoạn qua thị xã Hương Trà còn 9 điểm “xôi đỗ” với tổng chiều dài 1,3km, người dân không chịu nhận tiền đền bù do vướng mắc liên quan đến nguồn gốc đất.


“Địa phương đã cam kết đến 30/6 sẽ bàn giao toàn bộ mặt bằng còn lại cho chủ đầu tư. Trong trường hợp cam kết không được thực hiện đúng thì tiến độ dự án chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng”, ông Thịnh chia sẻ.


Đại diện nhà đầu tư cũng khẳng định, để phối hợp với địa phương đẩy nhanh công tác GPMB, Trùng Phương chủ động chuẩn bị sẵn vốn chủ sở hữu để cung cấp đủ khi cần thiết. Đến nay, tổng số tiền Trùng Phương đã chuyển cho địa phương để chi trả bồi thường, giải phóng mặt bằng là 152/228 tỷ đồng. Còn với nguồn vốn cho thi công, đến nay Trùng Phương cũng đã sẵn sàng cho giai đoạn cần nhiều vốn nhất.


Mục tiêu xây dựng điểm sáng về thi công


Cùng với tiến độ, chất lượng, công tác đảm bảo ATGT, vệ sinh môi trường trên tuyến được chủ đầu tư nghiêm túc triển khai. Ông Nguyễn Đức Thế Thảo - Chủ tịch HĐTV kiêm Giám đốc Công ty TNHH Trùng Phương cho biết: Không chỉ vượt tiến độ, đảm bảo chất lượng cao nhất mà Trùng Phương đang phấn đấu đưa dự án trở thành điển hình về công tác TNGT, đưa dự án thành điểm sáng về công tác đầu tư xây dựng công trình giao thông ở khu vực Bắc miền Trung”.


Theo tìm hiểu, thời gian qua, Trùng Phương đã ưu tiên thi công trước những đoạn tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT, “điểm đen” ATGT của địa phương. Điển hình như đoạn dài 500m qua xã Phong An, huyện Phong Điền, do diện tích mặt đường hẹp, lại có hai đường cua liên tiếp nên trước đây đoạn tuyến này thường xuyên xảy ra TNGT nghiêm trọng làm nhiều người chết và bị thương. Vì vậy, sau khi được bàn giao mặt bằng, Trùng Phương đã yêu cầu Ban chỉ huy công trường Gói thầu R2 tập trung nhân lực, huy động tối đa máy móc, thiết bị ưu tiên thi công đoạn tuyến để người dân đi lại thuận lợi. 


Ông Trương Lê Hồng Vũ - Chỉ huy trưởng Gói thầu R2 cho biết: Quá trình thi công, ngoài thực hiện đầy đủ các quy định về đảm bảo ATGT như cọc tiêu, dây đai, biển cảnh báo…, chúng tôi còn thành lập riêng một tổ chuyên trách về ATGT gồm 5 người. Nhiệm vụ của tổ ATGT là duy trì hệ thống cảnh báo trên tuyến, tổ chức cảnh giới, điều tiết giao thông trên tuyến khi có phương tiện vào ra trên công trường. Đồng thời, tổ có nhiệm vụ thu dọn vật liệu rơi vãi trên tuyến, đảm bảo vệ sinh môi trường. Theo chỉ đạo của chủ đầu tư, tới đây khi mặt bằng bàn giao toàn tuyến thì toàn bộ cọc tiêu trên tuyến sẽ được sắp xếp lại và được neo, buộc cẩn thận đảm bảo chắc chắn và mỹ quan.


Đi dọc đoạn đường 31,2km do Trùng Phương thi công, ngoài hệ thống cọc tiêu được bố trí đủ thì ở các đoạn xung yếu, đường hẹp luôn có hai công nhân làm nhiệm vụ cảnh giới và phân luồng giao thông cùng hệ thống đèn xoay cảnh báo ban đêm. 


Việc đảm bảo ATGT, VSMT trong quá trình thi công dự án, chủ đầu tư dự án đã giao cụ thể cho từng gói thầu và gắn trách nhiệm trực tiếp với người chỉ huy. 7 gói thầu của Trùng Phương có 7 tổ chuyên trách về ATGT, vệ sinh môi trường, riêng Ban QLDA cũng có riêng một Đội chuyên trách quản lý ATGT có nhiệm vụ thường xuyên kiểm tra, giám sát các gói thầu thực hiện đúng quy định.

Anh Đức - Văn Thanh
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.