Bất động sản

Dự án cụm công nghiệp ở Sóc Trăng: Vì sao doanh nghiệp cản trở thi công?

25/02/2022, 16:08

Lần đầu tiên tỉnh Sóc Trăng có dự án đầu tư nước ngoài vào hạ tầng khu công nghiệp, nhưng đến nay vẫn chưa thể hoàn thành theo tiến độ…

Mập mờ việc thanh lý hợp đồng

Theo hồ sơ vụ việc, tháng 3/2020, tỉnh Sóc Trăng cho triển khai dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Cụm công nghiệp Xây Đá B (tại xã Hồ Đắc Kiện, huyện Châu Thành).

img

Máy móc thiết bị Công ty Lê Hào mang vào thi công dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Cụm công nghiệp Xây Đá B.

Dự án có diện tích 53,9 ha, do Công ty TNHH Din Tsun Việt Nam làm chủ đầu tư, xây dựng các hạng mục hạ tầng thuộc cụm công nghiệp, dự kiến đưa vào vận hành tháng 11/2021.

Trước đó, vào tháng 11/2019, Công ty Din Tsun đã ký hợp đồng với Công ty CP Đầu tư phát triển Hiệp Thành (tỉnh Sóc Trăng) thực hiện san lấp mặt bằng cụm công nghiệp.

Nhưng sau đó, Công ty Hiệp Thành ký lại hợp đồng với Công ty TNHH Sản xuất thương mại và Dịch vụ san lấp Lê Hào, để làm nhà thầu phụ. Trên thực tế, Công ty Lê Hào là đơn vị thực hiện toàn bộ việc san lấp.

Đến tháng 5/2021, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, việc vận chuyển khó khăn và nguồn cát khan hiếm; Công ty Hiệp Thành đã đề nghị chủ đầu tư điều chỉnh, tăng giá bơm cát. Thời điểm này, Công ty Lê Hào đã san lấp được khoảng 61% diện tích, và được thông báo dừng thi công để chờ kết quả thương lượng.

Bà Nguyễn Thị Hồng Lê, Giám đốc Công ty Lê Hào bức xúc: “Trong quá trình đòi quyền lợi, chúng tôi rào chắn để bảo vệ máy móc và trang thiết bị của mình.

Nếu mất hoặc hư hỏng thì ai chịu trách nhiệm? Quyết định xử phạt của huyện Châu Thành là không thỏa đáng. Hơn nữa, chúng tôi thi công bơm cát cho Hiệp Thành tại khu đất này, giờ họ không trả tiền, vi phạm hợp đồng, tự thanh lý với bên thứ ba, thì làm sao chúng tôi rút đi được?”.

Bất ngờ, vào tháng 10/2021, có 1 đơn vị khác là Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Quảng Thành Đức đến khảo sát để chuẩn bị... thi công san lấp dự án. Lúc này, Công ty Lê Hào mới tá hỏa, vì đây là diện tích mà đơn vị đang thi công, nay bỗng dưng xuất hiện 1 doanh nghiệp “từ trên trời rớt xuống”.

Công ty Lê Hào đi tìm hiểu và được biết: Công Ty Hiệp Thành đã âm thầm thanh toán và nhận tiền của chủ đầu tư từ tháng 7/2021. Sau đó, chủ đầu tư ký hợp đồng với 1 đơn vị mới vào thi công là Công ty Quảng Thành Đức. Toàn bộ việc này, Công ty Lê Hào không hề hay biết.

Do chưa lấy được tiền từ Hiệp Thành, khối lượng thi công cũng chưa được nghiệm thu; lúc này, Công ty Quảng Thành Đức lại cho người đến tháo dỡ máy móc thiết bị, làm thay đổi hiện trạng cột mốc độ lún, nên Lê Hào đã ngăn cản không cho Công ty Quảng Thành Đức vào công trình thi công.

Trong thời gian này, Công ty Lê Hào đã cho dựng hàng rào nhằm bảo vệ tài sản là thiết bị máy móc mà doanh nghiệp đã mang vào công trường để thi công trước đó. Đồng thời, đề nghị Công ty Hiệp Thành cùng chủ đầu tư phải có trách nhiệm bồi thường, vì đã vi phạm hợp đồng, đơn phương thanh lý với nhau.

