Hạ tầng

Dự án Luồng sông Hậu: Xử mạnh tay với nhà thầu ì ạch

21/01/2015, 14:52

Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ đạo Ban QLDA Hàng hải phải xử lý mạnh với những nhà thầu ì ạch.

IMG_1214
Tại gói thầu 6A,Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể (ngoài cùng bên phải) khẳng định với đại diện nhà thầu Khánh Giang, nếu đơn vị này làm xong sớm sẽ giao cho thực hiện khối lượng công việc của các nhà thầu chậm trễ

"Điều hành thế này 2017 cũng không xong"

Ngày 20/1, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể dẫn đầu đoàn công tác của Bộ GTVT đi kiểm tra thực tế hiện trường dự án Luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu. Tại gói thầu 6A (thi công đoạn kênh Tắt), ông Trần An Hải – Phó TGĐ Ban QLDA Hàng hải, cho biết gói thầu này đã cơ bản xong phần nạo vét, hiện đang tiến hành thi công kè hai bên. Ông Hải báo cáo hiện không có thiết bị thi công trên công trường vì đang chờ phê duyệt lại giá khi khởi động lại dự án bị đình hoãn.

Tại gói 6B, đoàn kiểm tra chứng kiến cả 7 mũi thi công đều của nhà thầu Khánh Giang. Các nhà thầu Phúc Lộc, Vinawaco chưa hề triển khai xe máy trên công trường. Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể nói ngay, nếu Khánh Giang làm xong sớm, sẽ điều chuyển khối lượng công việc của các nhà thầu khác cho đơn vị này làm luôn.

Theo kế hoạch, gói thầu này đến tháng 12/2015 phải xong, nhưng đến giờ nhà thầu vẫn chưa tăng cường thiết bị. Thứ trưởng yêu cầu xử lý ngay nhà thầu chậm trễ, điều hành kiểu này, đến 2017 cũng không xong, ông Thể nói.

Phải tăng cường tập kết vật liệu

Với gói 10A, tiến độ đúc khối phủ của Tổng công ty 319 và Thăng Long cơ bản đạt yêu cầu. Còn hạng mục thi công đê do Tổng công ty Lũng Lô, Vinawaco đảm nhiệm đang chậm. Các nhà thầu báo cáo về những khó khăn trong việc tìm nguồn vật liệu, nhưng khi Thứ trưởng truy việc tập kết vật liệu có đạt theo kế hoạch không thì nhà thầu, tư vấn, BQLDA mỗi người nói một đường khác nhau.

IMG_1170
Thứ trưởng yêu cầu BQLDA Hàng hải phải thay đổi cách điều hành công việc tại công trường 

Thứ trưởng Thể hỏi chậm trễ tập kết vật liệu đã xử lý nhà thầu chưa, Ban QLDA báo cáo đã nhắc nhở nên lập tức bị phê bình. " Phải có giải pháp mạnh. Cắt 30% khối lượng, đưa thầu phụ vào. Nếu chậm nữa thì xử lý tiếp", Thứ trưởng yêu cầu.

Kết luận tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể biểu dương một số nhà thầu có sự chuyển biến về công tác hiện trường trong 2 tuần qua. Tuy vậy sự quyết tâm của các nhà thầu cũng chỉ mới thể hiện bằng “tinh thần” chứ chưa có sự chuyển biến lớn trên công trường, máy móc thiết bị còn “lèo tèo”.

Thứ trưởng chỉ đạo BQLDA Hàng hải với vai trò là đại diện chủ đầu tư phải bám sát công trường hơn nữa, nhà thầu nào “chây ì” sẽ chuyển khối lượng hoặc thay nhà thầu khác.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng đề nghị lãnh đạo tỉnh Trà Vinh cần tích cực hơn trong công tác GPMB. Bởi hiện giờ mặt bằng còn vướng không nhiều nhưng do tình trạng đan xen chỗ giải phóng được chỗ không nên nhà thầu không đủ diện tích thi công, ảnh hưởng chung đến tiến độ.

Phan Tư

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.