Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng đã triển khai đến đâu?

06/10/2022 08:43

Dự án thành phần 4 của Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 đã cơ bản hoàn thành công tác khảo sát địa hình, thủy văn.

Đã hoàn thành khảo sát địa hình, thủy văn

Ngày 6/10, theo nguồn tin của Báo Giao thông, UBND tỉnh Sóc Trăng vừa có báo cáo tháng 9/2022 gửi Bộ GTVT về tình hình thực hiện Dự án thành phần 4 của Dự án Đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng (giai đoạn 1).

Theo đó, tỉnh Sóc Trăng đã thành lập Ban Chỉ đạo điều hành dự án do Bí thư Tỉnh ủy làm Trưởng Ban Chỉ đạo. Còn Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh làm Phó trưởng Ban Chỉ đạo.

dự án cao tốc châu Đốc - cần thơ - sóc trăng đã triển khai đến đâu?

Sơ đồ dự kiến hướng tuyến Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng.

Hiện đã hoàn thiện công tác lựa chọn nhà thầu và ký kết hợp đồng với tư vấn khảo sát lập dự án, tư vấn giám sát khảo sát lập dự án, tư vấn lập khung chính sách và tư vấn lập báo cáo đánh giá tác động môi trường.

Báo cáo cũng nêu rõ, đến nay, đã cơ bản hoàn thành công tác khảo sát địa hình, thủy văn. Khoan địa chất đạt 80%; đang thực hiện công tác khảo sát mỏ vật liệu, khảo sát bãi đổ thải.

Bên cạnh đó, đơn vị tư vấn đã hoàn thiện hồ sơ thiết kế cơ bản đoạn qua huyện Mỹ Tú (dài 24km), đang trình đơn vị thẩm tra và đang tiếp tục hoàn thiện hồ sơ thiết kế cơ bản các đoạn ít biến động qua địa bàn huyện Mỹ Xuyên và huyện Trần Đề.

Dự án đã đổ bê tông được 74% cọc giải phóng mặt bằng (GPMB) và sẽ tiến hành cắm cọc ngay sau khi hồ sơ thiết kế cắm cọc GPMB được phê duyệt.

Nhìn chung, các bước triển khai thực hiện cơ bản đảm bảo theo các mốc thời gian yêu cầu tại Nghị quyết số 91/NQ-CP ngày 25/7/2022 của Chính phủ và kế hoạch chi tiết của tỉnh.

Tuy nhiên, đây là lần đầu tỉnh triển khai dự án có quy mô rất lớn, phức tạp, phải phối hợp với nhiều Bộ, ngành, địa phương có liên quan. Đồng thời áp dụng nhiều cơ chế chính sách đặc thù và triển khai trong thời gian ngắn sẽ không lường hết được các khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện.

Dự án thành phần 4 là dự án thuộc đoạn cuối của Dự án Đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ Sóc Trăng. Do vậy trong trong quá trình triển khai xây dựng phải thường xuyên theo dõi, phối hợp với các dự án thành phần khác trong quá trình triển khai xây dựng.

Đề nghị nhiều Bộ hỗ trợ triển khai dự án

Từ đó, UBND tỉnh Sóc Trăng đã có văn bản xin ý kiến Bộ GTVT về phương án tuyến của dự án thành phần 4. Đồng thời, chủ đầu tư đã gửi xin ý kiến Bộ GTVT về danh mục quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật áp dụng cho dự án.

Song song đó, UBND tỉnh Sóc Trăng cũng đề nghị Bộ GTVT sớm xem xét, hướng dẫn cơ chế, cách tính vận chuyển vật tư đến chân công trình, cũng như cách tính chi phí quản lý đầu tư xây dựng, chi phí quản lý dự án. Hướng dẫn định mức xây dựng đồng bộ cho toàn dự án và hướng dẫn, kiểm tra các địa phương công bố giá các loại vật liệu cho đúng quy định của pháp luật.

Đồng thời, đề nghị Bộ Xây dựng phối hợp Bộ TN&MT xem xét công bố danh sách các mỏ vật liệu đáp ứng yêu cầu chất lượng, trữ lượng. Đồng thời, phân chia khối lượng cụ thể cho từng dự án thành phần trước khi áp dụng thống nhất cho các tỉnh trong dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng. Từ đó làm cơ sở tính toán xác định chi phí xây dựng cho dự án.

Đặc biệt, tỉnh Sóc Trăng cũng đề nghị Bộ TN&MT xem xét sớm triển khai thực hiện Dự án “Đánh giá tài nguyên khoáng sản, phục vụ khai thác cát biển, đáp ứng nhu cầu san lấp các dự án đường cao tốc và hạ tầng giao thông, đô thị vùng đồng ĐBSCL” nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu nguồn vật liệu cát san lấp.

Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng nằm trong mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 1/9/2021 và là một trong những dự án được Bộ GTVT xác định ưu tiên đầu tư.

Theo UBND tỉnh Sóc Trăng, tổng chiều dài tuyến của Dự án thành phần 4 khoảng 58,4km (sau khi chỉnh phương án tuyến). Mặt cắt ngang giai đoạn 1 phân kỳ 4 làn xe, mặt cắt ngang 17m.

Sơ bộ tổng mức đầu tư Dự án thành phần 4 khoảng 11.120 tỷ đồng, nguồn vốn đầu tư chủ yếu sử dụng ngân sách T.Ư.

Riêng, tỉnh Sóc Trăng cam kết bố trí 1.000 tỷ đồng (tối thiểu 50% chi phí giải phóng mặt bằng), do Ban Quản lý dự án 2 tỉnh Sóc Trăng làm chủ đầu tư dự án thành phần.

Thời gian thực hiện dự án, cơ bản hoàn thành một số đoạn tuyến có lưu lượng giao thông lớn năm 2025, cơ bản hoàn thành toàn tuyến trong năm 2026 và hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ toàn dự án năm 2027.

Gia Minh