Chính quyền huyện Châu Thành vào cuộc, mời các bên có liên quan đến giải quyết. UBND huyện yêu cầu Công ty Hiệp Thành phải nhanh chóng giải quyết tranh chấp với Công ty Lê Hào, để doanh nghiệp này bàn giao mặt bằng lại cho đơn vị mới thi công. Tuy nhiên, các bên đã không tìm được tiếng nói chung, và xảy ra những tranh chấp kéo dài.

Sau nhiều lần vận động, đề nghị tháo dỡ không thành, tháng 12/2021, UBND huyện Châu Thành ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính 15 triệu đồng đối với Công ty Lê Hào với hành vi gây cản trở việc sử dụng đất của Công ty Din Tsun, làm chậm tiến độ thực hiện dự án Cụm công nghiệp Xây Đá B.

Huyện cũng… “bó tay”!

Trao đổi với PV Giao Thông, ông Ngô Thanh Toàn, Chủ tịch UBND huyện Châu Thành, cho biết: Dự án Cụm công nghiệp Xây Đá B đã được địa phương giải phóng mặt bằng và bàn giao 100% đất sạch cho nhà đầu tư. Đến nay, Công ty Din Tsun đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (có thời hạn) - tức là chủ sở hữu hợp pháp khu đất.

img

Đến nay, dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Cụm công nghiệp Xây Đá B vẫn nhùng nhằng tranh chấp giữa các bên, chưa thể thi công theo đúng tiến độ

Theo ông Toàn, ban đầu, Din Tsun ký hợp đồng thi công san lấp với Hiệp Thành, và có gửi hồ sơ thông báo cho địa phương. Sau đó, do không thống nhất được việc tăng giá cát, nên Din Tsun đã thanh lý hợp đồng với Hiệp Thành, rồi ký hợp đồng thi công với đơn vị mới là Công ty Quảng Thành Đức; chủ đầu tư cũng gửi thông báo đầy đủ cho huyện.

“Về mặt pháp lý, Din Tsun ký sẽ ràng buộc với Hiệp Thành, còn Hiệp Thành sẽ ràng buộc với Lê Hào. Qua làm việc cho thấy, Lê Hào không có liên quan gì về pháp lý với Din Tsun, nên không thể yêu cầu chủ đầu tư bồi thường hoặc có trách nhiệm khác.

Đến khi các bên xảy ra tranh chấp, UBND huyện Châu Thành mới biết có sự tham gia của Công ty Lê Hào trong quá trình thi công.

Nếu giữa Lê Hào và Hiệp Thành có tranh chấp thì đôi bên đưa ra tòa dân sự để giải quyết theo quy định. Huyện đã vận động, làm việc và giải thích nhiều lần, nhưng Công ty Lê Hào vẫn không đồng ý”, ông Toàn nói.

“Do Công ty Lê Hào không chịu dỡ hàng rào, nên chủ đầu tư không thể triển khai dự án, và có văn bản đề nghị huyện hỗ trợ thi công. Huyện đã nhiều lần vận động tháo dỡ rào chắn, nhưng không được, nên buộc lòng phải xử phạt hành chính theo đúng quy định pháp luật”, ông Toàn giải thích thêm.

Cũng theo ông Toàn, dù về mặt pháp lý là vậy, nhưng huyện vẫn rất cố gắng, và liên tục mời các bên đến làm việc, nhằm tìm ra phương án giải quyết hài hòa nhất, tránh các bên bị thiệt thòi hoặc xung đột.

Cụ thể, huyện đã vận động phía Lê Hào dỡ hàng rào, sau đó sẽ vận động chủ đầu tư cho đơn vị này tiếp tục thi công một phần diện tích còn lại thuộc cụm công nghiệp. Đồng thời, Công ty Lê Hào và Hiệp Thành sẽ thương lượng, chốt giá khối lượng cát đã thi công để tất toán hợp đồng, xử lý dứt điểm tranh chấp.

Theo tìm hiểu của PV, qua các buổi làm việc, Công ty Lê Hào đã đồng ý theo hướng vận động của UBND huyện Châu Thành.

Ngày 21/1 vừa qua, lãnh đạo huyện Châu Thành, Công ty Din Tsun, Công ty Lê Hào đã có buổi làm việc để thống nhất hướng giải quyết. Tại đây, UBND huyện Châu Thành đề nghị chủ đầu tư xem xét cho Công ty Lê Hào tiếp tục thi công ô đất A5 để dự án được triển khai nhanh nhất.

Chủ đầu tư thì đề nghị: Nếu Công ty Lê Hào cho dỡ rào chắn, sẽ cam kết xem xét cho Lê Hào thi công ô A5. Còn về khối lượng mà Lê Hào đã thi công trước đó, sẽ tự thanh toán với Hiệp Thành. Trước đề nghị trên, Công ty Lê Hào đã đồng ý và cho người dỡ hàng rào ngay trong ngày 21/1.

Sau đó, UBND huyện Châu Thành tiếp tục mời Công ty Hiệp Thành đến làm việc nhằm giải quyết dứt điểm việc thanh lý hợp đồng với Lê Hào. Trước đó, giữa 2 bên đã thống nhất mức giá 9 tỷ đồng để tất toán khối lượng.

Tuy nhiên, lúc này Công ty Hiệp Thành bất ngờ không đồng ý mức giá 9 tỷ và đề nghị: “Ra nghiệm thu thực tế để tính tiền”. Nhưng sau đó người của công ty này trốn biệt!

Bức xúc vì bị “bẻ kèo”, Công ty Lê Hào đã cho người đến công trường yêu cầu Công ty Hiệp Thành phải trả tiền.

Bà Nguyễn Thị Hồng Lê, Giám đốc Công ty Lê Hào nói: “Về phía chủ đầu tư, họ đồng ý cho chúng tôi thi công ô A5, nhưng với mức giá thấp hơn 30% so với giá thực tế, nên doanh nghiệp không thể làm được vì sẽ lỗ.

Chúng tôi đã thực hiện đúng theo sự vận động, cũng như cam kết trước đó; nhưng bây giờ lại bị “bẻ kèo”. Công ty Hiệp Thành không trả tiền, còn chủ đầu tư thì ép giá”.

Một lãnh đạo huyện Châu Thành cho biết thêm: Sau buổi làm việc nêu trên, Công ty Lê Hào đã thực hiện đúng cam kết. Về phía huyện đã rất cố gắng để kết nối các bên, nhưng “rất lấy làm tiếc”, vì đến nay vẫn không thực hiện được. Các bên nên đưa ra tòa để giải quyết bảo vệ quyền lợi, không nên có những việc làm mất kiểm soát dẫn đến vi phạm pháp luật.

Do những vướng mắc nêu trên, đến thời điểm này, dự án Cụm công nghiệp Xây Đá B vẫn chưa thể tiếp tục thi công.

Để làm rõ vụ việc, PV đã liên hệ ông Trần Quốc Trung, Giám đốc Công ty Hiệp Thành, nhưng ông Trung không nghe máy cũng không phản hồi tin nhắn…

Luật sư Ngô Hồng Thủy (Đoàn Luật sư TP Cần Thơ) cho biết, qua xem xét hồ sơ vụ việc cho thấy, Công ty Hiệp Thành chỉ mới thanh toán cho Lê Hào một phần khối lượng thi công. Nhưng sau đó, Công ty này lại đơn phương thanh toán bộ khối lượng và thanh lý hợp đồng với chủ đầu tư. Vấn đề đặt ra là: Công ty Hiệp Thành chưa thanh toán xong với Lê Hào, thì lấy đâu ra hồ sơ để thanh, quyết toán với chủ đầu tư? Và hành vi này có dấu hiệu gian dối, làm khống hồ sơ.

Những ngày qua, Công ty Lê Hào đã nhiều lần tìm đến trụ sở Công ty Hiệp Thành (Sóc Trăng) để giải quyết vụ việc, nhưng Công ty này luôn đóng cửa. Qua những phân tích trên cho thấy, có dấu hiệu của hành vi “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

img

Giá xăng dầu “nhảy múa”, ngư dân ra khơi nơm nớp lo lỗ vốn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.